17:19 - 11/09/2025

Tiến độ triển khai các dự án đường tỉnh kết nối sân bay Long Thành

Tiến độ triển khai các dự án đường tỉnh kết nối sân bay Long Thành. Đầu tư xây dựng, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ như thế nào?

Mua bán Đất nền dự án tại Đồng Nai

Xem thêm Mua bán Đất nền dự án tại Đồng Nai

Nội dung chính

    Tiến độ triển khai các dự án đường tỉnh kết nối sân bay Long Thành

    Các dự án nâng cấp, mở rộng và xây dựng mới các tuyến đường tỉnh 769, 773 và 770B được tỉnh Đồng Nai xác định là những công trình giao thông trọng điểm, đóng vai trò hình thành các trục kết nối chính giữa các địa phương trong tỉnh với Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

    Dưới đây là thông tin tiến độ triển khai các dự án đường tỉnh kết nối sân bay Long Thành

    * Đối với Dự án Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769

    Dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Tháng 5-2025, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu tư vấn triển khai thiết kế xây dựng sau thiết kế cơ sở của dự án. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đang triển khai công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu bước lập thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở

    Tuyến đường dài gần 30 km, có điểm đầu tuyến giao với quốc lộ 1, tại ngã tư Dầu Giây, xã Dầu Giây; điểm cuối tuyến giao với quốc lộ 51 tại ngã tư Lộc An, xã Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

    * Dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 773 

    Đối với dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 773, tuyến đường có chiều dài hơn 39 km, đi qua nhiều xã thuộc các huyện Xuân Lộc và Cẩm Mỹ. Dự án được định hướng quy mô giai đoạn hoàn thiện từ 6–8 làn xe.

    * Dự án Đầu tư xây dựng đường tỉnh 770B

    Dự án xây dựng mới đường tỉnh 770B có chiều dài hơn 42 km, đi qua địa bàn 9 xã, phường của Đồng Nai.

    Hiện tại, cả hai dự án đường tỉnh kết nối sân bay Long Thành là nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 773 và xây dựng đường tỉnh 770B đã hoàn thành công tác thẩm định dự án tại Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ Giao thông vận tải (cũ), nay là Bộ Xây dựng.

    Tiến độ triển khai các dự án đường tỉnh kết nối sân bay Long Thành

    Tiến độ triển khai các dự án đường tỉnh kết nối sân bay Long Thành (Hình từ Internet)

    Đầu tư xây dựng, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ như thế nào?

    Căn cứ Điều 46 Luật Giao thông đường bộ 2008 sửa đổi khoản 2 bởi khoản 3 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018 về đầu tư xây dựng, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ quy định như sau:

    Điều 46. Đầu tư xây dựng, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
    1. Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là việc đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
    2. Việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; tuân thủ trình tự quản lý đầu tư xây dựng và các quy định khác của pháp luật; bảo đảm quy chuẩn và tiêu chuẩn kỹ thuật, cảnh quan, bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học.
    3. Tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài được đầu tư xây dựng, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo quy định của pháp luật.
    4. Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền chủ trì tổ chức giải phóng mặt bằng theo đúng quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
    5. Kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ sau khi xây dựng, nâng cấp, cải tạo phải được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu, quyết định đưa vào khai thác theo quy định.

    Như vậy, việc đầu tư xây dựng và khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được thực hiện như sau:

    - Đầu tư xây dựng: Bao gồm việc đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

    - Quy hoạch và quy định: Việc đầu tư phải phù hợp với các quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, bao gồm quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông, quy hoạch vùng, tỉnh, đô thị và nông thôn. Đồng thời, cần tuân thủ trình tự quản lý đầu tư, các quy định pháp luật, bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật, cảnh quan, bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học.

    - Đối tượng đầu tư: Tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài có quyền đầu tư xây dựng và kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo quy định của pháp luật.

    - Giải phóng mặt bằng: Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền phải tổ chức giải phóng mặt bằng theo đúng quyết định thu hồi đất và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đầu tư.

    - Nghiệm thu và khai thác: Sau khi hoàn thành xây dựng, nâng cấp, cải tạo, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu và quyết định đưa vào khai thác.

    Yêu cầu đối với công trường xây dựng được quy định ra sao?

    Yêu cầu đối với công trường xây dựng được quy định tại Điều 109 Luật Xây dựng 2014 cụ thể như sau:

    (1) Chủ đầu tư có trách nhiệm lắp đặt biển báo công trình tại công trường xây dựng, trừ trường hợp nhà ở riêng lẻ có quy mô dưới 07 tầng. Nội dung biển báo gồm:

    - Tên, quy mô công trình;

    - Ngày khởi công, ngày hoàn thành;

    - Tên, địa chỉ, số điện thoại của chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tổ chức thiết kế xây dựng và tổ chức hoặc cá nhân giám sát thi công xây dựng;

    - Bản vẽ phối cảnh công trình.

    (2) Nhà thầu thi công xây dựng có trách nhiệm quản lý toàn bộ công trường xây dựng theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp chủ đầu tư tổ chức quản lý. Nội dung quản lý công trường xây dựng bao gồm:

    - Xung quanh khu vực công trường xây dựng phải có rào ngăn, trạm gác, biển báo dễ nhìn, dễ thấy để bảo đảm ngăn cách giữa phạm vi công trường với bên ngoài;

    - Việc bố trí công trường trong phạm vi thi công của công trình phải phù hợp với bản vẽ thiết kế tổng mặt bằng thi công được duyệt và điều kiện cụ thể của địa điểm xây dựng;

    - Vật tư, vật liệu, thiết bị chờ lắp đặt phải được sắp xếp gọn gàng theo thiết kế tổng mặt bằng thi công;

    - Trong phạm vi công trường xây dựng phải có các biển báo chỉ dẫn về sơ đồ tổng mặt bằng công trình, an toàn, phòng, chống cháy, nổ và các biển báo cần thiết khác.

    (3) Nhà thầu thi công xây dựng phải có các biện pháp bảo đảm an toàn cho người và phương tiện ra vào công trường, tập kết và xử lý chất thải xây dựng phù hợp, không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường xung quanh khu vực công trường xây dựng

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Đường tỉnh kết nối sân bay Long Thành Tiến độ triển khai các dự án đường tỉnh Tuyến đường tỉnh 769 773 và 770B Kết nối sân bay Long Thành 769 773 và 770B
    1