15:31 - 26/09/2025

Đề xuất phương án mở rộng đường cao tốc TPHCM Trung Lương Mỹ Thuận theo phương thức PPP

Đề xuất phương án mở rộng đường cao tốc TPHCM Trung Lương Mỹ Thuận theo phương thức PPP? Quy định về công tác thực hiện quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường cao tốc

Mua bán Đất tại Đồng Tháp

Xem thêm Mua bán Đất tại Đồng Tháp

Nội dung chính

    Đề xuất phương án mở rộng đường cao tốc TPHCM Trung Lương Mỹ Thuận theo phương thức PPP

    Ngày 25/9/2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã có Công văn 1216/UBND-ĐTQH năm 2025 về phương án mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương – Mỹ Thuận theo phương thức PPP.

    Cụ thể, đề xuất phương án mở rộng đường cao tốc TPHCM Trung Lương Mỹ Thuận theo phương thức PPP như sau:

    Trên cơ sở đề xuất của Sở Xây dựng tại Công văn 2380/SXD-ĐTXD ngày 24 tháng 9 năm 2025 về việc ý kiến về phương án mở rộng đường cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp có ý kiến như sau:

    Phương án mở rộng đường cao tốc TPHCM Trung Lương Mỹ Thuận theo phương thức PPP

    Theo Bộ Xây dựng, đến nay hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đã được Nhà đầu tư đề xuất dự án trình Bộ Xây dựng thẩm định, phương án phân chia doanh thu, trách nhiệm quản lý vận hành đối với đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sau khi mở rộng được đánh giá là phù hợp, cụ thể như sau:

    Về phân chia doanh thu: Sau khi hoàn thành mở rộng, toàn bộ doanh thu thu phí trên đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ ưu tiên hoàn vốn cho hợp đồng dự án BOT hiện hữu; sau khi hoàn vốn hợp đồng dự án BOT hiện hữu, doanh thu thu phí trên đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ hoàn vốn cho phần mở rộng.

    Về trách nhiệm quản lý vận hành, khai thác: Sau khi hoàn thành mở rộng, doanh nghiệp dự án BOT hiện hữu sẽ quản lý, vận hành đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận cho đến khi kết thúc hợp đồng dự án BOT hiện hữu; sau đó sẽ chuyển sang doanh nghiệp dự án của dự án BOT mở rộng tiếp tục quản lý, vận hành.

    Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 46 Nghị định 165/2024/NĐ-CP ngày 26 tháng 12 năm 2024 của Chính phủ và Biên bản thỏa thuận ngày 07 tháng 8 năm 2025 giữa Cơ quan nhà nước có thẩm quyền và Nhà đầu tư dự án giai đoạn 1, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đánh giá, nguyên tắc phương án phân chia doanh thu và trách nhiệm quản lý vận hành đối với đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sau khi hoàn thành mở rộng là hợp lý, thống nhất theo đề xuất.

    Đề xuất

    Để có cơ sở chỉ đạo kịp thời, thống nhất, xuyên suốt, hiệu quả cho toàn bộ dự án được đầu tư hoàn chỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp kính đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, chấp thuận:

    “Sau khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư mở rộng đường bộ cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận, Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định giao Bộ Xây dựng là Cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với Dự án Giai đoạn 1”.

    Đề xuất phương án mở rộng đường cao tốc TPHCM Trung Lương Mỹ Thuận theo phương thức PPP (Hình từ Internet)

    Tổng quan đường cao tốc TPHCM -Trung Lương - Mỹ Thuận

    Nội dung

    Thông tin

    Tên tuyến

    Đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (CT.01)

    Hệ thống

    Đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông

    Địa phận

    Tỉnh Đồng Tháp, đi qua 5 huyện của Tiền Giang

    Chiều dài

    51,5 km

    Điểm đầu

    Nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối cao tốc TP.HCM – Trung Lương)

    Điểm cuối

    Nút giao An Thái Trung với Quốc lộ 30 (nối cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ)

    Giai đoạn phân kỳ

    - 4 làn xe, chưa có làn dừng khẩn cấp

    - Vận tốc tối đa: 90 km/h (trước 11/2023: 80 km/h)

    - Có điểm dừng khẩn cấp, cách nhau 4 – 5 km/điểm

    Giai đoạn hoàn chỉnh

    - 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp

    - Vận tốc tối đa: 100 km/h

    Quy định về công tác thực hiện quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường cao tốc

    Theo Điều 49 Luật Đường bộ 2024, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và các tổ chức khác thực hiện quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường cao tốc như sau:

    - Ứng dụng giao thông thông minh trong quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng đường cao tốc nhằm cung cấp các thông tin cần thiết cho người tham gia giao thông đường bộ; phát hiện, cảnh báo và xử lý sự cố trên đường cao tốc; theo dõi phương tiện, thu thập, quản lý và khai thác dữ liệu giao thông;

    - Công tác kiểm tra, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường cao tốc được thực hiện thường xuyên, kịp thời xử lý sự cố trên đường cao tốc;

    - Đối với các hạng mục liên quan đến an toàn xe chạy, các công trình cầu, hầm đường bộ và các công trình, thiết bị liên quan đến an toàn trong vận hành, khai thác phải được kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ; sửa chữa, khắc phục kịp thời;

    - Việc khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường cao tốc thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan. 

    Như vậy, việc mở rộng, nâng cấp đường cao tốc hoặc đường bộ đang khai thác nâng cấp thành đường cao tốc được thực hiện để đáp ứng yêu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia, bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh và phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. 

    Trần Thị Thu Phương
    Từ khóa
    Mở rộng đường cao tốc TPHCM Trung Lương Mỹ Thuận Phương án mở rộng đường cao tốc TPHCM Trung Lương Mỹ Thuận Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận Cao tốc Trung Lương Đường cao tốc
    1