08:40 - 31/07/2025

Tuyến Metro số 5 Văn Cao Hòa Lạc đi qua những xã phường nào tại Hà Nội?

Tuyến Metro số 5 Văn Cao Hòa Lạc đi qua những xã phường nào tại Hà Nội? Sơ hồ hướng tuyến của Tuyến Metro số 5 Văn Cao Hòa Lạc

Mua bán Bất động sản khác tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán Bất động sản khác tại Hà Nội

Nội dung chính

    Tuyến Metro số 5 Văn Cao Hòa Lạc đi qua những xã phường nào tại Hà Nội?

    Tuyến metro số 5 (Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc) là một trong những tuyến đường sắt đô thị trọng điểm của Hà Nội, có chiều dài khoảng 38,4 km với tổng cộng 21 ga, trong đó có đoạn đi ngầm, trên cao và trên mặt đất.

    Tuyến đường sắt đô thị số 5 có điểm đầu tại nút Văn Cao - Hoàng Hoa Thám, Ngọc Hà. Điểm cuối tại khu vực xã Yên Bài. 

    Tuyến Metro số 5 Văn Cao Hòa Lạc sẽ đi qua 9 phường: Tây Hồ, Ngọc Hà, Giảng Võ, Láng, Yên Hòa, Từ Liêm, Đại Mỗ, Tây Mỗ, Xuân Phương và 10 xã: Sơn Đồng, Dương Hòa, An Khánh, Quốc Oai, Kiều Phú, Tây Phương, Hạ Bằng, Hòa Lạc, Yên Xuân, Yên Bài.

    Hiện tại, hồ sơ phương án tuyến và công trình theo tuyến của dự án đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc) với tỷ lệ 1/500 đang được Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội thẩm định, đồng thời tiến hành tham vấn ý kiến cộng đồng.

    Theo quy hoạch, tổng chiều dài toàn tuyến là khoảng 41,9 km, gồm 21 ga: 6 ga ngầm, 3 ga trên cao và 12 ga mặt đất.

    Tuyến Metro số 5 Văn Cao Hòa Lạc có hai khu depot chính tại Sơn Đồng (diện tích khoảng 18,35 ha) và Yên Bài (khoảng 7,1 ha).

    Về hướng tuyến, phần lớn chiều dài sẽ đi trên mặt đất hoặc đi cao (chiếm khoảng 35,3 km), trong khi đoạn đi ngầm dài khoảng 6,6 km, chủ yếu chạy dưới lòng đường các trục lớn như Văn Cao, Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh và Trần Duy Hưng. Ở các đoạn đi nổi, tuyến sẽ tận dụng dải phân cách giữa hai làn cao tốc, chủ yếu đi thấp trên mặt đất.

    Riêng tại những điểm giao cắt lớn như đường Đại sứ quán Quốc gia (ĐSQG), đường Lê Quang Đạo hay Quốc lộ 21, tuyến sẽ đi trên cao nhằm đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn. Việc lựa chọn hình thức đi ngầm, đi nổi hay đi cao được tính toán kỹ lưỡng nhằm tối ưu hóa chi phí đầu tư, hạn chế ảnh hưởng đến đô thị hiện hữu và nâng cao hiệu quả khai thác trong tương lai.

    Sơ hồ hướng tuyến của Tuyến Metro số 5 Văn Cao Hòa Lạc 

    Tuyến Metro số 5 Văn Cao Hòa Lạc  hình thành sẽ kết nối và trung chuyển hành khách với các tuyến đường sắt đô thị số 2, 3, 4, 6, 7, 8, cho phép hành khách di chuyển nhanh và thuận tiện từ các khu vực ngoại ô vào trung tâm thành phố.

    Hướng tuyến đi từ khu vực đường Văn Cao giao với đường Hoàng Hoa Thám, sau đó đi ngầm dưới đường Văn Cao, Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng và cuối cùng nổi lên sau ga ngầm Vành đai 3,

    Tuyến bắt đầu đi trên mặt đất tại vị trí giữa của giải phân cách Đại lộ Thăng Long. Cũng theo quy hoạch, tại các vị trí giao với đường Lê Quang Đạo, đường sắt quốc gia vành đai phía Tây, nút giao Hòa Lạc tuyến được bố trí đi trên cao cục bộ để vượt qua các nút giao này.

    Từ nút giao Hòa Lạc đến cuối tuyến (thôn Thạch Bình, xã Yên Bình) tuyến đi trên mặt đất vào giải phân cách giữa của tuyến đường bộ cao tốc quy hoạch Hòa Lạc – Hòa Bình.

    Dưới đây là sơ hồ hướng tuyến của Tuyến Metro số 5 Văn Cao Hòa Lạc 

    Tuyến Metro số 5 Văn Cao Hòa Lạc đi qua những xã phường nào tại Hà Nội?

    Tuyến Metro số 5 Văn Cao Hòa Lạc đi qua những xã phường nào tại Hà Nội? (Hình từ Internet)

    Mục tiêu cụ thể về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam

    Theo Kết luận 49-KL/TW năm 2023, Bộ Chính trị đã đưa ra các mục tiêu cụ thể về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 như sau:

    - Đến năm 2025: Phấn đấu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; khởi công các đoạn ưu tiên trong giai đoạn 2026 - 2030 (Hà Nội - Vinh; Thành phố Hồ Chí Minh - Nha Trang).

    - Đến năm 2030: Tập trung cải tạo, nâng cấp, khai thác có hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có. Tiếp tục triển khai đầu tư các tuyến đường sắt đô thị có nhu cầu vận tải lớn (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh...); phấn đấu khởi công một số tuyến kết nối các cảng biển cửa ngõ quốc tế (Hà Nội - Hải Phòng, Biên Hoà - Vũng Tàu...), cửa khẩu quốc tế (Hà Nội - Lào Cai; Hà Nội - Lạng Sơn...), cảng hàng không quốc tế (Thủ Thiêm - Long Thành), đường sắt vành đai phía Đông khu đầu mối Hà Nội (Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Bắc Hồng - Thạch Lỗi); đối với tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ đầu tư bằng phương thức đối tác công - tư (PPP) hoặc phương thức đầu tư khác phù hợp. Tiếp tục đầu tư hoàn thành tuyến Hà Nội - Hạ Long.

    - Đến năm 2045: Hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội (có tính kết nối với vùng Thủ đô) và Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2035. Hoàn thành toàn bộ tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trước năm 2045; tuyến đường sắt khu đầu mối Hà Nội, khu đầu mối Thành phố Hồ Chí Minh; tuyến đường sắt kết nối với các đầu mối vận tải có lưu lượng lớn (cảng biển, khu công nghiệp, khu kinh tế), các tỉnh Tây Nguyên; tuyến đường sắt ven biển, đường sắt xuyên Á.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Metro số 5 Văn Cao Hòa Lạc Metro số 5 Văn Cao Hòa Lạc đi qua Tuyến metro số 5 Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc Tuyến đường sắt đô thị số 5 Hướng tuyến của Tuyến Metro số 5
    1