08:47 - 28/05/2025

Tiến độ thi công dự án cao tốc Châu Đốc Cần Thơ Sóc Trăng mới nhất

Tiến độ thi công dự án cao tốc Châu Đốc Cần Thơ Sóc Trăng mới nhất, đang được đẩy nhanh tiến độ thi công với mục tiêu hoàn thành vào cuối tháng 6/2026.

Mua bán nhà đất tại An Giang

Nội dung chính

    Tiến độ thi công dự án cao tốc Châu Đốc Cần Thơ Sóc Trăng mới nhất

    Dự án cao tốc Châu Đốc Cần Thơ Sóc Trăng với tổng chiều dài khoảng 188 km gồm An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng, được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 44.600 tỷ đồng đang được triển khai khẩn trương nhằm bảo đảm tiến độ.

    Tuyến đường bắt đầu từ TP. Châu Đốc (An Giang), kết nối với Quốc lộ 91 và kết thúc tại cảng Trần Đề (Sóc Trăng). Dự án được chia thành 4 thành phần trong đó đoạn qua An Giang (dự án thành phần 1) do UBND tỉnh An Giang làm cơ quan chủ quản với tổng mức đầu tư khoảng 13,799 tỷ đồng.

    Theo thông tin từ Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang, 4 gói thầu xây lắp thuộc dự án thành phần 1 đã đạt khoảng 48,80% so với kế hoạch điều chỉnh, vượt nhẹ 0,04% so với mục tiêu đề ra.

    Điểm đặc biệt là tiến độ thi công các cây cầu trong đoạn tuyến này đang diễn ra rất tích cực. Dự án thành phần 1 có tổng cộng 27 cây cầu bắc qua sông, kênh rạch và hai cầu vượt. Phần lớn các cầu đã hoàn thành việc gác dầm, thi công bản mặt cơ bản và đang triển khai thi công lanx an.

    Tại gói thầu số 43, nhà thầu đã hoàn tất việc thảm bê tông nhựa cầu vượt ĐT945, hoàn thành mat82 cầu Ba Thê, cầu Mặc Cần Dưng, cầu Đòn Dong6 và đang thi công lan can cầu.

    Tại gói thầu số 45 đã hoàn thành bản mặt và lan can của cầu vượt ĐT943, cùng các cầu như cầu kênh T12, T20, Ba Phú, Đòn Dông và Kênh  Ranh.

    Riêng gói thầu số 42, với chiều dài khoảng 20 km và 7 cây cầu, phần lớn bản mặt cầu đã hoàn tất. Dự kiến, toàn bộ cầu thuộc gói thầu này sẽ được thông xe kỹ thuật trong tháng 6 tới

    Đáng chú ý, theo chỉ đạo từ Thủ tướng Chính Phủ thì thời hạn hoàn thành toàn tuyến cao tốc đã được điều chỉnh rút ngắn từ ngày 21/12/2026 xuống còn 30/06/2026.

    Tiến độ thi công dự án cao tốc Châu Đốc Cần Thơ Sóc Trăng mới nhất

    Tiến độ thi công dự án cao tốc Châu Đốc Cần Thơ Sóc Trăng mới nhất (Hình từ Internet)

    Tham gia giao thông trên đường cao tốc Châu Đốc Cần Thơ Sóc Trăng ra sao?

    Căn cứ tại Điều 25 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định như sau:

    (1) Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc phải tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ sau đây:

    - Trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, quan sát xe phía sau bảo đảm khoảng cách an toàn mới cho xe nhập vào làn đường sát bên phải, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc;

    - Khi chuẩn bị ra khỏi đường cao tốc phải quan sát biển báo hiệu chỉ dẫn, thực hiện chuyển dần sang làn đường sát bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe di chuyển trên làn đường đó trước khi ra khỏi đường cao tốc;

    - Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;

    - Các quy tắc giao thông đường bộ khác quy định tại Chương này.

    (2) Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe thì được dừng xe, đỗ xe ở làn dừng khẩn cấp cùng chiều xe chạy và phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp; trường hợp xe không thể di chuyển được vào làn dừng khẩn cấp, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển hoặc đèn cảnh báo về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét, nhanh chóng báo cho cơ quan Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến hoặc cơ quan quản lý đường cao tốc.

    (3) Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn tốc độ tối thiểu quy định đối với đường cao tốc, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ không được đi trên đường cao tốc, trừ người, phương tiện giao thông đường bộ và thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

    Đất tại An Giang xây dựng tuyến cao tốc Châu Đốc Cần Thơ Sóc Trăng thuộc nhóm đất nào?

    Căn cứ tại điểm e khoản 3 Điều 9 Luật Đất đai 2024 quy định:

    Điều 9. Phân loại đất
    [...]
    3. Nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:
    a) Đất ở, gồm đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị;
    b) Đất xây dựng trụ sở cơ quan;
    c) Đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh (sau đây gọi là đất quốc phòng, an ninh);
    d) Đất xây dựng công trình sự nghiệp, gồm: đất xây dựng cơ sở văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục, thể thao, khoa học và công nghệ, môi trường, khí tượng thủy văn, ngoại giao và công trình sự nghiệp khác hoặc đất xây dựng trụ sở của đơn vị sự nghiệp công lập khác;
    đ) Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, gồm: đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp; đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản;
    e) Đất sử dụng vào mục đích công cộng, gồm: đất công trình giao thông; đất công trình thủy lợi; đất công trình cấp nước, thoát nước; đất công trình phòng, chống thiên tai; đất có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di sản thiên nhiên; đất công trình xử lý chất thải; đất công trình năng lượng, chiếu sáng công cộng; đất công trình hạ tầng bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; đất chợ dân sinh, chợ đầu mối; đất khu vui chơi, giải trí công cộng, sinh hoạt cộng đồng;
    g) Đất sử dụng cho hoạt động tôn giáo (sau đây gọi là đất tôn giáo); đất sử dụng cho hoạt động tín ngưỡng (sau đây gọi là đất tín ngưỡng);
    h) Đất nghĩa trang, nhà tang lễ, cơ sở hỏa táng; đất cơ sở lưu giữ tro cốt;
    i) Đất có mặt nước chuyên dùng;
    k) Đất phi nông nghiệp khác.

    Ngoài ra còn căn cứ tại điểm a khoản 6 Điều 5 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định chi tiết loại đất công trình giao thông bao gồm:

    - Đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn (kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người),

    - Điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô, bãi đỗ xe; bến phà, bến xe, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ;

    - Các loại hình đường sắt, nhà ga đường sắt; đường tàu điện; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải;

    - Cảng hàng không, kể cả đất xây dựng trụ sở các cơ quan nhà nước hoạt động thường xuyên và đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, khu vực cất, hạ cánh và sân đỗ tàu bay; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo;

    - Cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không;

    - Các kết cấu khác phục vụ cho hoạt động giao thông vận tải và các công trình, hạng mục công trình khác theo quy định của pháp luật về giao thông vận tải;

    Như vậy, đất tại An Giang xây dựng tuyến cao tốc Châu Đốc Cần Thơ Sóc Trăng thuộc nhóm đất phi nông nghiệp.

     

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng Dự án cao tốc Châu Đốc Cần Thơ Sóc Trăng Tham gia giao thông trên đường cao tốc Đất tại An Giang Đất phi nông nghiệp Tiến độ thi công dự án cao tốc Châu Đốc Cần Thơ Sóc Trăng
    48