Tiến độ thi công tuyến đường nối cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu với phường Vũng Tàu mới nhất
Mua bán Bất động sản khác tại Bà Rịa - Vũng Tàu
Nội dung chính
Tiến độ thi công tuyến đường nối cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu với phường Vũng Tàu mới nhất
Tuyến đường nối cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu với phường Vũng Tàu là một trong những công trình giao thông trọng điểm của quốc gia có chiều dài hơn 16 km, với tổng mức đầu tư lên tới hơn 13.900 tỷ đồng, vốn chủ yếu đến từ ngân sách tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (nay thuộc thành phố Hồ Chí Minh).
Tuyến đường nối cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu với phường Vũng Tàu có quy mô rộng 4 đến 6 làn xe, cùng 2 làn dừng khẩn cấp, tuyến đường được thiết kế để chạy với vận tốc từ 80 đến 100 km/h.
Tuyến nối được chia thành 3 dự án thành phần rõ ràng, cụ thể:
Đoạn đầu tiên dài 6,71 km, bắt đầu từ điểm cuối của cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giao với quốc lộ 56, nằm trên địa bàn phường Bà Rịa, kéo dài đến nút giao Vũng Vằn thuộc phường Phước Thắng, TP.HCM .
Phần này có 5,9 km đường trên cao và 2 nút giao liên thông hiện đại, với tổng mức đầu tư hơn 6.700 tỷ đồng.
Tiếp đến, đoạn thứ hai trải dài hơn 6,8 km từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển ĐT994, được thiết kế theo dạng đường cao tốc đi thấp. Một điểm nhấn đáng chú ý trên đoạn này là cầu Cỏ May 3 với kiến trúc độc đáo hình cánh diều bằng vòm thép, góp phần làm tăng vẻ đẹp cảnh quan và dấu ấn riêng cho tuyến đường. Đoạn này được đầu tư khoảng 5.193 tỷ đồng.
Đoạn cuối cùng dài gần 2,9 km nối từ đường ven biển đến vòng xoay quốc lộ 51B và 51C, được xây dựng với 6 làn xe chính và đường song hành hai bên, với kinh phí gần 2.000 tỷ đồng. Từ vòng xoay này, đường cao tốc tiếp tục chạy thẳng về phường Vũng Tàu theo tuyến cao tốc đô thị hiện hữu dài khoảng 8 km.
Tính đến tháng 08/2025 theo ghi nhận tại công trường thì tuyến đường nối cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu với phường Vũng Tàu đang dần thành hình. Các trụ cầu vượt cũng đang trong quá trình xây dựng khẩn trương, góp phần thúc đẩy tiến độ dự án.
Khi hoàn thành, dự án hứa hẹn sẽ tạo ra một tuyến đường huyết mạch kết nối vùng, tạo ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế xã hội cho khu vực.
Dưới đây là hình ảnh tiến độ thi công tuyến đường nối cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu với phường Vũng Tàu mới nhất:
(Hình từ Internet)
(Hình từ Internet)
(Hình từ Internet)
Tiến độ thi công tuyến đường nối cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu với phường Vũng Tàu mới nhất (Hình từ Internet)
Cấp kỹ thuật của đường bộ bao gồm những gì?
Căn cứ tại khoản 2 Điều 10 Luật Đường bộ 2024 quy định cấp kỹ thuật của đường bộ như sau:
Điều 10. Cấp kỹ thuật của đường bộ
1. Cấp kỹ thuật của đường bộ phải được xác định trong dự án đầu tư xây dựng đường bộ. Việc thiết kế, thi công xây dựng đường bộ phải thực hiện đúng quy định về cấp kỹ thuật tuyến đường trong dự án đầu tư xây dựng đường bộ được duyệt; tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về cấp kỹ thuật của đường bộ.
2. Cấp kỹ thuật của đường bộ được quy định trong các quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế của đường bộ, bao gồm:
a) Đường cao tốc;
b) Đường cấp I, II, III, IV, V, VI;
c) Đường đô thị;
d) Đường cấp A, B, C, D, đường khác.
[...]
Như vậy, cấp kỹ thuật của đường bộ được quy định trong các quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế của đường bộ, bao gồm:
- Đường cao tốc
- Đường cấp I, II, III, IV, V, VI;
- Đường đô thị;
- Đường cấp A, B, C, D, đường khác.
