14:34 - 31/07/2025

Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM mấy giờ mở cửa?

Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM mấy giờ mở cửa? Thủ tục đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý tại TPHCM

Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM mấy giờ mở cửa?

    Văn phòng Đăng ký đất đai TPHCM là một đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc sự quản lý của Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM. Cơ quan này được thành lập ngày 03/06/2015 theo Quyết định 2602/QĐ-UBND do Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.

    Ngày 18/4/2025, tại Kỳ họp thứ 22 HĐND TP.Hồ Chí Minh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết đổi tên Sở Tài nguyên và Môi trường thành Sở Nông nghiệp và Môi trường Thành phố.

    Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố sẽ đổi tên thành Sở Nông nghiệp và Môi trường TPHCM kể từ ngày 01/5/2025.

    Tên giao dịch chính thức: Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố Hồ Chí Minh

    Địa chỉ: Số 12 Phan Đăng Lưu, Phường 7, Quận Bình Thạnh, TP.HCM

    Chính thức kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện trong cả nước từ ngày 1/7/2025 theo Nghị quyết 203/2025/QH15.

    Do đó, từ 1/7/2025 sẽ không còn Quận Bình Thạnh TPHCM (cũ) mà thay vào 5 phường mới của Quận Bình Thạnh TPHCM từ 1/7/2025.

    Theo Điều 1 Nghị quyết 1685/NQ-UBTVQH15 năm 2025 (có hiệu lực ngày 1/7/2025) nêu rõ sau khi sắp xếp, Thành phố Hồ Chí Minh có 168 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 113 phường, 54 xã và 01 đặc khu.

    Điều 1. Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của Thành phố Hồ Chí Minh
    [...]
    42. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của Phường 1, Phường 2, Phường 7 và Phường 17 (quận Bình Thạnh) thành phường mới có tên gọi là phường Gia Định.
    [...]

    Như vậy, sau sáp nhập từ 1/7/2025 Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM tọa lạc tại Số 12 Phan Đăng Lưu, phường Gia Định, TPHCM

    Số điện thoại: (028) 3551 5736

    Giờ làm việc văn phòng đăng ký đất đai TPHCM:

    Thứ 2 – Thứ 6:

    Buổi sáng: Từ 7h30 đến 11h30;

    Buổi chiều: Từ 13h30 đến 17h.

    Lưu ý: Giờ làm việc có thể khác nhau tùy thuộc vào từng địa phương và thời gian cụ thể. Để có thông tin chính xác và mới nhất, nên chủ động liên hệ với văn phòng đăng ký đất đai tại khu vực quan tâm trước khi đến làm thủ tục.

    Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM mấy giờ mở cửa? (Hình từ Internet)

    Thủ tục đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý tại TPHCM

    Căn cứ tiểu mục 1 Mục B Phần 2 Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 2304/QĐ-BNNMT năm 2025 về trình tự thủ tục đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý từ 01/7/2025 tại cấp tỉnh như sau:

    (1) Trình tự thực hiện:

    Bước 1: Cá nhân, tổ chức, cơ quan quản lý đất đai hoặc đại diện cộng đồng dân cư nộp hồ sơ tại một trong các địa điểm sau:

    Tổ chức: Nộp hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM hoặc trực tiếp tại Văn phòng Đăng ký đất đai TPHCM.

    Cơ quan quản lý đất đai: Nộp tại Văn phòng Đăng ký đất đai TPHCM đối với đất thuộc thẩm quyền của UBND TP hoặc UBND cấp quận/huyện.

    Cộng đồng dân cư: Nộp hồ sơ tại chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận/huyện nơi có đất được giao.

    Bước 2: Cơ quan đăng ký đất đai (Văn phòng hoặc Chi nhánh) tiến hành cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai.

    (2) Cách thức nộp hồ sơ:

    Trực tiếp tại nơi tiếp nhận hồ sơ (Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.HCM, Văn phòng hoặc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai).

    Qua dịch vụ bưu chính.

    Nộp trực tuyến qua Cổng dịch vụ công.

    (3) Thành phần, số lượng hồ sơ:

    *Thành phần hồ sơ bao gồm:

    - Đơn đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 15 ban hành kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP.

    + Báo cáo kết quả rà soát hiện trạng sử dụng đất theo Mẫu số 15 ban hành kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP.

    *Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

    (4) Thời hạn giải quyết: Không quá 17 ngày làm việc

    (5) Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Người được giao đất để quản lý.

    (6) Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính:

    - Cơ quan, người có thẩm quyền quyết định:

    + Văn phòng đăng ký đất đai đối với trường hợp giao đất để quản lý cho tổ chức.

    + Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai đối với cộng đồng dân cư được giao đất để quản lý.

