11:35 - 17/06/2025

Tiến độ thi công dự án cầu Phong Châu mới nhất

Tiến độ thi công dự án cầu Phong Châu đang được thi công khẩn trương và vượt tiến độ đề ra.

Mua bán nhà đất tại Phú Thọ

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Phú Thọ

Nội dung chính

    Tiến độ thi công dự án cầu Phong Châu mới nhất

    Dự án cầu Phong Châu là một trong những công trình giao thông trọng điểm tại tỉnh Phú Thọ. Dự án mới bắc qua sông Hồng, nằm trên tuyến Quốc lộ 32C được khởi công từ cuối năm 2024 với tổng vốn đầu tư hơn 635 tỷ đồng.

    Dự án cầu Phong Châu do Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư và Binh đoàn 12 – Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn đảm nhiệm việc thi công.

    Tính đến tháng 6/2025, theo ghi nhận hiện nay hình hài cây cầu đã dần hiện rõ. Những trụ cầu Phong Châu mới với hình dáng cao lớn cho thấy được quyết tâm hoàn thành dự án theo đúng tiến độ.

    Đơn vị thi công đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ hợp long với mục tiêu hoàn thành giai đoạn này trước ngày 9/9/2025 sớm hơn kế hoạch ban đầu gần 2 tháng (so với mốc 5/11). Theo chỉ đạo mới nhất từ lãnh đạo Bộ Quốc phòng, công trình sẽ được hoàn thiện toàn bộ vào đầu tháng 10/2025.

    Khi hoàn thành, cầu Phong Châu sẽ trở thành tuyến kết nối huyết mạch trên Quốc lộ 32C, góp phần giảm tải giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế.

    Tiến độ thi công dự án cầu Phong Châu mới nhất

    Tiến độ thi công dự án cầu Phong Châu mới nhất (Hình từ Internet)

    Chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ quy định ra sao?

    Căn cứ tại Điều 3 Luật Đường bộ 2024 quy định về chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ như sau:

    (1) Bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, kết nối đồng bộ, hiệu quả, thân thiện với môi trường, phục vụ nhu cầu vận tải hàng hóa và đi lại thuận tiện của người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, hội nhập quốc tế.

    (2) Phát triển đường bộ theo quy hoạch; sử dụng hiệu quả các nguồn lực; kết nối phương thức vận tải đường bộ với các phương thức vận tải khác; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, bảo đảm văn minh, hiện đại và đồng bộ.

    (3) Thực hiện thống nhất trên cơ sở phân công, phân cấp trách nhiệm, quyền hạn cụ thể, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành và chính quyền địa phương các cấp.

    (4) Mọi hành vi vi phạm pháp luật về hoạt động đường bộ phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật.

    Quy định pháp luật về hành lang an toàn cầu Phong Châu ra sao?

    Căn cứ tại Điều 15 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    (1) Chiều rộng hành lang an toàn đường bộ được xác định theo nguyên tắc sau đây:

    -  Đối với đường ngoài đô thị, xác định từ mép ngoài phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ, theo quy mô, cấp kỹ thuật của đường; trường hợp đường hiện hữu chưa xác định cấp kỹ thuật, thì căn cứ chiều rộng mặt đường và tiêu chuẩn thiết kế đường để xác định cấp kỹ thuật tương ứng làm căn cứ xác định chiều rộng hành lang an toàn đường bộ;

    - Đối với đường đô thị, xác định từ mép ngoài phần đất để bảo vệ, bảo trì đường đô thị đến chỉ giới đường đỏ nhưng không lớn hơn chiều rộng hành lang của đường ngoài đô thị cùng cấp;

    - Đối với cầu, bến phà, cầu phao đường bộ, xác định theo chiều dọc, chiều ngang công trình và phụ thuộc cấp sông, quy mô công trình; đối với cầu cạn, cầu vượt trên cao, xác định từ mép ngoài của phần đất để bảo vệ, bảo trì cầu;

    - Đối với hầm đường bộ, xác định từ mép ngoài của phần đất bảo vệ công trình hầm ra xung quanh;

    - Đường bộ có kè, tường chắn bảo vệ nằm trong phạm vi đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ, xác định từ mép ngoài của kè, tường chắn bảo vệ trở ra nhưng không lớn hơn chiều rộng hành lang an toàn đường bộ quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều 15 Luật Đường bộ 2024;

    - Đối với đường thôn, đường ngõ, ngách, kiệt, hẻm trong đô thị và đường khác không cho xe ô tô di chuyển thì không bắt buộc bố trí hành lang an toàn đường bộ.

    (2) Đối với đường bộ có hành lang an toàn chồng lấn với các công trình khác thì được phân định theo nguyên tắc sau đây:

    - Đường bộ có hành lang an toàn chồng lấn với hành lang an toàn đường sắt, việc phân định ranh giới quản lý theo nguyên tắc ưu tiên bố trí hành lang an toàn cho đường sắt. Việc quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường sắt không được làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình đường bộ và an toàn giao thông;

    - Đường bộ có hành lang an toàn chồng lấn với hành lang bảo vệ đường thủy nội địa, việc quản lý, sử dụng hành lang bảo vệ đường thủy nội địa không được ảnh hưởng đến chất lượng công trình và an toàn giao thông;

    - Đường bộ đi chung với đê hoặc có hành lang an toàn chồng lấn với hành lang bảo vệ đê, việc phân định ranh giới quản lý theo nguyên tắc ưu tiên bố trí hành lang bảo vệ đê; trường hợp hành lang an toàn đường bộ lớn hơn hành lang bảo vệ đê thì tính theo hành lang an toàn đường bộ;

    - Tại các đoạn đường chồng lấn, giao nhau, hành lang an toàn đường bộ được xác định theo đường có cấp kỹ thuật cao hơn; các đường liền kề nhau thì xác định hành lang an toàn đường bộ theo đường ngoài cùng.

    (3) Việc xác định và quản lý mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ được quy định như sau:

    - Mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ được xác định theo quy mô, cấp kỹ thuật, hướng tuyến, phạm vi xây dựng công trình đường bộ;

    - Chủ đầu tư xây dựng công trình đường bộ có trách nhiệm tổ chức thực hiện cắm mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ trong phạm vi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ; bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ, người quản lý, sử dụng đường bộ;

    - Cơ quan quản lý đường bộ, người quản lý, sử dụng đường bộ có trách nhiệm công bố công khai mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ; điều chỉnh, bổ sung mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ trong thời gian quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì công trình đường bộ;

    - Cơ quan quản lý đường bộ, người quản lý, sử dụng đường bộ, Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm quản lý mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về đất đai và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (4) Chính phủ quy định chi tiết Điều 15 Luật Đường bộ 2024

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Cầu Phong Châu Dự án cầu Phong Châu Tiến độ thi công dự án cầu Phong Châu Chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ Hành lang an toàn cầu Phong Châu Đường bộ
    46