Tuyến đường cao tốc Vạn Ninh Cam Lộ thông xe chưa?
Mua bán Đất tại Quảng Trị
Nội dung chính
Tuyến đường cao tốc Vạn Ninh Cam Lộ thông xe chưa?
Cao tốc Vạn Ninh Cam Lộ là một dự án thành phần thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông có tổng chiều dài 65,5 km, nối liền hai tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị. Dự án được khởi công vào ngày 1/1/2023 với tổng mức đầu tư gần 9.920 tỷ đồng, thuộc danh mục các công trình trọng điểm quốc gia giai đoạn 2021-2025.
Cao tốc Vạn Ninh Cam Lộ chưa chính thức khai thác toàn tuyến. Dự kiến sẽ được khánh thành và đưa vào sử dụng hoàn chỉnh vào ngày 19/8/2025 – dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Hiện tại, tuyến chính dài 65,5km đã hoàn thiện 96,32%, với toàn bộ mặt đường được phủ nhựa, hệ thống biển báo, hộ lan, dải phân cách cứng lắp đặt xong. Chỉ còn 3 cầu vượt (Tam Hiệp, QL9, QL9D) và một số hạng mục an toàn giao thông đang được các nhà thầu thi công "3 ca, 4 kíp" để kịp tiến độ.
Một số đoạn qua huyện Cam Lộ (Quảng Trị) và lòng hồ An Mã (Quảng Bình) đã tạm thời cho xe lưu thông, nhưng phương tiện vẫn phải chuyển hướng sang đường Hồ Chí Minh khi gặp các điểm thi công còn dang dở.
Khi đi vào hoạt động, cao tốc này sẽ rút ngắn 50% thời gian di chuyển giữa Quảng Bình và Quảng Trị, kết nối liên hoàn với các tuyến Bùng - Vạn Ninh và Cam Lộ - La Sơn, góp phần hoàn thiện mạng lưới cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Đây cũng là dự án then chốt giúp tỉnh Quảng Trị mới (sau sáp nhập) phát triển logistics và du lịch.
Tuyến đường cao tốc Vạn Ninh Cam Lộ thông xe chưa? (hình từ internet)
Việc đầu tư xây dựng, phát triển đường cao tốc quy định như thế nào?
Đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc được quy định tại Điều 47 Luật Đường bộ 2024, cụ thể như sau:
(1) Việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024.
(2) Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Đường bộ 2024 và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:
- Đường gom hoặc đường bên;
- Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;
- Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;
- Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;
- Công trình kiểm soát tải trọng xe.
(3) Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực đầu tư và quy hoạch, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư, xác định việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy mô làn xe quy hoạch hoặc tiến độ dự án được xác định trong quyết định chủ trương đầu tư.
(4) Việc đầu tư đường cao tốc qua đô thị phải phù hợp với quy hoạch đô thị và quy định của pháp luật có liên quan; có giải pháp phù hợp để phát triển không gian, kết nối giao thông khu vực hai bên đường, bảo đảm môi trường.
(5) Cấp quyết định đầu tư được phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh tiểu dự án, dự án thành phần trong trường hợp kinh phí các tiểu dự án, dự án thành phần có sự thay đổi so với sơ bộ tổng mức đầu tư của tiêu dự án, dự án thành phần được duyệt nhưng không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.
Trường hợp quyết định tách dự án thành các tiểu dự án, dự án thành phần, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc giao cho một cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án;
Và chịu trách nhiệm rà soát, điều hòa, cân đối và thống nhất điều chỉnh tổng mức đầu tư giữa các tiểu dự án, dự án thành phần, bảo đảm không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.
Chính sách phát triển hoạt động đường bộ từ 1/1/2025
Tại Điều 4 Luật Đường bộ 2024 quy định về Chính sách phát triển hoạt động đường bộ có hiệu lực từ 1/1/2025, cụ thể:
(1) Chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:
- Tập trung các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường; kết nối đồng bộ các tuyến đường bộ, các phương thức vận tải khác với vận tải đường bộ;
- Xây dựng cơ chế đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, đa dạng các hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;
- Ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc, các công trình, dự án đường bộ trọng điểm kết nối vùng, khu vực, đô thị lớn, trung tâm trong nước và quốc tế; kết cấu hạ tầng đường bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, biên giới; kết cấu hạ tầng đường bộ dễ tiếp cận và bảo đảm an toàn cho các đối tượng dễ bị tổn thương; kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô thị để giảm ùn tắc giao thông; các tuyến đường tuần tra biên giới, đường ven biển để phục vụ mục tiêu kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh.
(2) Phát triển hợp lý các loại hình kinh doanh vận tải; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; phát triển giao thông thông minh; ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và các phương tiện vận tải khác.
(3) Khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ và hoạt động vận tải đường bộ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường bộ.