10:26 - 20/06/2025

Tổng mức đầu tư dự án cao tốc Long Thành Hồ Tràm là bao nhiêu?

Tổng mức đầu tư dự án cao tốc Long Thành Hồ Tràm khoảng 17.000 tỷ đồng, dự kiến khởi công trong tháng 9/2025.

Mua bán nhà đất tại Đồng Nai

Xem thêm nhà đất tại Đồng Nai

Nội dung chính

    Tổng mức đầu tư dự án cao tốc Long Thành Hồ Tràm là bao nhiêu?

    Dự án cao tốc Long Thành Hồ Tràm là một trong những tuyến cao tốc hoàn toàn mới được TP.HCM và tỉnh Đông Nam Bộ nghiên cứu và chuẩn bị đầu tư.

    Dự án cao tốc Long Thành Hồ Tràm có tổng chiều dài 41 km, có có điểm đầu tại Km 8+00, kết nối trực tiếp với dự án đường Vành đai 4  TP.HCM, đi qua địa bàn huyện Châu Đức, và kết thúc tại đường ven biển Vũng Tàu Bình Thuận, thuộc địa bàn huyện Xuyên Mộc.

    Tổng mức đầu tư ước tính sơ hộ cho toàn bộ dự án là khoảng 17.000 tỷ đồng trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm khoảng 4.500 tỷ đồng.

    Dự án cao tốc Long Thành Hồ Tràm được thiết kế với quy mô 4 làn xe cao tốc ở giai đoạn 1 và có quy hoạch mở rộng 6 làn xe trong tương lai với vận tốc thiết kế đạt khoảng 100 km/h.

    Như vậy, dự án cao tốc Long Thành Hồ Tràm có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 17.000 tỷ đồng. Với tổng mức đầu tư khổng lồ cùng với quy mô lớn cho thấy được vai trò cũng như là tầm quan trọng của dự án đối với hệ thống giao thông hạ tầng trong cả nước. Khi hoàn thành, dự án hứa hẹn sẽ trở thành một điểm sáng trong việc thúc đẩy kết hạ tầng vùng, tạo điều kiều kiện để phát triển kinh tế vùng.

    Tổng mức đầu tư dự án cao tốc Long Thành Hồ Tràm là bao nhiêu?

    Tổng mức đầu tư dự án cao tốc Long Thành Hồ Tràm là bao nhiêu? (Hình từ Internet)

    Trách nhiệm quản lý khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ quy định như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 37 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    (1) Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm tổ chức quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì đối với quốc lộ quy định tại khoản 3 Điều 8 Luật Đường bộ 2024 và kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý.

    (2) Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm tổ chức quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì đối với các loại đường bộ quy định tại khoản 4 Điều 8 Luật Đường bộ 2024 và kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý.

    (3) Doanh nghiệp được Nhà nước giao đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ phải thực hiện việc quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì theo quy định của Luật Đường bộ 2024 và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (4) Việc quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ đầu tư theo phương thức đối tác công tư thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về xây dựng, quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    Đối với dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư đang trong giai đoạn vận hành, khai thác, khi chấm dứt hợp đồng trước thời hạn theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư mà chưa hoàn thành các thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân, trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ do cơ quan ký kết hợp đồng thực hiện.

    (5) Đối với kết cấu hạ tầng đường bộ là tài sản công trong thời hạn cho thuê quyền khai thác tài sản hoặc chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản hoặc phương thức chuyển giao quyền khai thác khác thì việc quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì công trình thực hiện theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, quy định khác của pháp luật có liên quan và hợp đồng ký kết.

    (6) Người quản lý, sử dụng đường bộ đối với đường chuyên dùng, chủ sở hữu hoặc người quản lý bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ và kết cấu hạ tầng đường bộ khác có trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì công trình bảo đảm an toàn, tuân thủ quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (7) Công trình có nhiều chủ sở hữu hoặc nhiều tổ chức, cá nhân quản lý, vận hành, khai thác chung, ngoài việc chịu trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì phần công trình thuộc sở hữu riêng của mình, các chủ sở hữu hoặc tổ chức, cá nhân quản lý, vận hành, khai thác có trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì cả phần công trình thuộc sở hữu, sử dụng chung.

    (8) Trường hợp dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ đã đưa toàn bộ hoặc một số đoạn đường, hạng mục công trình thuộc dự án vào vận hành, khai thác, khai thác tạm nhưng chủ đầu tư chưa bàn giao cho người quản lý, sử dụng đường bộ thì chủ đầu tư có trách nhiệm tạm thời quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì công trình theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (9) Chính phủ quy định chi tiết Điều 37 Luật Đường bộ 2024.

    Đất tại Đồng Nai nằm trong khu vực xây dựng cao tốc Long Thành Hồ Tràm có bị nhà nước thu hồi đất không?

    Căn cứ tại khoản 1 Điều 79 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

    Điều 79. Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng

    Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp thật cần thiết để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng nhằm phát huy nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và bảo tồn di sản văn hóa trong trường hợp sau đây:
    1. Xây dựng công trình giao thông, bao gồm: đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người, điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô; bến phà, bến xe, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt; nhà ga đường sắt; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; công trình hàng không; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ giao thông vận tải;
    [...]

    Như vậy, đất tại Đồng Nai nằm trong khu vực xây dựng cao tốc Long Thành Hồ Tràm sẽ bị nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Cao tốc Long Thành - Hồ Tràm Dự án cao tốc Long Thành Hồ Tràm Tổng mức đầu tư dự án cao tốc Long Thành Hồ Tràm Trách nhiệm quản lý khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ Xây dựng cao tốc Long Thành - Hồ Tràm Thu hồi đất
    28