11:40 - 09/06/2025

Vành đai 4 là đường gì? Đường vành đai 4 có phải cao tốc không?

Vành đai 4 là đường gì? Đường vành đai 4 có phải cao tốc không? Đường vành đai 4 Hà Nội xây xong khi nào?

Mua bán nhà đất tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Hà Nội

Nội dung chính

    Vành đai 4 là đường gì? Đường vành đai 4 có phải cao tốc không?

    Đường vành đai 4 là đoạn đường vành đai thuộc hệ thống đường cao tốc tại Việt Nam nhằm phục vụ mục đích giao thông của người dân được xây dựng theo tiêu chuẩn cao tốc đô thị liên vùng, phục vụ cho cả vùng đô thị và các tỉnh lân cận.

    Hiện tại, Việt Nam có 2 tuyến đường vành đại 4 đều đang được xây dựng tại hai tỉnh thành quan trọng nhất cả nước: Hà Nội và TP HCM (đi qua nhiều tỉnh khác)

    Vành đai 4 Hà Nội mang ký hiệu CT.38, có chiều dài khoảng 112,8 km và gồm 6 làn xe cao tốc cùng làn đường gom đô thị.

    Tuyến này đi qua các địa phương như Sóc Sơn, Mê Linh, Hoài Đức, Hà Đông (Hà Nội), Văn Giang (Hưng Yên) và Thuận Thành (Bắc Ninh) đồng thời bắc qua sông Hồng và sông Đuống.

    Vành đai 4 TPHCM và vùng Đông Nam Bộ mang ký hiệu CT.41 có tổng chiều dài khoảng 197,6 – 207 km, thiết kế từ 6 đến 8 làn xe cao tốc với tốc độ thiết kế khoảng 100 km/h.

    Tuyến đường này nối từ nút giao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (Phú Mỹ, Bà Rịa – Vũng Tàu), đi qua các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An và kết thúc tại cảng Hiệp Phước, TP.HCM.

    Được phê duyệt từ năm 2011, dự án hiện đang trong giai đoạn chuẩn bị và dự kiến khởi công năm 2026 – 2027 và sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác vào khoảng năm 2028.

    Vành đai 4 là đường gì? Đường vành đai 4 có phải cao tốc không?

    Vành đai 4 là đường gì? Đường vành đai 4 có phải cao tốc không? (hình từ internet)

    Đường vành đai 4 Hà Nội xây xong khi nào?

    Đường Vành đai 4 Hà Nội được khởi công vào tháng 6/2023 và đang được đặt mục tiêu hoàn thiện vào năm 2027. Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới đây đã yêu cầu hoàn tất giải phóng mặt bằng trước ngày 15/4/2025 để bảo đảm tiến độ thi công Hiện tại, công tác xây dựng đang diễn ra khẩn trương.

    Các đoạn đường song hành (đường đô thị theo tuyến chính) đang được đẩy nhanh để kịp hoàn thiện vào tháng 10/2025, hướng tới dịp Đại hội Đảng bộ TP tới. Chủ đầu tư và các nhà thầu đã thi công đa dạng mũi, huy động lực lượng “3 ca, 4 kíp”, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.

    Đến quý I/2025, khối lượng thi công đường song hành đạt khoảng 43─50% của hợp đồng, với hơn 96% nền đất đã được đắp, nền đường cấp phối đá dăm đạt 35–51%, và đã thảm nhựa bê tông trên một số đoạn.

    Các gói thầu qua Mê Linh và Sóc Sơn ký hiệu phê duyệt khoảng 64%, trong khi qua Đan Phượng - Hoài Đức do Vinaconex thực hiện đạt khoảng 45% khối lượng.

    Hiện điểm nghẽn lớn nhất nằm ở công tác giải phóng mặt bằng. Mặc dù đã đạt 91–98% diện tích ở các quận, huyện thuộc Hà Nội, nhưng một số khu vực dân cư vẫn chưa hoàn toàn bàn giao gây ảnh hưởng đến việc triển khai nhịp nhàng các gói cầu, hạ tầng ngầm.

    Theo lộ trình chung, toàn bộ tuyến Vành đai 4 Hà Nội dài 112,8 km sẽ được hoàn thành và chính thức cơ bản đưa vào khai thác vào năm 2027.

    Người lái xe phải tuân thủ quy định về giao thông trên đường cao tốc thế nào?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 25 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về người lái xe phải tuân thủ quy định về giao thông trên đường cao tốc như sau:

    - Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc phải tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ sau đây:

    + Trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, quan sát xe phía sau bảo đảm khoảng cách an toàn mới cho xe nhập vào làn đường sát bên phải, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc;

    + Khi chuẩn bị ra khỏi đường cao tốc phải quan sát biển báo hiệu chỉ dẫn, thực hiện chuyển dần sang làn đường sát bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe di chuyển trên làn đường đó trước khi ra khỏi đường cao tốc;

    + Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;

    + Các quy tắc giao thông đường bộ khác quy định tại Chương này.

    - Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe thì được dừng xe, đỗ xe ở làn dừng khẩn cấp cùng chiều xe chạy và phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp;

    Trường hợp xe không thể di chuyển được vào làn dừng khẩn cấp, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển hoặc đèn cảnh báo về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét, nhanh chóng báo cho cơ quan Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến hoặc cơ quan quản lý đường cao tốc.

    - Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn tốc độ tối thiểu quy định đối với đường cao tốc, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ không được đi trên đường cao tốc, trừ người, phương tiện giao thông đường bộ và thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Vành đai 4 Vành đai 4 là đường gì Đường vành đai 4 có phải cao tốc Vành đai 4 Hà Nội Vành đai 4 TPHCM Đường Vành đai 4 Hà Nội Giao thông trên đường cao tốc Giao thông đường bộ
    54