10:46 - 07/07/2025

Tiến độ thi công mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn cập nhật T7/2025

Tiến độ thi công mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn cập nhật T7/2025. Giới thiệu tổng quan về cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn

Mua bán nhà đất tại Ninh Bình

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Ninh Bình

Nội dung chính

    Tiến độ thi công mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn cập nhật T7/2025

    Tháng 3/2025 UBND tỉnh Ninh Bình phối hợp Bộ Xây dựng khởi công dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn từ 4 lên 6 làn xe trên chiều dài 15,2 km với tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng. Đây là dự án trọng điểm nhằm giảm ùn tắc trên tuyến vốn thường xuyên quá tải vào dịp lễ tết và cuối tuần.

    Đến đầu tháng 7/2025 sau hơn 4 tháng thi công toàn bộ mặt bằng dự án đã được hình thành trên toàn tuyến. Các nhà thầu đã tập trung máy móc nhân lực làm việc ngày đêm đào đắp nền đường.

    Nhiều vị trí đồng ruộng phải đào sâu lớp đất yếu sau đó đổ đất cát xây dựng làm móng nền mới. Trên tuyến các cầu vượt qua sông và nút giao với tỉnh lộ quốc lộ cũng đang đồng loạt triển khai thi công.

    Hiện tại tuyến đường đang trong giai đoạn lu lèn nén tải giám sát lún trước khi trải nhựa. Các nhà thầu đặt mục tiêu duy trì nhịp độ này để vượt tiến độ từ 3 đến 6 tháng phấn đấu hoàn thành công trình sớm hơn kế hoạch đề ra trong năm 2026.

    Dưới đây là hình ảnh tiến độ thi công mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn cập nhật T7/2025

    Tiến độ thi công mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn cập nhật T7/2025

    Tiến độ thi công mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn cập nhật T7/2025(Hình ảnh Internet)

    Giới thiệu tổng quan về cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn

    Đường cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn (ký hiệu toàn tuyến là CT.01)[1] là một đoạn đường cao tốc thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông đi qua địa phận hai tỉnh Nam Định và Ninh Bình (nay là Tỉnh Ninh Bình)

    Dưới đây là bảng giới thiệu tổng quan về cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn

    Nội dungThông tin chi tiết
    Tên tuyếnCao tốc Cao Bồ – Mai Sơn
    Vị tríTừ nút giao Cao Bồ (huyện Ý Yên, Nam Định, km260, QL10) đến nút giao Mai Sơn (huyện Yên Mô, Ninh Bình)
    Tổng chiều dài15 km
    Phân bổ chiều dài5,1 km qua Nam Định; 9,9 km qua Ninh Bình
    Điểm đầuNút giao Cao Bồ, kết nối cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình
    Điểm cuốiNút giao Mai Sơn, kết nối cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 và trong tương lai nối tiếp cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng
    Thiết kế giai đoạn 14 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp (bố trí một số điểm dừng khẩn cấp), vận tốc tối đa 80 km/h
    Cầu trên tuyếnMột số cầu vượt 4 làn không dải phân cách; riêng cầu Nam Bình, Đông Thịnh, Mai Sơn thiết kế 6 làn
    Thiết kế hoàn chỉnh6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 120 km/h
    Tổng mức đầu tưHơn 1.162 tỷ đồng
    Khởi công12/2019
    Thông xe4/2/2022
    Đoạn đường liên quan trước đóĐường nối cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình với QL1 (khởi công 30/3/2012, sử dụng từ 30/6/2015)

    Việc đầu tư, xây dựng, phát triển cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn được quy định như thế nào?

    Việc đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc được quy định tại Điều 47 Luật Đường bộ 2024, cụ thể như sau:

    (1) Việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024.

    (2) Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Đường bộ 2024 và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:

    - Đường gom hoặc đường bên;

    - Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;

    - Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;

    - Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;

    - Công trình kiểm soát tải trọng xe.

    (3) Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực đầu tư và quy hoạch, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư, xác định việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy mô làn xe quy hoạch hoặc tiến độ dự án được xác định trong quyết định chủ trương đầu tư.

    (4) Việc đầu tư đường cao tốc qua đô thị phải phù hợp với quy hoạch đô thị và quy định của pháp luật có liên quan; có giải pháp phù hợp để phát triển không gian, kết nối giao thông khu vực hai bên đường, bảo đảm môi trường.

    (5) Cấp quyết định đầu tư được phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh tiểu dự án, dự án thành phần trong trường hợp kinh phí các tiểu dự án, dự án thành phần có sự thay đổi so với sơ bộ tổng mức đầu tư của tiêu dự án, dự án thành phần được duyệt nhưng không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.

    Trường hợp quyết định tách dự án thành các tiểu dự án, dự án thành phần, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc giao cho một cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án;

    Và chịu trách nhiệm rà soát, điều hòa, cân đối và thống nhất điều chỉnh tổng mức đầu tư giữa các tiểu dự án, dự án thành phần, bảo đảm không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Cao tốc Cao Bồ Mai Sơn Mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn Tiến độ thi công mở rộng cao tốc Cao Bồ Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn cập nhật T7 Cao Bồ - Mai Sơn
    1