Tiến độ xây dựng bến cảng Liên Chiểu mới nhất
Mua bán nhà đất tại Đà Nẵng
Nội dung chính
Tiến độ xây dựng bến cảng Liên Chiểu mới nhất
Tính đến tháng 6 năm 2025, dự án Bến cảng Liên Chiểu tại Đà Nẵng đang được triển khai tích cực với nhiều hạng mục đạt tiến độ khả quan.
Tiến độ thi công cụ thể:
- Phần cơ sở hạ tầng dùng chung: Đã hoàn thành khoảng 77,5% khối lượng thi công, với mục tiêu hoàn thành toàn bộ vào cuối năm 2025.
- Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu: Tuyến đường dài gần 3 km, gồm 6 làn xe, hiện đã thi công đạt 55% khối lượng và dự kiến hoàn thành vào tháng 2 năm 2026.
Dự án được chia thành hai hợp phần:
- Hợp phần A: Phần cơ sở hạ tầng dùng chung, với tổng mức đầu tư hơn 3.426 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương và thành phố.
- Hợp phần B: Phần kêu gọi đầu tư, bao gồm 8 bến container (tổng chiều dài neo đậu 2.750 m cho tàu từ 50.000 - 200.000 DWT), 6 bến hàng tổng hợp (tổng chiều dài neo đậu 1.550 m cho tàu từ 50.000 - 100.000 DWT), bến cho tàu pha sông biển và hậu phương cảng, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 48.304 tỷ đồng.
Quy hoạch tổng thể đến năm 2050 dự kiến phát triển khoảng 20 bến cảng, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hàng hóa với tốc độ bình quân khoảng 4,5% đến 5,5% mỗi năm.
Hiện tại, UBND TP Đà Nẵng đã trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định chủ trương đầu tư dự án khubến Liên Chiểu - phần kêu gọi đầu tư. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa lựa chọn được nhà đầu tư cho khu bến, dẫn đến việc chưa thể khai thác 2 bến khởi động đồng thời với phần hạ tầng dùng chung vào năm 2025 như kế hoạch.
Dự án Bến cảng Liên Chiểu được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm logistics quốc tế, góp phần giảm tải cho cảng Tiên Sa và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng cũng như khu vực miền Trung.

Tiến độ xây dựng bến cảng Liên Chiểu mới nhất? (hình từ internet)
Yêu cầu về đầu tư, xây dựng cảng biển thế nào?
Căn cứ theo tiết 1.1 tiểu mục 1 Mục II QCVN 107: 2021/BGTVT Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về cảng biển ban hành kèm theo Thông tư 08/2021/TT-BGTVT quy định yêu cầu về đầu tư, xây dựng cảng biển.
Việc đầu tư xây dựng, quản lý khai thác kết cấu hạ tầng cảng biển cần dựa trên các yếu tố sau:
- Tận dụng và phát huy tối đa điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của khu vực để phát triển cảng biển, khai thác hiệu quả quỹ đất xây dựng cảng, tăng khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lớn.
- Khai thác, sử dụng hiệu quả hạ tầng cầu cảng, bến cảng hiện có, đầu tư chiều sâu để nâng cao năng lực khai thác, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa vận tải biển.
- Kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông vận tải, tạo động lực thúc đẩy phát triển các khu kinh tế, đô thị ven biển và các khu công nghiệp lớn.
- Kết hợp phát triển hài hòa các bến cảng chuyên dùng để đáp ứng thông qua các loại hàng hóa.
- Tăng cường áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại trong quản lý, khai thác cảng biển.
- Phát triển cảng cần đảm bảo yếu tố bền vững, trong đó gắn phát triển cảng biển với bảo vệ môi trường, bảo tồn sinh thái thiên nhiên và không gây tác động xấu đến các hoạt động xã hội, dân sinh trong khu vực; gắn liền với yêu cầu đảm bảo quốc phòng, an ninh.
- Cầu cảng, bến cảng, khu nước, vùng nước trong quá trình đầu tư xây dựng mới, cải tạo phải xem xét các điều kiện phối hợp với kết cấu hạ tầng hàng hải liền kề đã được xây dựng (hoặc dự kiến xây dựng) để có thể tận dụng được cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng hàng hải trong đảm bảo hiệu quả kinh tế - kỹ thuật.
Cảng biển được phân thành mấy loại? Cảng Liên Chiểu thuộc loại nào?
Theo quy định tại Điều 75 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 về phân loại cảng biển và công bố Danh mục cảng biển:
Điều 75. Phân loại cảng biển và công bố Danh mục cảng biển
1. Cảng biển được phân loại như sau:
a) Cảng biển đặc biệt là cảng biển có quy mô lớn phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội của cả nước hoặc liên vùng và có chức năng trung chuyển quốc tế hoặc cảng cửa ngõ quốc tế;
b) Cảng biển loại I là cảng biển có quy mô lớn phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội của cả nước hoặc liên vùng;
c) Cảng biển loại II là cảng biển có quy mô vừa phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội của vùng;
d) Cảng biển loại III là cảng biển có quy mô nhỏ phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
2. Thủ tướng Chính phủ quyết định xếp loại cảng biển và công bố Danh mục cảng biển theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
3. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải công bố Danh mục bến cảng thuộc cảng biển Việt Nam theo đề nghị của Cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải.
Như vậy cảng biển được phân thành 4 loại gồm:
- Cảng biển đặc biệt
- Cảng biển loại I
- Cảng biển loại II
- Cảng biển loại III
Theo quy hoạch, Cảng Liên Chiểu được xếp vào cảng loại I cảng biển có quy mô lớn phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội của cả nước hoặc liên vùng.
Trong tương lai cảng Liên Chiểu sẽ được quy hoạch trở thành cảng đặc biệt. Thành phố khởi công xây dựng Dự án cảng Liên Chiểu trong năm 2022 và hoàn thành trước năm 2025 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.
