Tuyến đê biển Nam Đình Vũ Hải Phòng khi nào hoàn thành?
Mua bán Đất tại Hải Phòng
Nội dung chính
Tuyến đê biển Nam Đình Vũ Hải Phòng khi nào hoàn thành?
Dự án tuyến đê biển Nam Đình Vũ được khởi công ngày 17/11/2022.
Tiến độ thi công hiện tại của dự án đã đạt khoảng 80% khối lượng công việc tính đến đầu tháng 8 năm 2025. Các hạng mục chính đã cơ bản hoàn thành, bao gồm các đoạn đê từ K2+253 đến K10+246 và các cống A1, A2, cũng như đoạn từ K10+246 đến K15+022, cống A3 và đường công vụ. Các nhà thầu đang tập trung nguồn lực để hoàn thiện các phần còn lại, thi công đá hộc mái đê, đắp đất thân đê, lắp đặt cấu kiện đúc sẵn, đổ bê tông tường chắn sóng và thi công mặt đê.
Tuyến đê biển Nam Đình Vũ tại Hải Phòng đang được đẩy mạnh trển khai thi công mục Ban đầu theo kế hoạch, công trình phấn đấu hoàn thành trước ngày 31 tháng 12 năm 2025.
Dự án có tổng chiều dài 12.769 mét và tổng mức đầu tư khoảng 2.284 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương, thành phố và vốn đóng góp của các doanh nghiệp. Khi hoàn thành, tuyến đê sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phòng chống bão lũ, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản, đồng thời tạo điều kiện phát triển bền vững Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải.
Tuyến đê biển Nam Đình Vũ Hải Phòng cũng sẽ giúp mở rộng khoảng 2.000 ha đất cho khu công nghiệp phía Nam bán đảo Đình Vũ, thu hút đầu tư và tạo việc làm cho hơn 100.000 lao động.
Mặc dù tiến độ đang được đẩy nhanh, dự án vẫn gặp một số khó khăn, bao gồm vướng mắc trong hạch toán vốn góp của doanh nghiệp, khan hiếm vật liệu và điều kiện thời tiết bất lợi. Thành phố Hải Phòng đang tích cực chỉ đạo và hỗ trợ để tháo gỡ các khó khăn này, đảm bảo dự án hoàn thành đúng thời hạn.
Tuyến đê biển Nam Đình Vũ Hải Phòng khi nào hoàn thành? (Hình từ intenret)
Bản đồ tuyến đê biển Nam Đình Vũ
Tuyến đê biển Nam Đình Vũ là một công trình thủy lợi - giao thông trọng điểm tại thành phố Hải Phòng, được xây dựng với mục tiêu chính là phòng chống bão lũ, nước biển dâng, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản cho người dân, thúc đẩy phát triển khu vực bán đảo Đình Vũ và Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải.
Tuyến đê có tổng chiều dài 12.769 mét, điểm đầu từ K2+253 (tiếp giáp với tuyến kè cảng Nam Đình Vũ) và điểm cuối tại K15+022 (giao với đường Tân Vũ - Lạch Huyện) trên địa bàn phường Đông Hải 2 và phường Tràng Cát, quận Hải An. Đây là công trình đê biển cấp IV, được thiết kế với kết cấu dạng mái nghiêng thân đê đắp bằng cát và đất theo công nghệ đê mềm sử dụng ống địa kỹ thuật Geotube.
Mái đê phía biển được gia cố bằng đá phủ và cấu kiện bê tông đúc sẵn, mái đê phía khu công nghiệp được gia cố bằng cấu kiện bê tông cốt thép đúc sẵn và có kênh tiêu tại chân mái.
Mặt đê rộng 5m được gia cố bằng bê tông, cao trình mặt đê từ 3,8-4,8m và có tường hắt sóng bằng bê tông cốt thép với cao trình đỉnh từ 5,0-6,0m.
Bản đồ tuyến đê biển Nam Đình Vũ
Bản đồ tuyến đê biển Nam Đình Vũ chỉ mang tính tham khảo!
Đất xây dựng đê điều thuộc loại đất nào theo quy định?
Theo Điều 9 Luật Đất đai 2024 có quy đinh về phân loại đất như sau:
Điều 9. Phân loại đất
[...]
3. Nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:
[...]
e) Đất sử dụng vào mục đích công cộng, gồm: đất công trình giao thông; đất công trình thủy lợi; đất công trình cấp nước, thoát nước; đất công trình phòng, chống thiên tai; đất có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di sản thiên nhiên; đất công trình xử lý chất thải; đất công trình năng lượng, chiếu sáng công cộng; đất công trình hạ tầng bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; đất chợ dân sinh, chợ đầu mối; đất khu vui chơi, giải trí công cộng, sinh hoạt cộng đồng;
[...]
Tại điểm b khoản 6 Điều 5 Nghị định 102/2024/NĐ-CP có quy định chi tiết loại đất trong nhóm đất phi nông nghiệp:
Điều 5. Quy định chi tiết loại đất trong nhóm đất phi nông nghiệp
[...]
6. Đất sử dụng vào mục đích công cộng, bao gồm:
a) Đất công trình giao thông là đất xây dựng các công trình về giao thông, gồm đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn (kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người), điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô, bãi đỗ xe; bến phà, bến xe, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt, nhà ga đường sắt; đường tàu điện; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; cảng hàng không, kể cả đất xây dựng trụ sở các cơ quan nhà nước hoạt động thường xuyên và đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, khu vực cất, hạ cánh và sân đỗ tàu bay; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ cho hoạt động giao thông vận tải và các công trình, hạng mục công trình khác theo quy định của pháp luật về giao thông vận tải;
b) Đất công trình thủy lợi là đất xây dựng đê điều, kè, cống, đập, tràn xả lũ, đường hầm thủy công, hệ thống cấp nước, thoát nước, tưới nước, tiêu nước chủ yếu phục vụ cho sản xuất nông nghiệp kể cả hành lang bảo vệ công trình thủy lợi mà phải sử dụng đất; công trình thủy lợi đầu mối kể cả nhà làm việc, nhà kho, cơ sở sản xuất, sửa chữa, bảo dưỡng công trình thủy lợi thuộc phạm vi công trình thủy lợi;
[...]
Theo quy định trên, đất xây dựng đê điều là loại đất công trình thủy lợi thuộc nhóm đất phi nông nghiệp theo quy định hiện hành (Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/8/2024).