Tiến độ thi công dự án cao tốc Cao Lãnh An Hữu mới nhất
Mua bán nhà đất tại Đồng Tháp
Nội dung chính
Tiến độ thi công dự án cao tốc Cao Lãnh An Hữu mới nhất
Dự án cao tốc Cao Lãnh An Hữu là một trong những tuyến trục ngang quan trọng kết nối các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Dự án cao tốc Cao Lãnh An Hữu chính thức được khởi công vào tháng 6/2023 , gồm 16 gói thầu, với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 7.400 tỷ đồng.
Dự án được chia thành hai dự án thành phần, thực hiện trong giai đoạn 2022 – 2027. Quy mô giai đoạn phân kỳ là 4 làn xe với mặt cắt ngang 17 mét; khi hoàn chỉnh, toàn tuyến sẽ đạt tiêu chuẩn 4 làn xe cao tốc.
Tính đến ngày 4/9/2025, theo ghi nhận thì tiến độ thành phần 1 đã đạt hơn 66% giá trị khối lượng, trong khi đó dự án thành phần 2 thì đạt khoảng 48%.
Việc cao tốc Cao Lãnh An Hữu hoàn thành sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa các tỉnh như Đồng Tháp, Tiền Giang, tạo trục kết nối chiến lược giữa cao tốc Bắc Nam phía Đông và các tuyến cao tốc vùng ĐBSCL, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Tiến độ thi công dự án cao tốc Cao Lãnh An Hữu mới nhất (Hình từ Internet)
Điều kiện để đưa công trình hạng mục công trình vào khai thác sử dụng?
Căn cứ tại khoản 3 Điều 23 Nghị định 06/2021/NĐ-CP được bổ sung bởi Điểm b Khoản 5 Điều 11 Nghị định 35/2023/NĐ-CP quy định điều kiện để đưa công trình, hạng mục công trình vào khai thác, sử dụng như sau:
- Công trình, hạng mục công trình được nghiệm thu theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 23 Nghị định 06/2021/NĐ-CP;
- Đối với các công trình quy định tại khoản 1 Điều 24 Nghị định 06/2021/NĐ-CP, phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại khoản 2 Điều 24 Nghị định 06/2021/NĐ-CP kiểm tra công tác nghiệm thu và ra văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu quy định tại điểm a khoản này của chủ đầu tư.
- Đối với công trình sử dụng vốn đầu tư công hoặc vốn nhà nước ngoài đầu tư công, chủ đầu tư chỉ được phép quyết toán hợp đồng thi công xây dựng sau khi có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu nêu trên. Đối với công trình thuộc dự án PPP, văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu nêu trên là căn cứ để doanh nghiệp dự án PPP lập hồ sơ đề nghị xác nhận hoàn thành công trình.
- Đối với công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, chủ đầu tư phải hoàn thành việc xây dựng các công trình thuộc hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và các công trình khác (nếu có) trong dự án theo kế hoạch xây dựng nêu tại Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng của dự án hoặc dự án thành phần đã được thẩm định, phê duyệt;
- Được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép môi trường hoặc đã thực hiện đăng ký môi trường đối với trường hợp thuộc đối tượng phải có giấy phép môi trường hoặc đăng ký môi trường theo quy định của pháp luật về môi trường và thực hiện các quy định của pháp luật chuyên ngành khác có liên quan (nếu có).
Đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc ra sao?
Căn cứ tại Điều 47 Luật Đường bộ 2024 quy định đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc như sau:
(1) Việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 Luật Đướng bộ 2024.
(2) Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Đường bộ 2024 và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:
- Đường gom hoặc đường bên;
- Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;
- Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;
- Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;
- Công trình kiểm soát tải trọng xe.
(3) Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực đầu tư và quy hoạch, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư, xác định việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy mô làn xe quy hoạch hoặc tiến độ dự án được xác định trong quyết định chủ trương đầu tư.
(4) Việc đầu tư đường cao tốc qua đô thị phải phù hợp với quy hoạch đô thị và quy định của pháp luật có liên quan; có giải pháp phù hợp để phát triển không gian, kết nối giao thông khu vực hai bên đường, bảo đảm môi trường.
(5) Cấp quyết định đầu tư được phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh tiểu dự án, dự án thành phần trong trường hợp kinh phí các tiểu dự án, dự án thành phần có sự thay đổi so với sơ bộ tổng mức đầu tư của tiêu dự án, dự án thành phần được duyệt nhưng không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.
Trường hợp quyết định tách dự án thành các tiểu dự án, dự án thành phần, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc giao cho một cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án; chịu trách nhiệm rà soát, điều hòa, cân đối và thống nhất điều chỉnh tổng mức đầu tư giữa các tiểu dự án, dự án thành phần, bảo đảm không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.