08:47 - 01/07/2025

Tiến độ thi công dự án cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh mới nhất

Tiến độ thi công dự án cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh mới nhất, đảm bảo đúng tiến độ để khởi công trong năm 2025

Nội dung chính

    Tiến độ thi công dự án cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh mới nhất

    Dự án cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh là một trong những công trình giao thông quan trọng của đất nước.

    Cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh có điểm đầu nằm tại nằm tại nút giao Cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, Lạng Sơn) và điểm cuối tại nút giao Quốc lộ 3, thuộc xã Chí Thảo (huyện Quảng Hòa, Cao Bằng).

    Tính đến tháng 7/2025, theo ghi nhận tại công trường, hiện dự án cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh đang bước vào giai daon95 thi công sôi nổi với những chuyển biến tích cực. Khi các địa phương đã hoàn tất bàn giao 93,14 km mặt bằng trên tổng số 93, 35 km, đạt tỷ lệ 99%.

    Trên toàn tuyến có khoảng 1.500 thiết bị máy móc và 3.260 công nhân đang ngày đêm thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ công trình nhờ vào sự phối hợp chặt chẽ giữa chủ đầu tư và chính quyền địa phương mà sản lượng thi công đến nay đã đạt hơn 3.350 tỷ đồng, tương đương khoảng 31,5 tổng giá trị hợp đồng (10.628 tỷ đồng).

    Dự kiến cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh sẽ thông tuyến trong năm 2025 và khởi công giai đoạn 2 vào dịp kỷ niệm 19/8/2025. 

    Khi hoàn thành, cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh sẽ góp phần rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tại khu vực biên giới.

    Dưới đây là hinh ảnh tiến độ thi công dự án cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh mới nhất

    (Hình từ Internet)

    Tiến độ thi công dự án cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh mới nhất

    Tiến độ thi công dự án cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh mới nhất (Hình từ Internet)

    Hành vi nào bị nghiêm cấm trong hoạt động đường bộ?

    Căn cứ tại Điều 7 Luật Đường bộ 2024 quy định các hành vi bị nghiêm cấm như sau:

    (1) Phá hoại kết cấu hạ tầng đường bộ; khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng đường bộ trái quy định của pháp luật.

    (2) Đấu nối trái phép vào đường chính, đường nhánh; tháo dỡ, di chuyển trái phép hoặc làm sai lệch công trình đường bộ.

    (3) Lấn, chiếm, sử dụng, xây dựng trái phép trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ

    (4) Lắp đặt, tháo dỡ, di chuyển, điều chỉnh, che khuất báo hiệu đường bộ trái quy định của pháp luật; gắn, treo, lắp vào báo hiệu đường bộ nội dung không liên quan tới ý nghĩa, mục đích của báo hiệu đường bộ hoặc làm sai lệch báo hiệu đường bộ.

    (5) Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, bằng xe bốn bánh có gắn động cơ mà không có giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật hoặc kinh doanh không đúng giấy phép

    (6) Lập điểm đón, trả khách, bốc dỡ hàng hóa trái quy định của pháp luật.

    Quản lý sử dụng đất hành lang an toàn tuyến cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh ra sao?

    Căn cứ tại Điều 16 Luật Đường bộ 2024 quy định quản lý, sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ như sau:

    (1) Đất hành lang an toàn đường bộ đã được Nhà nước thu hồi phải được quản lý, sử dụng theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (2) Việc sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:

    - Bảo đảm an toàn công trình đường bộ và công trình khác trong hành lang an toàn đường bộ;

    - Không che lấp báo hiệu đường bộ, không ảnh hưởng đến tầm nhìn xe chạy, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ;

    - Bảo vệ cảnh quan, môi trường theo quy định của pháp luật.

    (3) Đất hành lang an toàn đường bộ chưa được Nhà nước thu hồi thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng theo quy định của Luật Đất đai và đáp ứng các quy định tại khoản 2 Điều 16 Luật Đường bộ 2024.

    (4) Việc trồng, chăm sóc và khai thác cây trong hành lang an toàn đường bộ phải bảo đảm quy định tại khoản 2 Điều 16 Luật Đường bộ 2024 và các quy định sau đây:

    - Thực hiện các biện pháp cần thiết để tránh nguy cơ gãy, đổ cây gây mất an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông đường bộ; gây hư hại công trình đường bộ và công trình liền kề;

    - Cắt xén khi cây che lấp báo hiệu đường bộ, che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ và ảnh hưởng tới an toàn giao thông đường bộ;

    - Không được ảnh hưởng tới chất lượng và hoạt động bảo trì đường bộ.

    (5) Sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ chồng lấn với phạm vi bảo vệ đê điều, vùng phụ cận công trình thủy lợi, phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, hành lang bảo vệ đường sắt phải tuân thủ quy định của Luật Đê điềuLuật Thủy lợiLuật Đường sắtLuật Đất đaiLuật Đường bộ 2024 và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (6) Đường gom phải được xây dựng ngoài hành lang an toàn đường bộ, trừ trường hợp đường gom đồng thời là đường bên. Trường hợp không thể bố trí được đường gom ngoài hành lang an toàn đường bộ thì có thể bố trí trong hành lang an toàn đường bộ, nhưng phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

    - Chiều rộng hành lang an toàn đường bộ còn lại đủ để mở rộng đường theo quy hoạch;

    - Bảo đảm an toàn công trình đường bộ;

    - Bảo đảm an toàn giao thông đường bộ và tầm nhìn xe chạy.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh Dự án cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh Tiến độ thi công dự án cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh Nghiêm cấm trong hoạt động đường bộ Đất hành lang an toàn đường bộ Đường bộ
    4