    - Cơ quan trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính: Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

    - Cơ quan phối hợp (nếu có): Không.

    Nhiệm vụ của Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM được quy định như thế nào?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 13 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định về văn phòng đăng ký đất đai như sau:

    + Thực hiện đăng ký đất đai đối với đất được Nhà nước giao quản lý, đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;

    + Thực hiện đăng ký biến động đối với đất được Nhà nước giao quản lý, đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;

    + Thực hiện đo đạc, chỉnh lý, lập bản đồ địa chính, trích lục bản đồ địa chính; cấp, đính chính, thu hồi, hủy giấy chứng nhận, hủy kết quả đăng ký biến động trên giấy chứng nhận;

    + Kiểm tra mảnh trích đo bản đồ địa chính thửa đất; kiểm tra, xác nhận sơ đồ tài sản gắn liền với đất do tổ chức, cá nhân cung cấp phục vụ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận;

    + Lập, chỉnh lý, cập nhật, lưu trữ và quản lý hồ sơ địa chính; tiếp nhận, quản lý việc sử dụng mẫu Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật;

    + Cập nhật, chỉnh lý, đồng bộ hóa, khai thác dữ liệu đất đai; xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống thông tin đất đai theo quy định của pháp luật;

    + Thực hiện thống kê, kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất;

    + Thực hiện đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật;

    + Cung cấp hồ sơ, bản đồ, thông tin, số liệu đất đai, tài sản gắn liền với đất cho các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật;

    + Thực hiện thu phí, lệ phí theo quy định của pháp luật và các khoản thu từ dịch vụ công về đất đai quy định tại Điều 154 Luật Đất đai 2024;

    + Thực hiện các dịch vụ trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ phù hợp với năng lực theo quy định của pháp luật;

    + Quản lý viên chức, người lao động, tài chính và tài sản thuộc Văn phòng đăng ký đất đai; thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của pháp luật về các lĩnh vực công tác được giao.

    - Cơ cấu tổ chức của Văn phòng đăng ký đất đai do cơ quan, người có thẩm quyền quyết định theo quy định của pháp luật về đơn vị sự nghiệp công lập và quy định sau:

    - Văn phòng đăng ký đất đai có các phòng chuyên môn và các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai. Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai đặt tại các đơn vị hành chính cấp huyện hoặc tại khu vực.

    Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai được thành lập phòng chuyên môn nếu đáp ứng tiêu chí thành lập phòng theo quy định của pháp luật; thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Văn phòng đăng ký đất đai theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền và pháp luật về đất đai;

    + Văn phòng đăng ký đất đai và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng và được mở tài khoản, hoạt động theo quy định đối với đơn vị sự nghiệp công lập; hạch toán theo quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

    - Nguồn thu tài chính của Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai gồm:

    + Kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước đảm bảo theo quy định đối với đơn vị sự nghiệp công lập;

    + Nguồn thu từ hoạt động sự nghiệp gồm thu từ phí theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí, thu từ các dịch vụ công về đất đai, nguồn thu khác theo quy định của pháp luật.

    Đối với thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận thì thu phí thẩm định hồ sơ cấp Giấy chứng nhận gồm kiểm tra tính đầy đủ của thành phần hồ sơ, tính thống nhất về nội dung thông tin giữa các giấy tờ thuộc thành phần hồ sơ, các điều kiện đăng ký, cấp Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật về đất đai; đối với các công việc còn lại của thủ tục thì thu dịch vụ theo giá cung cấp dịch vụ công do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành.

    - Các khoản chi hoạt động, cơ chế tự chủ tài chính của Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai được thực hiện theo quy định của pháp luật đối với đơn vị sự nghiệp công lập và các pháp luật khác có liên quan.

    Đối với hoạt động cập nhật, chỉnh lý, đồng bộ hóa, khai thác dữ liệu đất đai; xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống thông tin đất đai do ngân sách địa phương và các nguồn thu khác chi trả.

    - Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quy chế phối hợp thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn giữa Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai với cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cơ quan tài chính, cơ quan thuế và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan phải theo các nguyên tắc sau:

    + Bảo đảm thực hiện đồng bộ, thống nhất, chặt chẽ, kịp thời, công khai, minh bạch;

    + Xác định rõ cơ quan, đơn vị chủ trì, phối hợp; trách nhiệm, quyền hạn của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; nội dung, thời hạn, cách thức thực hiện; chế độ thông tin, báo cáo;

    + Tuân thủ các quy định của pháp luật; phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, quy chế tổ chức hoạt động của từng cơ quan, đơn vị.

    Trần Thị Thu Phương
    Từ khóa
    Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM mấy giờ mở cửa Thủ tục đăng ký đất đai Nhà nước giao đất để quản lý Đăng ký đất đai
    1