15:02 - 23/05/2025

Tiến độ nút giao Mỹ Yên Long An điểm giao của Vành Đai 3, cao tốc HCM Trung Lương và cao tốc Bến Lức Long Thành

Tiến độ nút giao thông Mỹ Yên Long An điểm giao của Vành Đai 3, cao tốc HCM Trung Lương và cao tốc Bến Lức Long Thành? Vị trí nút giao đấu nối đường khác vào đường cao tốc ngoài đô thị được xác định thế nào?

Mua bán nhà đất tại Long An

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Long An

Nội dung chính

    Tiến độ nút giao Mỹ Yên Long An điểm giao của Vành Đai 3, cao tốc HCM Trung Lương và cao tốc Bến Lức Long Thành

    Nút giao Mỹ Yên nằm tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An, là điểm kết nối chiến lược giữa ba tuyến giao thông huyết mạch: Vành đai 3 TP.HCM, cao tốc TP.HCM Trung Lương và cao tốc Bến Lức - Long Thành.

    Đây được xem là một trong những nút giao lớn nhất khu vực Tây Nam Bộ, đóng vai trò then chốt trong việc kết nối giao thông liên vùng giữa miền Đông và miền Tây Nam Bộ.

    Tính đến tháng 5/2025, tiến độ thi công tại nút giao Mỹ Yên đạt hơn 62% khối lượng, dẫn đầu trong toàn tuyến Vành đai 3. Các hạng mục như nền đường, móng cầu và hệ thống kết nối đang được triển khai đồng bộ, tận dụng điều kiện thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ.

    So với các đoạn khác của Vành đai 3, đặc biệt là khu vực phía tây TP.HCM đang gặp khó khăn về nguồn vật liệu xây dựng thì khu vực Mỹ Yên được đánh giá là điểm sáng về tiến độ thi công.

    Khi hoàn thành, nút giao Mỹ Yên sẽ không chỉ giúp giảm tải cho quốc lộ 1 và các tuyến đường lân cận mà còn rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa giữa TP.HCM và các tỉnh lân cận, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.

    Dự kiến, toàn bộ dự án Vành đai 3 đoạn qua Long An sẽ được thông xe kỹ thuật vào ngày 2/9 và khánh thành vào ngày 30/10/2025.

    Tiến độ nút giao thông Mỹ Yên Long An:

    Tiến độ nút giao thông Mỹ Yên Long An điểm giao của Vành Đai 3, cao tốc HCM Trung Lương và cao tốc Bến Lức Long Thành

    Tiến độ nút giao thông Mỹ Yên Long An điểm giao của Vành Đai 3, cao tốc HCM Trung Lương và cao tốc Bến Lức Long Thành (Hình từ Internet)

    Vị trí nút giao đấu nối đường khác vào đường cao tốc ngoài đô thị được xác định thế nào?

    Căn cứ theo khoản 1 Điều 28 Nghị định 165/2024/NĐ-CP có quy định như sau:

    Điều 28. Vị trí nút giao đấu nối đường khác vào đường cao tốc
    1. Vị trí nút giao đấu nối đường khác vào đường cao tốc ngoài đô thị được xác định trong giai đoạn lập dự án đầu tư xây dựng phù hợp quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh.
    2. Trường hợp bổ sung vị trí nút giao đấu nối đường khác với đường cao tốc ngoài quy định tại khoản 1 Điều này trong giai đoạn đầu tư xây dựng đường cao tốc, giai đoạn khai thác đường cao tốc thì phải bảo đảm:
    a) Đường khác đề nghị đấu nối với đường cao tốc có trong quy hoạch được duyệt;
    b) Khoảng cách điểm đấu nối, quy mô nút giao đấu nối phải bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc.
    3. Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chấp thuận bổ sung vị trí đấu nối với đường cao tốc thuộc phạm vi quản lý đối với trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
    4. Cơ quan, tổ chức đề nghị đấu nối vào đường cao tốc quy định tại khoản 2 Điều này nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị theo một trong các hình thức trực tiếp, thông qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tuyến tại cổng dịch vụ công đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính quy định tại khoản 3 Điều này. Thành phần hồ sơ bao gồm:
    a) Văn bản đề nghị đấu nối vào đường cao tốc (bản chính) theo Mẫu số 01 Phụ lục VI kèm theo Nghị định này;
    b) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực: chủ trương đầu tư nút giao đấu nối đường khác vào đường cao tốc, thiết kế nút giao đấu nối vào đường cao tốc (nếu có).
    [...]

    Theo đó, vị trí nút giao đấu nối đường khác vào đường cao tốc ngoài đô thị được xác định trong giai đoạn lập dự án đầu tư xây dựng phù hợp quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh.

    Trách nhiệm của người quản lý, sử dụng đường chính tại nút giao đấu nối được pháp luật quy định như thế nào?

    Căn cứ theo khoản 5 Điều 30 Nghị định 165/2024/NĐ-CP có quy định như sau:

    Theo đó, trách nhiệm của người quản lý, sử dụng đường chính tại nút giao đấu nối được pháp luật quy định bao gồm:

    (1) Quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường chính tại nút giao đấu nối theo quy định của Luật Đường bộ 2024, quy định của Nghị định 165/2024/NĐ-CP, quy định của pháp luật về xây dựng và quy định của pháp luật liên quan khác;

    (2) Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên đường chính tại khu vực nút giao đấu nối;

    (3) Phối hợp với người quản lý, sử dụng đường nhánh tại nút giao đấu nối trong việc kết nối giao thông đường bộ, điều chỉnh tổ chức giao thông, điều chỉnh, bổ sung báo hiệu đường bộ, công trình an toàn giao thông để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông;

    (4) Yêu cầu người quản lý, sử dụng đường nhánh xử lý các tồn tại, bất cập mất an toàn giao thông trong thời gian khai thác sử dụng nút giao đấu nối;

    (5) Kiến nghị Ủy ban nhân dân các cấp xây dựng đường bên, đường gom, đường nhánh để kết nối giao thông khu vực hai bên vào đường chính thông qua nút giao đấu nối được xây dựng theo quy định tại Điều 27 của Nghị định 165/2024/NĐ-CP và kiến nghị đóng các điểm đấu nối theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 30 Nghị định 165/2024/NĐ-CP.

    Trần Thị Thu Phương
    Từ khóa
    Nút giao Mỹ Yên Tiến độ nút giao Mỹ Yên Long An Điểm giao của Vành Đai 3 Cao tốc HCM Trung Lương Vị trí nút giao Vành đai 3
    121