Tiến độ thi công đường cao tốc kết hợp đường sắt đô thị V+ cuối tháng 07/2025 mới nhất
Mua bán Bất động sản khác tại Hà Nội
Nội dung chính
Tiến độ thi công đường cao tốc kết hợp đường sắt đô thị V+ cuối tháng 07/2025 mới nhất
Dự án đường cao tốc kết hợp đường sắt đô thị V+ là một trong những công trình giao thông trọng điểm đầu tiên tại Việt Nam khi tích hợp hai loại hình giao thông trên cùng một tuyến. Dự án do Công ty TNHH Thương binh nặng Hòa Bình làm chủ đầu tư được kỳ vọng sẽ mở ra mô hình giao thông đô thị tích hợp mới tại Việt Nam
Tính đến tháng 7/2025, theo ghi nhận tại công trường khu vực Lĩnh Nam (Hà Nội), các đơn vị thi công đã hoàn thành đổ bê tông mặt cầu, chính thức khép lại giai đoạn thi công kết cấu chính của cầu cạn bản rỗng PRC.
Bên cạnh đó, các đội thi công tiếp tục lắp đặt lan can hai bên thành cầu, đồng thời tiến hành xây dựng phần trung tâm thương mại bố trí phía bên dưới cầu.
Ngoài ra, Công trường triển khai công đoạn thảm lớp bê tông nhựa asphalt, tạo lớp bề mặt hoàn chỉnh cho tuyến cao tốc vào sáng ngày 25/7 để tiến hành lắp đặt hệ thống thiết bị vận hành, biển báo, chiếu sáng và các hạng mục đồng bộ hạ tầng khác.
Việc kết hợp đường cao tốc với đường sắt đô thị trong một hạ tầng sẽ giúp tiết kiệm đáng kể chi phí đầu tư và vậ hành, góp phần kết nối nhanh hơn giữa các khu vực dân cư.
Dưới đây là hình ảnh tiến độ thi công đường cao tốc kết hợp đường sắt đô thị V+ cuối tháng 07/2025 mới nhất

(Hình từ Internet)

(Hình từ Internet)

Tiến độ thi công đường cao tốc kết hợp đường sắt đô thị V+ cuối tháng 07/2025 mới nhất (Hình từ Internet)
Quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, ứng dụng khoa học và công nghệ đối với đường cao tốc ra sao?
Căn cứ tại Điều 45 Luật Đường bộ 2024 quy định quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, ứng dụng khoa học và công nghệ đối với đường cao tốc như sau:
(1) Đường cao tốc được thiết kế theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc và các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật khác có liên quan.
(2) Các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng trong khảo sát, thiết kế, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì đường cao tốc bảo đảm khoa học kỹ thuật hiện đại, số hóa, phát triển bền vững, giao thông xanh.
(3) Nghiên cứu, ứng dụng khoa học, phát triển công nghệ mới, vật liệu mới, ứng dụng tự động hóa và trí tuệ nhân tạo trong khảo sát, thiết kế, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì đường cao tốc phù hợp với điều kiện đặc thù của từng vùng, từng địa phương.
Quy định pháp luật về đường sắt giao nhau với đường sắt hoặc với đường bộ như thế nào?
Căn cứ tại Điều 17 Luật Đường sắt 2017 quy định về đường sắt giao nhau với đường sắt hoặc với đường bộ như sau:
(1) Đường sắt giao nhau với đường sắt phải giao khác mức, trừ trường hợp đường sắt chuyên dùng giao nhau với đường sắt chuyên dùng.
(2) Đường sắt giao nhau với đường bộ phải xây dựng nút giao khác mức trong các trường hợp sau đây:
- Đường sắt có tốc độ thiết kế từ 100 km/h trở lên giao nhau với đường bộ;
- Đường sắt giao nhau với đường bộ từ cấp III trở lên; đường sắt giao nhau với đường bộ đô thị;
- Đường sắt đô thị giao nhau với đường bộ, trừ đường xe điện bánh sắt.
(3) Chủ đầu tư xây dựng đường sắt mới phải chịu trách nhiệm xây dựng nút giao khác mức theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 17 Luật Đường sắt 2017. Chủ đầu tư xây dựng đường bộ mới phải chịu trách nhiệm xây dựng nút giao khác mức theo quy định tại khoản 2 Điều 17 Luật Đường sắt 2017.
(4) Trường hợp không thuộc quy định tại khoản 2 Điều 17 Luật Đường sắt 2017 hoặc khi chưa có đủ điều kiện tổ chức giao khác mức thì Ủy ban nhân dân các cấp, doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt, chủ đầu tư dự án hoặc tổ chức, cá nhân có nhu cầu giao thông qua đường sắt phải tuân theo những quy định sau đây:
- Nơi xây dựng đường ngang phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép;
- Nơi không được phép xây dựng đường ngang phải xây dựng đường gom nằm ngoài hành lang an toàn giao thông đường sắt để dẫn tới đường ngang hoặc nút giao khác mức gần nhất.
(5) Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết về:
- Đường ngang, giao thông tại khu vực đường ngang; việc cấp, gia hạn Giấy phép xây dựng, cải tạo, nâng cấp, bãi bỏ đường ngang;
- Cầu chung, giao thông trên khu vực cầu chung;
- Kết nối tín hiệu đèn giao thông đường bộ với tín hiệu đèn báo hiệu trên đường bộ tại đường ngang, cung cấp thông tin hỗ trợ cảnh giới tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.
(6) Chính phủ quy định việc xử lý các vị trí đường sắt giao nhau với đường sắt, đường sắt giao nhau với đường bộ không phù hợp với quy định của Luật Đường sắt 2017, các lối đi tự mở và lộ trình thực hiện.
