10:13 - 31/07/2025

Tiến độ Metro số 2 TP.HCM mới nhất?

Tiến độ Metro số 2 TP.HCM mới nhất (Bến Thành – Tham Lương) dài ~11 km (gồm 9,2 km đi ngầm, 1 ga trên cao)

Mua bán Bất động sản khác tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Bất động sản khác tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Tiến độ Metro số 2 TP.HCM mới nhất?

    Tuyến Metro số 2 TP.HCM hay còn được gọi là tuyến Metro Bến Thành Tham Lương đang dần hoàn thiện những bước chuẩn bị cuối cùng để chính thức tiến vào giai đoạn thi công chính thức.

    Tuyến Metro số 2 TP.HCM có tổng chiều dài hơn 11 km, trong đó có 9,2 km đi ngầm và phần còn lại là đoạn trên cao cùng đường dẫn vào depot.

    Tổng mức đầu tư của dự án ước tính khoảng 2 tỉ USD, tương đương gần 47.900 tỉ đồng. Tuyến sẽ đi qua 6 quận trung tâm, kết nối khu vực Bến Thành (quận 1) với Tham Lương (quận 12), qua đó giảm áp lực giao thông cho các trục đường chính phía Tây Bắc thành phố.

    Tính đến tháng 07/2025, theo ghinh nhận hiện toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn tất 100%. Bên cạnh đó, việc di dời hạ tầng kỹ thuật tại toàn bộ 12/12 vị trí nhà ga đang được triển khai đồng loạt. Các đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thành hạng mục này, với mục tiêu cơ bản hoàn tất toàn bộ công tác di dời hạ tầng vào cuối năm 2025

    Theo kế hoạch, dự án Metro số 2 TP.HCM sẽ chính thức khởi công vào cuối năm 2025. Mục tiêu là đưa toàn tuyến vào khai thác vào cuối năm 2030.

    Với tiến độ thi công được đảm bảo hứa hẹn dự án sẽ trỡ thành một bước ngoặt lớn trong việc phát triển hạ tầng giao thông đô thị tại TP.HCM.

    Dưới đây là hình ảnh tiến độ Metro số 2 TP.HCM mới nhất:

    (Hình từ Internet)

    (Hình từ Internet)

    (Hình từ Internet)

    Tiến độ Metro số 2 TP.HCM mới nhất?

    Tiến độ Metro số 2 TP.HCM mới nhất? (Hình từ Internet)

    Tuyến Metro số 2 có tác động như thế nào đối với giá đất tại các khu vực mà tuyến đi qua?

    Tuyến Metro số 2 sẽ có tác động đáng kể đối với giá đất tại một số khu vực mà tuyến đi qua, cụ thể:

    Ngay từ khi có thông tin triển khai dự án thì giá đất một số các khu vực như Quận 1, Quận 3, Tân Bình, Tân Phú, Quận 10 và Quận 12 đã có xu hướng tăng. Các khu vực gần nhà ga như Phạm Văn Hai, Lê Thị Riêng, Bảy Hiền, Lý Thường Kiệt…, cũng ghi nhận sự gia tăng giá đất đáng kể.

    Việc dự án đã hoàn tất 100% công tác giải phóng mặt bằng và chuẩn bị khởi công cuối năm 2025 là yếu tố quan trọng thúc đẩy kỳ vọng thị trường. Giá đất ở các khu vực ven nhà ga có khả năng sẽ tăng tiếp, nhất là khi thi công các gói thầu chính bắt đầu.

    Bên cạnh các khu đất mặt tiền hoặc gần nhà ga, mà cả các khu vực dân cư xung quanh (trong bán kính 500m–1km) cũng được hưởng lợi. Đặc biệt là phân khúc căn hộ, nhà phố, đất nền có tiềm năng cho thuê hoặc tăng giá theo nhu cầu đi lại thuận tiện.

    Chính vì vậy, tuyến Metro số sẽ có tác động lớn đến đất tại các quận trung tâm và vùng ven TP.HCM, nhất là dọc các nhà ga. Tuy nhiên, mức độ tăng còn tùy vào tiến độ triển khai thực tế và hạ tầng đồng bộ xung quanh.

    Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường sắt phải đáp ứng các yêu cầu nào?

    Căn cứ tại khoản 3 Điều 7 Luật Đường sắt 2017 quy định Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường sắt như sau:

    Điều 7. Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường sắt
    [...]
    3. Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường sắt phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:
    a) Bảo đảm kết nối liên vùng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường và hội nhập quốc tế;
    b) Gắn kết giữa phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt với phát triển phương tiện, dịch vụ vận tải và công nghiệp đường sắt theo hướng tiên tiến, hiện đại, an toàn;
    c) Bảo đảm kết nối phương thức vận tải đường sắt với các phương thức vận tải khác để tạo nên hệ thống giao thông vận tải đồng bộ, bền vững, an toàn, hiệu quả và ít tác động tiêu cực tới môi trường;
    d) Nghiên cứu nội dung về phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt khi lập quy hoạch phát triển giao thông vận tải của đô thị đặc biệt, đô thị loại I, cảng hàng không quốc tế đầu mối, cảng biển đặc biệt và cảng biển loại I.
    [...]

    Như vậy, khi tiến hành quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường sắt phải đáp ứng các yêu cầu như sau:

    - Bảo đảm kết nối liên vùng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường và hội nhập quốc tế;

    - Gắn kết giữa phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt với phát triển phương tiện, dịch vụ vận tải và công nghiệp đường sắt theo hướng tiên tiến, hiện đại, an toàn;

    - Bảo đảm kết nối phương thức vận tải đường sắt với các phương thức vận tải khác để tạo nên hệ thống giao thông vận tải đồng bộ, bền vững, an toàn, hiệu quả và ít tác động tiêu cực tới môi trường;

    - Nghiên cứu nội dung về phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt khi lập quy hoạch phát triển giao thông vận tải của đô thị đặc biệt, đô thị loại I, cảng hàng không quốc tế đầu mối, cảng biển đặc biệt và cảng biển loại I.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Metro số 2 TP.HCM Metro số 2 Tiến độ Metro số 2 TP.HCM mới nhất Tuyến Metro số 2 có tác động như thế nào đối với giá đất Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường sắt Quy hoạch
    1