Vận tốc xe chạy trên cao tốc Bến Lức Long Thành là bao nhiêu?
Mua bán nhà đất tại Đồng Nai
Nội dung chính
Vận tốc xe chạy trên cao tốc Bến Lức Long Thành là bao nhiêu?
Dự án cao tốc Bến Lức Long Thành có tổng chiều dài 57km đi qua các tỉnh Đồng Nai, Long An và TPHCM là một trong những dự án giao thông trọng điểm của khu vực phía Nam với tổng vốn đầu tư khoảng 30.000 tỷ đồng.
Tổng chiều dài toàn tuyến cao tốc Bến Lức Long Thành đã được khai thác đưa vào sử dụng là gần 30km. Từ tháng 1/2025, hơn 10 km đường cao tốc đã được chính thức đưa vào sử dụng.
Dự án cao tốc Bến Lức Long Thành khi vào khai thác góp phần quan trọng giúp làm giảm tình trạng ùn ứ, kẹt xe tại các tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Văn Linh khu vực phía Nam thành phố.
Tiến độ thi công dự án cao tốc Bến Lức Long Thành đoạn qua Đồng Nai khoảng 20km đã cơ bản hoàn tất. Nút giao giữa cao tốc Bến Lức Long Thành và Vành đai 3 TPHCM cũng đang dần hình thành, công trình cầu vượt đã lao dầm.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu việc thi công tại đoạn tuyến Vành đai 3 TPHCM qua địa bàn tỉnh phải đẩy nhanh tiến độ, mục tiêu là thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2025.
Tuyến cao tốc Bến Lức Long Thành sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác có thể góp phần giúp giảm áp lực cho Quốc lộ 1, Quốc lộ 51 và tuyến cao tốc TPHCM Long Thành Dầu Giây, từ đó mở thêm không gian phát triển cho các công trình dự án trong khu vực.
Vận tốc xe chạy trên cao tốc Bến Lức Long Thành tối đa là khoảng 100 km/h, vận tốc tối thiểu là 60 km/h.

Vận tốc xe chạy trên cao tốc Bến Lức Long Thành là bao nhiêu? (Hình từ internet)
Tổng quan dự án cao tốc Bến Lức Long Thành
| Thông tin chi tiết |
Tên dự án | Cao tốc Bến Lức Long Thành |
Ký hiệu toàn tuyến | CT01 |
Loại công trình | Công trình trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc - Nam |
Tiêu chuẩn dự án | Đường cao tốc loại A |
Quy mô | 4 làn xe lưu thông và 2 làn dừng khẩn cấp |
Tốc độ | Tối đa: 100 km/h, Tối thiểu: 60 km/h |
Chủ đầu tư | Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) |
Tổng chiều dài | 57,8 km |
Vốn đầu tư | gần 29.587 tỉ đồng. Từ 4 nguồn bao gồm vốn vay ADB (7.085,6 tỉ đồng), vốn vay JICA (9.226,2 tỉ đồng), ngân sách Nhà nước (3.872,3 tỉ đồng) và vốn VEC tự thu xếp (9.402,6 tỉ đồng) |
Dự án đi qua | Địa phận các tỉnh Long An, Đồng Nai và TP.HCM |
Điểm đầu | Từ nút giao Mỹ Yên, kết nối với đường cao tốc TPHCM – Trung Lương và đường vành đai 3 TPHCM ở xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, tỉnh Long An |
Điểm cuối | Nút giao Tân Hiệp, kết nối với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và Quốc lộ 51C tại xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai |
Khởi công | Năm 2014 |
Hoàn thành | Dự kiến 2026 |
Đất Đồng Nai dùng để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm những loại đất nào?
Theo Điều 44 Luật Đường bộ 2024 quy định chung đối với đường bộ cao tốc
Điều 44. Quy định chung đối với đường bộ cao tốc
1. Đường bộ cao tốc (sau đây gọi là đường cao tốc) là một cấp kỹ thuật của đường bộ, chỉ dành cho một số loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông theo quy định của pháp luật, có dải phân cách phân chia hai chiều xe chạy riêng biệt, không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác, chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định, có hàng rào bảo vệ, trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình.
2. Đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
3. Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm:
a) Đất quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 13 của Luật này;
b) Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.
Như vậy, đất Đồng Nai dùng để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm:
- Đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:
+ Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ;
+ Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ.
- Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc
