Tiến độ giải phóng mặt bằng đường Lĩnh Nam mới nhất 2025
Mua bán nhà đất tại Hà Nội
Nội dung chính
Tiến độ giải phóng mặt bằng đường Lĩnh Nam mới nhất 2025
Theo báo cáo mới nhất từ Ban Quản lý dự án (QLDA) phường Vĩnh Hưng, tính đến tháng 6/2025, đã có 680 hộ dân được kiểm đếm (trên tổng số 829 hộ) và 450 hộ đã được phê duyệt phương án bồi thường. Công tác vận động, tuyên truyền được triển khai tích cực với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là Mặt trận Tổ quốc và các tổ dân phố.
Dự án gặp phải một số vướng mắc liên quan đến đất giãn dân xen kẽ, đất chưa đủ điều kiện cấp sổ đỏ. UBND phường Vĩnh Hưng đang từng bước tháo gỡ bằng cách tổ chức đối thoại trực tiếp với các hộ dân còn bất đồng. Một số hộ ban đầu chưa đồng thuận đã bắt đầu chấp nhận nhận tiền bồi thường sau nhiều lần đối thoại.
Ban QLDA phường Vĩnh Hưng đặt mục tiêu giải phóng mặt bằng đường Lĩnh Nam:
- Hoàn thành 90% công tác thu hồi đất và chi trả bồi thường trước cuối năm 2025.
- Kiểm đếm 100% hộ dân trong quý III/2025.
- Phê duyệt phương án chi trả cho ít nhất 80% hộ trong quý IV/2025.
Phường cũng kiến nghị UBND TP Hà Nội cho phép linh hoạt hoán đổi vị trí tái định cư và áp dụng cơ chế hỗ trợ bổ sung để tháo gỡ các "nút thắt" tồn đọng.
Ban đầu, dự án dự kiến khởi công vào tháng 6/2025 nhưng bị chậm tiến độ do chuyển đổi mô hình tổ chức chính quyền (từ UBND quận Hoàng Mai sang UBND phường Vĩnh Hưng làm chủ đầu tư). Tổng mức đầu tư dự án là 2.493 tỷ đồng, trong đó vốn trung hạn giai đoạn 2021–2025 là 1.220 tỷ đồng.
Đường Lĩnh Nam sau khi hoàn thiện sẽ có mặt cắt rộng 30-40m giúp giảm áp lực giao thông cho các tuyến như Tam Trinh và Minh Khai. Dự án cũng mở ra không gian phát triển đô thị hai bên trục, góp phần định hình lại diện mạo khu vực phía Đông Nam Hà Nội.

Tiến độ giải phóng mặt bằng đường Lĩnh Nam mới nhất 2025 (hình từ internet)
Bản đồ hướng tuyến đường Lĩnh Nam mới nhất 2025
Đường Lĩnh Nam là một trong những trục đường quan trọng thuộc khu vực phía Đông Nam thành phố, kết nối các quận Hoàng Mai, Thanh Trì và Long Biên. Tuyến đường này có vai trò quan trọng trong việc giảm tải cho các trục chính gồm Minh Khai, Tam Trinh và Nguyễn Khoái.
Đường Lĩnh Nam chạy dọc theo phía Nam quận Hoàng Mai. Tuyến đường bắt đầu từ nút giao với đường Tam Trinh, chạy qua các khu vực như Ba Hàng, dốc Lĩnh Nam, và kết thúc tại đê Nguyễn Khoái, với tổng chiều dài khoảng 3,4 km
Bản đồ hướng tuyến đường Lĩnh Nam mới nhất 2025

Hiện tại, đường Lĩnh Nam chỉ rộng khoảng 7-8 m, thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt trong giờ cao điểm do lưu lượng xe lớn, bao gồm cả xe tải và container. Theo quy hoạch đã được phê duyệt, tuyến đường sẽ được mở rộng thành hai đoạn với mặt cắt ngang khác nhau:
- Đoạn từ Tam Trinh đến Vành đai 2,5 rộng 22,5 m và
- Đoạn từ Vành đai 2,5 đến đê Nguyễn Khoái rộng 40 m, đáp ứng 4-6 làn xe
Việc mở rộng đường Lĩnh Nam cũng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Nam Hà Nội. Các dự án bất động sản xung quanh là Louis City Hoàng Mai, cũng sẽ được hưởng lợi từ sự kết nối thuận tiện này. Ngoài ra, tuyến đường mới sẽ hỗ trợ tốt hơn cho các trường đại học trong khu vực như Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp (UNETI) và Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị (UTM).
Quy định về đầu tư xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ
Căn cứ theo Điều 28 Luật Đường bộ 2024 quy định về đầu tư xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:
- Đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ là việc đầu tư, xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ và các công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ.
- Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy định của Luật này, quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về xây dựng, pháp luật về ngân sách nhà nước, và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Bộ Giao thông vận tải đầu tư tuyến, đoạn tuyến quốc lộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Ủy ban nhân dân các cấp đầu tư các loại đường bộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:
+ Phù hợp với quy hoạch;
+ Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật của đường bộ, bảo vệ cảnh quan, môi trường và có giải pháp đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu; có giải pháp thiết kế, xây dựng công trình để phục vụ người khuyết tật, người già và các đối tượng khác tham gia giao thông thuận lợi, an toàn;
+ Công trình đường bộ có thể phân kỳ theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực để bảo đảm hiệu quả đầu tư;
+ Trường hợp đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ liên quan đến đê, hành lang bảo vệ nguồn nước, lòng, bờ, bãi sông, hồ phải bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật về đê điều và an toàn đê điều; bảo đảm không gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hồ, không gây cản trở dòng chảy; hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai và bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai, biến đổi khí hậu.
- Đường bên được xây dựng khi đầu tư xây dựng đường cao tốc, đường cấp I, cấp II đi qua khu đô thị, khu vực tập trung đông dân cư và các trường hợp cần thiết khác.
- Tuyến đường có hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô, trừ đường cao tốc, phải xây dựng điểm dừng xe để đón, trả khách.
- Tại đoạn đường có trường học xây dựng mới, chủ đầu tư trường học phải phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ để xây dựng điểm dừng xe, đỗ xe phù hợp với tổ chức giao thông của tuyến đường.
- Việc nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ, công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ đang khai thác theo phương thức đối tác công tư được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Điều 48 của Luật này.
- Công trình đường bộ đang khai thác chưa bảo đảm cấp kỹ thuật, quá thời hạn khai thác, không đáp ứng lưu lượng vận tải phải từng bước đầu tư, xây dựng, nâng cấp, cải tạo để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường bộ.
