08:59 - 03/09/2025

Tuyến đường cao tốc TP HCM Trung Lương thu phí lại chưa?

Tuyến đường cao tốc TP HCM Trung Lương thu phí lại chưa? Hướng tuyến đường cao tốc TP HCM Trung Lương

Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Tuyến đường cao tốc TP HCM Trung Lương thu phí lại chưa?

    Tuyến đường cao tốc TP HCM Trung Lương có chiều dài 41 km, là đường cao tốc đầu tiên của Việt Nam, nối TP HCM với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Dự án do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư và được khai thác với 4 làn xe.

    Hiện nay, tuyến đường cao tốc TP HCM Trung Lương không thu phí. Tuyến đường này đã tạm dừng thu phí từ ngày 1/1/2019 sau một thời gian vận hành theo hình thức thu phí hoàn vốn.

    Việc dừng thu phí đã dẫn đến một số hệ quả. Lưu lượng xe qua tuyến đường tăng lên đáng kể, kéo theo số vụ tai nạn giao thông cũng gia tăng. Điều này khiến cơ quan có thẩm quyền phải giảm tốc độ tối đa cho phép từ 120 km/h xuống 100 km/h để đảm bảo an toàn.

    Tuy nhiên, có kế hoạch mở rộng và tái khởi động việc thu phí trong tương lai. Phó Thủ tướng đã yêu cầu nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc này lên quy mô 8 làn xe theo phương thức đối tác công-tư (PPP).

    Hiện tại, cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận (51,5 km) kết nối liên tục với tuyến đường cao tốc TP HCM Trung Lương vẫn đang thu phí theo hình thức BOT. Do đó, để di chuyển từ TP HCM đến các tỉnh miền Tây qua trục cao tốc này, người tham gia giao thông phải trả phí trên đoạn Trung Lương Mỹ Thuận.

    Tuyến đường cao tốc TP HCM Trung Lương có thu phí không?

    Tuyến đường cao tốc TP HCM Trung Lương thu phí lại chưa? (Hình từ internet)

    Hướng tuyến đường cao tốc TP HCM Trung Lương

    Tuyến đường cao tốc TP HCM Trung Lương là một trong những tuyến đường cao tốc đóng vai trò là cửa ngõ kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

    Hướng tuyến đường cao tốc TP HCM Trung Lương có điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm thuộc xã Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh và điểm cuối tại nút giao Thân Cửu Nghĩa thuộc tỉnh Tiền Giang, kết nối với đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.

    Tổng chiều dài toàn tuyến là 41 km, trong đó đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh dài 3 km, đoạn qua Tây Ninh dài 34 km và đoạn qua Đồng Tháp dài 4 km.

    Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với vận tốc thiết kế 120 km/h. Quy mô mặt cắt ngang được quy hoạch 8 làn xe, nhưng giai đoạn đầu đầu tư 4 làn xe cùng dải an toàn và lề trồng cỏ.

    Tuyến đường cao tốc này được khởi công vào tháng 12/2004 và thông xe toàn tuyến vào ngày 3/2/2010. Đây là đường cao tốc đầu tiên của Việt Nam, được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư 9.884 tỷ đồng.

    Cao tốc TP HCM Trung Lương bao gồm các nút giao thông:

    - Nút Tân Tạo

    - Nút Bình Thuận

    - Nút Chợ Đệm

    - Nút Bến Lức

    - Nút Tân An

    - Nút Thân Cửu Nghĩa.

    Ngoài ra, có ba đoạn cầu cạn tổng chiều dài 13,2 km để xử lý các khu vực có địa chất phức tạp.

    Tuyến đường cao tốc này có ý nghĩa kinh tế rất lớn, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ TP Hồ Chí Minh đến Tiền Giang từ 90 phút xuống còn khoảng 30 phút. Kết nối các khu công nghiệp, cảng sông và thúc đẩy phát triển kinh tế cho toàn vùng, đặc biệt là tỉnh Long An và Tiền Giang.

    Quy định về mở rộng, nâng cấp đường cao tốc từ 01/01/2025?

    Theo Điều 48 Luật Đường bộ 2024 (có hiệu lực từ 01/01/2025) quy định về mở rộng, nâng cấp đường cao tốc hoặc đường bộ đang khai thác nâng cấp thành đường cao tốc như sau:

    - Việc mở rộng, nâng cấp đường cao tốc hoặc đường bộ đang khai thác nâng cấp thành đường cao tốc được thực hiện để đáp ứng yêu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia, bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh và phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

    - Đối với dự án đã được đầu tư theo phương thức đối tác công tư đang trong giai đoạn thực hiện hợp đồng dự án, cơ quan ký kết hợp đồng thỏa thuận với nhà đầu tư về việc mở rộng, nâng cấp đường cao tốc hoặc đường bộ đang khai thác nâng cấp thành đường cao tốc theo một trong các phương án sau đây:

    + Nhà đầu tư đề xuất điều chỉnh dự án đầu tư để mở rộng, nâng cấp;

    + Nhà nước tổ chức lập dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp theo phương thức đối tác công tư hoặc đầu tư công, trừ trường hợp trùng lặp với dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư đã có quyết định chủ trương đầu tư hoặc quyết định dự án hoặc trùng lặp với dự án đầu tư công đã có quyết định chủ trương đầu tư hoặc đã có quyết định đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về đầu tư công.

    - Trường hợp thỏa thuận được với nhà đầu tư, cơ quan có thẩm quyền thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự án đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và tổ chức đàm phán với nhà đầu tư hiện hữu để điều chỉnh hợp đồng.

    - Trường hợp không thỏa thuận được với nhà đầu tư theo quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều 48 Luật Đường bộ 2024, cơ quan có thẩm quyền thực hiện chấm dứt hợp đồng theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư đối với trường hợp chấm dứt hợp đồng vì lợi ích quốc gia, bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh quốc gia.

    - Chính phủ quy định chi tiết các khoản 2, 3 và 4 Điều 48 Luật Đường bộ 2024.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Cao tốc TP HCM Trung Lương Tuyến đường cao tốc TP HCM Trung Lương Hướng tuyến đường cao tốc TP HCM Trung Lương TP HCM Trung Lương Tuyến đường cao tốc
    1