Tiến độ thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn mới nhất
Mua bán nhà đất tại Quảng Ngãi
Nội dung chính
Tiến độ thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn mới nhất
Dự án cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn là một trong những công trình giao thông trọng điểm của đất nước. Dự án có tổng chiều dài khoảng 88 km, thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc loại A, quy mô bào gồm 4 làn xe.
Hiện tại, tình hình thi công đang diễn ra rất khẩn trương để đảm bảo đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ là phải hoàn thành dự án trước ngày 31/12/2025, rút ngắn tiến độ đến 7 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Theo ghi nhận, có khoảng 3.800 kỹ sư, công nhân và hơn 1.500 thiết bị máy móc hoạt động tại 50 mũi thi công trải dọc tuyến. Tại các hạng mục quan trọng như hầm xuyên núi, nền đường hay hệ thống cầu, công tác thi công đang được đẩy mạnh cả ngày lẫn đêm, chia thành 3 ca và 4 kíp.
Tính đến thời điểm hiện tại, khối lượng thi công toàn dự án đã đạt khoảng 8.800 tỷ đồng tương đương với 66% tổng giá trị. Riêng phần nền đường, công tác cấp phối đá dăm đã hoàn thành khoảng 65%, trong khi đó hơn 21 km mặt đường đã được thảm nhựa. Về hạng mục cầu, 74/77 cầu đã được lao lắp hoàn chỉnh.
Dọc tuyến, phần lớn nền đường đã được hoàn thành ở cấp độ đắp K95, chỉ còn vài đoạn đang tiếp tục đắp K98. Công nhân và kỹ sư hiện đang tập trung cao độ vào các lớp cấp phối đá dăm, gia cố xi măng và tiến hành thảm bê tộng nhựa, đây là những bước cuối cùng để hình thành tuyến đường cao tốc.
Khi được hoàn thành và đưa vào sử dụng, dự án cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn hưa hẹn sẽ là một công trình giao thông quan trọng, góp phần trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế liên vùng, giảm thiểu được tình trạng ùn tắc giao thông đáng kể.
Tiến độ thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn mới nhất (Hình từ Internet)
Tham gia giao thông trên đường cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn ra sao?
Căn cứ tại Điều 25 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định như sau:
(1) Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc phải tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ sau đây:
- Trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, quan sát xe phía sau bảo đảm khoảng cách an toàn mới cho xe nhập vào làn đường sát bên phải, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc;
- Khi chuẩn bị ra khỏi đường cao tốc phải quan sát biển báo hiệu chỉ dẫn, thực hiện chuyển dần sang làn đường sát bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe di chuyển trên làn đường đó trước khi ra khỏi đường cao tốc;
- Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;
- Các quy tắc giao thông đường bộ khác quy định tại Chương này.
(2) Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe thì được dừng xe, đỗ xe ở làn dừng khẩn cấp cùng chiều xe chạy và phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp; trường hợp xe không thể di chuyển được vào làn dừng khẩn cấp, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển hoặc đèn cảnh báo về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét, nhanh chóng báo cho cơ quan Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến hoặc cơ quan quản lý đường cao tốc.
(3) Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn tốc độ tối thiểu quy định đối với đường cao tốc, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ không được đi trên đường cao tốc, trừ người, phương tiện giao thông đường bộ và thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.
Đất tại Quảng Ngãi dành cho kết cấu hạ tầng cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn quy định ra sao?
Căn cứ tại Điều 13 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
(1) Đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:
- Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ;
- Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ;
- Hành lang an toàn đường bộ.
(2) Việc quản lý, sử dụng đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ phải tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quy hoạch, pháp luật về quy hoạch đô thị, pháp luật về xây dựng, quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(3) Trường hợp do vị trí tự nhiên mà việc thoát nước từ công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ buộc phải qua bất động sản khác thì chủ sở hữu bất động sản có hệ thống thoát nước đi qua phải dành một lối thoát nước thích hợp, không được cản trở hoặc ngăn chặn hệ thống thoát nước.
Người quản lý, sử dụng đường bộ phải hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản khi xây dựng, lắp đặt hệ thống thoát nước; nếu gây thiệt hại phải bồi thường theo quy định của pháp luật,