Tuyến Metro TPHCM Cần Giờ đi qua đâu?
Mua bán nhà đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Tuyến Metro TPHCM Cần Giờ đi qua đâu?
Tuyến metro TPHCM Cần Giờ, do Tập đoàn Vingroup đề xuất đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), là một dự án hạ tầng giao thông trọng điểm nhằm kết nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ.
Tuyến metro này có chiều dài khoảng 48,7 km, toàn bộ đi trên cao, với tốc độ thiết kế tối đa lên đến 250 km/h. Dự án dự kiến khởi công vào đầu năm 2026 và hoàn thành vào năm 2028, với tổng mức đầu tư khoảng 102.370 tỷ đồng (tương đương 4,09 tỷ USD)
Dự án đường sắt đô thị TPHCM - Cần Giờ có chiều dài khoảng 48,7km. Điểm đầu là đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao với đường Nguyễn Thị Thập và đường Lý Phục Man), phường Bình Thuận, quận 7, TP.HCM) – Nguyễn Lương Bằng – Rừng Sác
Tuyến metro TPHCM Cần Giờ dự kiến đi theo dải phân cách giữa đại lộ Nguyễn Văn Linh đến nút giao đường Nguyễn Lương Bằng thì rẽ trái, sau đó chạy hết tuyến Nguyễn Lương Bằng.
Sau đó, tuyến đường sắt đô thị TPHCM Cần Giờ sẽ vượt qua sông Soài Rạp, chạy song song với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đến đoạn giao với đường Rừng Sác. Tuyến đường sắt đô thị này sẽ rẽ phải, bám theo đường Rừng Sác đến điểm cuối tại xã Long Hòa.
Điểm cuối là khu đất 39 ha tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ. Vị trí Depot nằm gần Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ.
Dự kiến sau khi hoàn thành Tuyến Metro TPHCM Cần Giờ sẽ rút ngắn khoảng cách di chuyển từ TPHCM đến Cần Giờ, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế du lịch nâng cao chất lượng sống của người dân.

Tuyến Metro TP.HCM Cần Giờ đi qua đâu? (Hình ảnh Internet)
Các dự án bất động sản dọc tuyến Metro TPHCM Cần Giờ
Theo thông tin tổng hợp thì sau khi hoàn thành tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) cho thấy giá bất động sản gần các nhà ga đã tăng trung bình từ 15% đến 40% trong một năm và gần gấp đôi trong 5 năm qua. Cụ thể, giá căn hộ tại các dự án như Masteri Thảo Điền, Gateway Thảo Điền đã tăng từ mức 40 triệu đồng/m² lên đến 80–120 triệu đồng/m².
Như vậy, tuyến Metro TPHCM Cần Giờ dự kiến sẽ mang lại hiệu ứng tương tự, đặc biệt tại các khu vực như Quận 7, Nhà Bè và Cần Giờ, nơi có nhiều dự án bất động sản đang phát triển.
Dưới đây là tổng hợp một vài dự án bất động sản dọc tuyến metro TPHCM Cần Giờ
(1) Khu vực Quận 7 (TP.HCM) – Điểm khởi đầu
Tuyến metro bắt đầu tại đường Nguyễn Văn Linh, đoạn giữa Nguyễn Thị Thập và Lý Phục Man – trung tâm khu đô thị phát triển sầm uất bậc nhất TP.HCM.
Các dự án nổi bật:
- Khu đô thị Phú Mỹ Hưng
+ Tổng thể 409 ha – bao gồm khu thương mại, giáo dục, y tế, tài chính, nhà ở cao cấp.
+ Các tiểu khu như Midtown, Scenic Valley, Hưng Phúc Premier có thể hưởng lợi trực tiếp nhờ vị trí gần metro.
- Eco Green Sài Gòn (Xuân Mai Corp)
+ Vị trí mặt tiền Nguyễn Văn Linh, đối diện công viên Hương Tràm.
+ Tổng quy mô: ~14 ha với hàng ngàn căn hộ trung – cao cấp.
- Lotte Eco Smart City (đang chuẩn bị đầu tư)
Tổ hợp đô thị thông minh 7,4 ha tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, có thể kết nối qua trục đường metro liên vùng.
(3) Khu vực Cần Giờ – Điểm đến
Sau khi vượt sông Soài Rạp và đi song song cao tốc Bến Lức – Long Thành, tuyến metro rẽ vào đường Rừng Sác và kết thúc tại xã Long Hòa.
Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (Vingroup)
Tổng quy mô: 2.870 ha (được phê duyệt chủ trương đầu tư).
Gồm biệt thự nghỉ dưỡng, resort 5 sao, bến du thuyền, trung tâm thương mại biển, công viên giải trí.
Depot metro đặt kế bên – giúp tạo kết nối trực tiếp đến toàn TP.HCM chỉ trong 16–20 phút.
*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo.
Phương tiện đường sắt đô thị được quy định như thế nào?
Theo Điều 19 Quyết định 97/2024/QĐ-UBND quy định về phương tiện đường sắt đô thị.
Điều 19. Phương tiện đường sắt đô thị
1. Phương tiện đường sắt đô thị phải đảm bảo:
a) Các điều kiện tham gia giao thông, đăng kiểm, đăng ký trước khi phương tiện đường sắt đô thị được đưa vào vận hành, khai thác trên tuyến;
b) Các quy định về thông tin, chỉ dẫn, trang thiết bị phục vụ khách hàng, thiết bị an toàn trên phương tiện đường sắt đô thị trong quá trình vận hành, khai thác trên tuyến.
2. Hệ thống toa xe, thiết bị của phương tiện đường sắt đô thị phải được thường xuyên kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng tại đề-pô nhằm đảm bảo hoạt động liên tục, hiệu quả.
3. Đặc điểm phương tiện đường sắt đô thị đảm bảo phù hợp với công tác vận hành và khả năng nhận diện của hành khách. Màu sơn bên ngoài phương tiện theo quy định của cấp có thẩm quyền. Bên trong phương tiện thể hiện các thông tin cấm (như cấm hút thuốc, cấm đem các chất cấm hoặc dễ cháy, nổ...); màn hình thể hiện thông tin trên tàu; quảng cáo theo quy định của pháp luật.
4. Phương tiện đường sắt đô thị phải có chỗ ưu tiên cho người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ mang thai theo quy định.
Như vậy, quy định của pháp luật về phương tiện đường sắt đô thị cụ thể như sau:
- Phương tiện đường sắt đô thị đảm bảo: Các điều kiện tham gia giao thông trước khi vận hành, Các quy định về thông tin, chỉ dẫn, trang thiết bị.
- Hệ thống toa xe, thiết bị phải được thường xuyên kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng tại đề-pô
- Đặc điểm đảm bảo phù hợp với công tác vận hành và khả năng nhận diện
- Có chỗ ưu tiên cho người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ mang thai.
