Tiến độ xây dựng Quốc lộ 4D tỉnh Lai Châu đoạn Km26+250 đến Km26+800 cập nhật ngày 30/10/2025
Nội dung chính
Tiến độ xây dựng Quốc lộ 4D tỉnh Lai Châu đoạn Km26+250 đến Km26+800 cập nhật ngày 30/10/2025
Quốc lộ 4D là một tuyến đường nối tỉnh Lai Châu với Sa Pa (Lào Cai). Tuyến đường này bắt đầu từ xã Pa So (Lai Châu) giao với Quốc lộ 12, đi qua Bình Lư (Lai Châu) rồi đến Sa Pa (Lào Cai), sau đó kết thúc tại cửa khẩu Mường Khương (Lào Cai) với tổng chiều dài khoảng 160km.
Quốc lộ 4D ở tỉnh Lai Châu nổi bật với cảnh quan hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc, bao gồm đèo Ô Quy Hồ nổi tiếng, điểm kết nối giao thông quan trọng với Lào Cai và đồng bằng Bắc Bộ.
Tuy nhiên, con đường này cũng đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là các nguy cơ sạt lở, gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng, như đã xảy ra sụt lún tại một số đoạn do ảnh hưởng của các hố cát.
Không chỉ vậy, tại đoạn Km26+250 đến Km26+800 trên Quốc lộ 4D tỉnh Lai Châu xuất hiện hiện trạng điểm đen tai nạn giao thông cần được khẩn cấp xử lý.
Vì lẽ đó, Sở Xây dựng tỉnh Lai Châu là chủ đầu tư, trực tiếp thực hiện thi công xây dựng dự án với tổng nguồn vốn là 11,13 tỷ đồng; thời gian thực hiện từ ngày 28/4/2025 - ngày 28/12/2025.
Tiến độ xây dựng Quốc lộ 4D tỉnh Lai Châu đoạn Km26+250 đến Km26+800 cập nhật ngày 30/10/2025 như sau:

Tính đến thời điểm hiện tại, công trình đã hoàn thành 46% giá trị, tương đương với nguồn vốn giải ngân là 5,1 tỷ đồng.

Công tác giải phóng mặt bằng đang bị gián đoạn do chuyển đổi chính quyền; vẫn còn 1 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Công trình có 12 hộ thuộc diện giải phóng mặt bằng với giá trị đền bù là 600 triệu đồng (1 hộ tái định cư). Khó khăn hiện nay là các hộ dân yêu cầu phúc khảo lại diện tích đất, chưa đồng ý với đơn giá đền bù.
Lưu ý: Thông tin tiến độ xây dựng Quốc lộ 4D tỉnh Lai Châu đoạn Km26+250 đến Km26+800 chỉ mang tính chất tham khảo! Khách hàng và nhà đầu tư có thể liên hệ với chủ đầu tư hoặc chuyên gia bất động sản để có quyết định chính xác nhất.

Tiến độ xây dựng Quốc lộ 4D tỉnh Lai Châu đoạn Km26+250 đến Km26+800 cập nhật ngày 30/10/2025 (Hình từ Internet)
Tốc độ thiết kế, tốc độ khai thác và khoảng cách giữa các xe trên Quốc lộ 4D tỉnh Lai Châu đoạn Km26+250 đến Km26+800 quy định ra sao?
Căn cứ Điều 26 Luật Đường bộ 2024 quy định ra sao:
- Tốc độ thiết kế của đường bộ là giá trị vận tốc được dùng để tính toán các chỉ tiêu kỹ thuật của đường bộ. Tốc độ thiết kế của đường bộ được xác định trong giai đoạn đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo đường bộ nhằm bảo đảm cho phương tiện di chuyển an toàn.
- Tốc độ khai thác trên đường bộ được quy định như sau:
+ Tốc độ khai thác trên đường bộ là giá trị giới hạn tốc độ (tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu) cho phép phương tiện tham gia giao thông đường bộ bảo đảm an toàn giao thông và khai thác hiệu quả tuyến đường;
+ Tốc độ khai thác trên đường bộ được xác định trên cơ sở tốc độ thiết kế, hiện trạng của tuyến đường, thời gian lưu thông trong ngày, điều kiện thời tiết, khí hậu, lưu lượng, chủng loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ trên đường;
+ Đối với đường đôi, giá trị giới hạn tốc độ cho từng chiều đường có thể khác nhau;
+ Trên cùng một chiều đường có nhiều làn đường, giá trị giới hạn tốc độ của các làn đường có thể khác nhau. Làn đường phải bảo đảm yêu cầu về mục đích sử dụng, bề rộng để lưu thông thông suốt, an toàn.
- Khoảng cách giữa các xe trên đường bộ là cự ly tối thiểu giữa các phương tiện tham gia giao thông đường bộ liền nhau trên cùng làn đường, phần đường; bảo đảm an toàn của phương tiện chạy sau với phương tiện chạy trước.
Khoảng cách giữa các xe phụ thuộc vào tốc độ khai thác của tuyến đường, thời tiết, mật độ phương tiện và điều kiện giao thông thực tế khác.
- Đường cao tốc trước khi đưa vào khai thác phải bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu tốc độ, khoảng cách giữa các xe; đối với các tuyến đường khác, căn cứ vào hiện trạng của công trình đường bộ và tình hình giao thông thực tế của từng đoạn tuyến, cơ quan quản lý đường bộ quyết định việc bố trí hệ thống báo hiệu đường bộ để bảo đảm khả năng thông hành và an toàn giao thông đường bộ.
Tải trọng và khổ giới hạn trên Quốc lộ 4D tỉnh Lai Châu đoạn Km26+250 đến Km26+800 quy định ra sao?
Căn cứ Điều 27 Luật Đường bộ 2024 quy định ra sao:
- Tải trọng của đường bộ là khả năng chịu tải khai thác của đường bộ để bảo đảm khai thác an toàn và tuổi thọ công trình đường bộ.
- Khổ giới hạn của đường bộ là khoảng trống có kích thước giới hạn về chiều rộng, chiều cao của đường bộ để các xe, bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe đi qua được an toàn và được xác định theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật của đường bộ.
- Trách nhiệm công bố tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ được quy định như sau:
+ Bộ Giao thông vận tải công bố tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ thuộc phạm vi quản lý;
+ Ủy ban nhân dân cấp tỉnh công bố về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ thuộc phạm vi quản lý và đường chuyên dùng quy định tại điểm c khoản 3 Điều 27 Luật Đường bộ 2024 trên địa bàn;
+ Người quản lý, sử dụng đường bộ đối với đường chuyên dùng có hoạt động giao thông công cộng có trách nhiệm cung cấp thông tin về tải trọng, khổ giới hạn của đường chuyên dùng để Ủy ban nhân dân cấp tỉnh công bố;
+ Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ có trách nhiệm cung cấp thông tin về tải trọng, khổ giới hạn cho các cơ quan quy định tại các điểm a, b và c khoản 3 Điều 27 Luật Đường bộ 2024.
- Đối với các tuyến đường đi chung với đê, tải trọng khai thác của tuyến đường không lớn hơn tải trọng cho phép của phương tiện tham gia giao thông đường bộ được phép đi trên đê.
 
             
                         
                         
                     
                         
                         
                             Đăng xuất
                                    Đăng xuất
                                 
            


 
                     
                                 
                                 
                     
        