Vị trí nút giao đấu nối đường khác vào đường cao tốc được quy định ra sao?
Căn cứ tại Điều 28 Nghị định 165/2024/NĐ-CP quy định vị trí nút giao đấu nối đường khác vào đường cao tốc như sau:
(1) Vị trí nút giao đấu nối đường khác vào đường cao tốc ngoài đô thị được xác định trong giai đoạn lập dự án đầu tư xây dựng phù hợp quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh.
(2) Trường hợp bổ sung vị trí nút giao đấu nối đường khác với đường cao tốc ngoài quy định tại khoản 1 Điều 28 Nghị định 165/2024/NĐ-CP trong giai đoạn đầu tư xây dựng đường cao tốc, giai đoạn khai thác đường cao tốc thì phải bảo đảm:
- Đường khác đề nghị đấu nối với đường cao tốc có trong quy hoạch được duyệt;
- Khoảng cách điểm đấu nối, quy mô nút giao đấu nối phải bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc.
(3) Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chấp thuận bổ sung vị trí đấu nối với đường cao tốc thuộc phạm vi quản lý đối với trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 28 Nghị định 165/2024/NĐ-CP.
(4) Cơ quan, tổ chức đề nghị đấu nối vào đường cao tốc quy định tại khoản 2 Điều 28 Nghị định 165/2024/NĐ-CP nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị theo một trong các hình thức trực tiếp, thông qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tuyến tại cổng dịch vụ công đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính quy định tại khoản 3 Điều 28 Nghị định 165/2024/NĐ-CP. Thành phần hồ sơ bao gồm:
- Văn bản đề nghị đấu nối vào đường cao tốc (bản chính) theo Mẫu số 01 Phụ lục VI kèm theo Nghị định 165/2024/NĐ-CP;
- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực: chủ trương đầu tư nút giao đấu nối đường khác vào đường cao tốc, thiết kế nút giao đấu nối vào đường cao tốc (nếu có).
(5) Cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính quy định tại khoản 3 Điều 28 Nghị định 165/2024/NĐ-CP thực hiện tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và xử lý như sau:
- Đối với trường hợp nộp trực tiếp, sau khi kiểm tra thành phần hồ sơ, nếu đúng quy định thì tiếp nhận hồ sơ và viết phiếu hẹn trả kết quả; hướng dẫn tổ chức, cá nhân hoàn thiện hồ sơ đối với trường hợp không đủ thành phần hồ sơ;
- Đối với trường hợp nộp gián tiếp, trong phạm vi 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, kiểm tra thành phần hồ sơ, nếu không đủ thành phần hồ sơ có văn bản thông báo đến tổ chức, cá nhân để bổ sung, hoàn thiện;
- Trường hợp phải lấy ý kiến của các cơ quan thì sau 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ thành phần hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính tiến hành lấy ý kiến. Cơ quan, tổ chức được lấy ý kiến có trách nhiệm trả lời Bộ Giao thông vận tải hoặc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong thời hạn không quá 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị của cơ quan có thẩm quyền.
- Trong thời hạn không quá 07 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ đề nghị hoặc 7 ngày sau khi nhận được ý kiến của các cơ quan (đối với trường hợp phải lấy ý kiến), cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính tiến hành kiểm tra nếu đủ điều kiện thì có văn bản chấp thuận nút giao đấu nối vào đường bộ theo quy định tại Mẫu số 02 Phụ lục VI kèm theo Nghị định 165/2024/NĐ-CP. Trường hợp không chấp thuận thì phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.
(6) Vị trí đấu nối đường khác trong đô thị với đường cao tốc đô thị được thực hiện trong các trường hợp sau:
- Tuyến đường kết nối vào đường cao tốc đô thị theo quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch khác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;
- Thực hiện trong dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc đô thị được duyệt.
(7) Đối với đường chính quy hoạch thành đường cao tốc, sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng thành đường cao tốc, các tuyến đường bộ trước đây đấu nối vào đường chính được kết nối giao thông với đường cao tốc thông qua đường gom, đường bên của đường cao tốc hoặc đường khác để kết nối vào nút giao của đường cao tốc.