Tiến độ giải phòng mặt bằng tuyến Vành đai 4 TPHCM qua Tây Ninh mới nhất
Mua bán Đất tại Tây Ninh
Nội dung chính
Dự án đường Vành đai 4 TPHCM đi qua đâu?
Tại Quyết định 1698/QĐ-TTg năm 2011 phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường Vành đai 4 TPHCM, tổng chiều dài tuyến đường Vành đai 4 TPHCM khoảng 197,6 km.
Theo quy hoạch, đường Vành đai 4 TPHCM đi qua địa giới hành chính của 12 huyện thuộc 05 tỉnh, thành phố sau đây:
- Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (01 huyện): Huyện Tân Thành;
- Tỉnh Đồng Nai (03 huyện): Các huyện Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu;
- Tỉnh Bình Dương (02 huyện): Các huyện Tân Uyên, Bến Cát;
- Thành phố Hồ Chí Minh (02 huyện): Các huyện Củ Chi, Nhà Bè;
- Tỉnh Long An (04 huyện): Các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc.
Dự án Vành đai 4 TPHCM được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, bao gồm nhiều làn xe với mặt đường rộng, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách với tốc độ cao, an toàn và thông suốt. Quy hoạch tổng thể được chia thành 5 đoạn chính (Phụ lục II ban hành kèm theo Quyết định 1698/QĐ-TTg năm 2011):
(1) Đoạn Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) đến Trảng Bom - Đồng Nai (quốc lộ 1A)
Chiều dài 45,5km.
Khởi đầu từ điểm giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, hướng về sân bay quốc tế Long Thành, kết thúc tại thị trấn Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Đây là đoạn đường quan trọng kết nối hệ thống giao thông khu vực cảng biển và hàng không.
(2) Từ quốc lộ 1A (Trảng Bom - Đồng Nai) đến quốc lộ 13 (Tân Uyên - Bình Dương)
Chiều dài 51,9km.
Tuyến đường vượt sông Đồng Nai, kết nối Đồng Nai với thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, nơi tập trung nhiều khu công nghiệp lớn.
(3) Đoạn quốc lộ 13 (Tân Uyên - Bình Dương) đến quốc lộ 22 (Củ Chi - TPHCM)
Chiều dài 22,8km.
Bắt qua sông Sài Gòn tại cầu Phú Thuận, đoạn này nối liền khu vực phía Đông và Tây TPHCM. Điểm cuối tại Quốc lộ 22, huyện Củ Chi, giúp mở rộng kết nối với các khu đô thị vệ tinh và tỉnh Long An.
(4) Đoạn quốc lộ 22 (Củ Chi - TPHCM) đến cao tốc TPHCM - Trung lương (Bến Lức - Long An)
Chiều dài 41,6km.
Đi song song với tuyến ĐT.823, kết nối trực tiếp với cao tốc TPHCM - Trung Lương. Đoạn này góp phần tăng cường năng lực vận chuyển cho các khu công nghiệp trọng điểm tại Long An.
(5) Đoạn Bến Lức - Long An (giao với cao tốc TPHCM - Trung Lương) đến cuối tuyến Trục Bắc - Nam TPHCM (cảng Hiệp Phước - TPHCM)
Chiều dài 35,8km.
Tuyến đường đi qua thị trấn Bến Lức, khu vực kinh tế sôi động của Long An, kết nối với khu quy hoạch cảng Hiệp Phước (Nhà Bè), tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động logistics và xuất nhập khẩu.
Tiến độ giải phòng mặt bằng tuyến Vành đai 4 TPHCM qua Tây Ninh mới nhất
Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết 220/2025/QH15 với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 159,31km, chia thành 10 dự án thành phần.
Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 120.413 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương hơn 29.688 tỉ đồng, ngân sách địa phương hơn 40.093 tỉ đồng và vốn huy động từ nhà đầu tư khoảng 50.632 tỉ đồng.
Dự án được triển khai từ năm 2025, dự kiến hoàn thành và đưa vào vận hành trong năm 2029. Tuyến đường có quy mô 8 làn xe cao tốc, vận tốc thiết kế 100km/h; hai bên có đường song hành tối thiểu 2 làn xe, vận tốc thiết kế 60km/h.
Riêng đoạn tuyến qua tỉnh Tây Ninh có chiều dài 74,5km (trong tổng số 78,3km của đoạn Tây Ninh – TP.Hồ Chí Minh). UBND tỉnh Tây Ninh được giao làm cơ quan chủ quản và cơ quan có thẩm quyền của 3 dự án thành phần gồm:
Dự án thành phần 1-4: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường bên (đầu tư công), tổng mức đầu tư 24.972 tỉ đồng.
Dự án thành phần 2-4: Xây dựng đường cao tốc đoạn từ kênh Thầy Cai đến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Trung Lương (PPP, hợp đồng BOT), tổng mức đầu tư 20.485 tỉ đồng.
Dự án thành phần 2-5: Xây dựng đường cao tốc đoạn từ cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Trung Lương đến cảng Hiệp Phước (PPP, hợp đồng BOT), tổng mức đầu tư 22.813 tỉ đồng.
Tỉnh Tây Ninh đã hoàn thành việc phê duyệt tim tuyến, chủ trương và phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án thành phần 1-4, đồng thời thống nhất vị trí và quy mô của sáu khu tái định cư tại Hòa Khánh, Đức Huệ, Bến Lức, Rạch Kiến, Mỹ Lộc và Tân Tập.
Công tác khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi đang được triển khai, dự kiến hoàn thành và trình phê duyệt trước ngày 31/12/2025.
Tính đến nay, khoảng 70% chiều dài tuyến (tương đương 55 km) đã được bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho địa phương.
Phần còn lại, chủ yếu là các vị trí nút giao lớn, sẽ được bàn giao trong tháng 11/2025. Song song với đó, công tác lập quy hoạch các khu tái định cư mới và khảo sát mỏ vật liệu phục vụ thi công tuyến Vành đai 4 cũng đang được thực hiện.
Theo đánh giá của UBND tỉnh Tây Ninh, toàn bộ quá trình chuẩn bị và triển khai dự án đến thời điểm hiện tại đều diễn ra thuận lợi, không phát sinh vướng mắc lớn.
Khi hoàn thành, tuyến Vành đai 4 sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và tạo động lực tăng trưởng mới cho tỉnh Tây Ninh trong giai đoạn sắp tới.

Tiến độ giải phòng mặt bằng tuyến Vành đai 4 TPHCM qua Tây Ninh mới nhất (Hình từ Internet)
Mục tiêu của chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TPHCM
Theo khoản 1 Điều 2 Nghị quyết 220/2025/QH15, các mục tiêu của chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TPHCM bao gồm:
- Xây dựng trục giao thông chiến lược kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và Tây Nguyên, thúc đẩy lưu thông hàng hóa từ các khu công nghiệp, khu đô thị đến các cảng biển, cảng hàng không và ngược lại;
- Kết nối các đô thị, khu công nghiệp trong vùng, tạo liên kết vùng, phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam;
- Giảm áp lực giao thông cho khu vực trung tâm đô thị;
- Tạo không gian phát triển mới để khai thác tiềm năng nguồn lực đất đai và tận dụng các khu vực có điều kiện thuận lợi cho phát triển đô thị, góp phần điều tiết dân số khu vực nội đô;
- Thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh theo Nghị quyết của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và các nghị quyết của Đảng.
Chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TPHCM như thế nào?
