08:09 - 01/04/2025

Thực hư sáp nhập tỉnh Quảng Nam Đà Nẵng?

Thực hư sáp nhập tỉnh Quảng Nam Đà Nẵng? Việc sáp nhập tỉnh ảnh hưởng như thế nào đến bất động sản tại Đà Nẵng

Mua bán nhà đất tại Đà Nẵng

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Đà Nẵng

Nội dung chính

    Thực hư sáp nhập tỉnh Quảng Nam Đà Nẵng

    Bộ Nội vụ đã có Tờ trình 624/TTr-BNV năm 2025 về dự thảo Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính.

    Cụ thể, căn cứ tại điểm a tiểu mục 1 Mục IV Tờ trình 624/TTr-BNV năm 2025, thực hiện các kết luận của Bộ Chính trị về việc “sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã”, dự thảo Nghị quyết quy định về tiêu chí sắp xếp đối với ĐVHC cấp tỉnh và cấp xã theo hướng bám sát 06 tiêu chí đã được Bộ Chính trị xem xét, thống nhất, gồm:

    (1) Diện tích tự nhiên;

    (2) Quy mô dân số;

    (3) Tiêu chí về lịch sử, truyền thống, văn hoá, tôn giáo, dân tộc;

    (4) Tiêu chí về địa kinh tế (trong đó đã bao gồm tiêu chí về vị trí địa lý, quy mô và trình độ phát triển kinh tế);

    (5) Tiêu chí về địa chính trị;

    (6) Tiêu chí về quốc phòng, an ninh.

    Trong đó, tiêu chí diện tích tự nhiên và quy mô dân số được xác định theo quy định tại Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13 (sửa đổi, bổ sung tại Nghị quyết 27/2022/UBTVQH15).

    Đồng thời, dự thảo Nghị quyết cũng quy định không thực hiện sắp xếp đối với ĐVHC có vị trí biệt lập và khó tổ chức giao thông kết nối thuận lợi hoặc ĐVHC có vị trí đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng đến quốc phòng an ninh và việc bảo vệ chủ quyền quốc gia.

    - Trên cơ sở các tiêu chí quy định tại Điều 1 dự thảo Nghị quyết, có 52 ĐVHC cấp tỉnh thực hiện sắp xếp; 11 ĐVHC cấp tỉnh không thực hiện sắp xếp. Đối với cấp xã, cả nước có khoảng 9.996/10.035 ĐVHC cấp xã thuộc diện sắp xếp.

    + 52 đơn vị hành chính cấp tỉnh thực hiện sắp xếp gồm: 04 thành phố: Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ và 48 tỉnh Hà Nam, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Thái Bình, Hải Dương, Nam Định, Ninh Bình, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang, Hoà Bình, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Ninh Thuận, Quảng Trị, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đắk Nông, Tây Ninh, Bình Dương, Bình Thuận, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Bạc Liêu, Vĩnh Long, Hậu Giang, Trà Vinh, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, An Giang, Long An và Cà Mau. Quảng Nam, Bình Định, Đắk Lắk, Đồng Nai, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng, Kiên Giang.

    + 11 đơn vị hành chính cấp tỉnh không thực hiện sắp xếp gồm: Thành phố Hà Nội, thành phố Huế, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh.

    Như vậy, theo quy định trên, Quảng Nam Đà Nẵng thuộc 52 đơn vị hành chính cấp tỉnh thực hiện sắp xếp theo Tờ trình 624/TTr-BNV năm 2025.

    Thực hư sáp nhập tỉnh Quảng Nam Đà Nẵng?

    Thực hư sáp nhập tỉnh Quảng Nam Đà Nẵng? (Hình từ Internet)

    Trình tự, thủ tục thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính được quy định ra sao?

    Căn cứ Điều 10 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 quy định trình tự, thủ tục thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính như sau:

    - Chính phủ tổ chức xây dựng đề án thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính cấp tỉnh trình Quốc hội; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức xây dựng đề án thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trình Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

    - Hồ sơ đề án thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính gồm có:

    + Tờ trình về việc thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính;

    + Đề án về việc thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính;

    + Báo cáo tổng hợp ý kiến Nhân dân, ý kiến của Hội đồng nhân dân các cấp và các cơ quan, tổ chức có liên quan;

    + Dự thảo nghị quyết của Quốc hội hoặc dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính.

    - Đề án thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính phải được lấy ý kiến Nhân dân ở những đơn vị hành chính cấp xã chịu ảnh hưởng trực tiếp. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức lấy ý kiến Nhân dân về chủ trương thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính bằng các hình thức phù hợp theo quy định của Chính phủ.

    - Sau khi có kết quả lấy ý kiến Nhân dân, cơ quan xây dựng đề án có trách nhiệm hoàn thiện đề án và gửi Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã ở các đơn vị hành chính có liên quan để xem xét, cho ý kiến về việc thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính.

    - Đề án thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính phải được thẩm định trước khi trình Chính phủ và được thẩm tra trước khi trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

    - Việc lập đề án, trình tự, thủ tục xem xét, thông qua đề án thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính thực hiện theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

    Việc sáp nhập tỉnh ảnh hưởng như thế nào đến bất động sản tại Đà Nẵng

    ​Việc sáp nhập tỉnh có thể tạo ra những thay đổi đáng kể đối với thị trường bất động sản tại Đà Nẵng. Những ảnh hưởng này có thể được phân tích qua các khía cạnh sau:​

    1. Tăng cường đầu tư hạ tầng và phát triển đô thị: Sáp nhập thường đi kèm với việc quy hoạch và đầu tư hạ tầng đồng bộ hơn. Đà Nẵng dự kiến sẽ phát triển thành một trung tâm tài chính quốc tế và khu thương mại tự do, với các dự án như lấn biển tại vịnh Đà Nẵng để hình thành đô thị mới. Những cải thiện này có thể làm tăng giá trị bất động sản trong khu vực. ​

    2. Biến động giá đất do kỳ vọng đầu tư: Thông tin về sáp nhập đã khiến giá đất tại một số khu vực giáp ranh giữa Đà Nẵng và Quảng Nam tăng mạnh. Chẳng hạn, tại huyện Điện Bàn, giá đất đã tăng từ 11 triệu đồng/m² lên trên 18 triệu đồng/m² trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng sự tăng giá này có thể không bền vững và tiềm ẩn nguy cơ "sốt đất ảo". ​

    3. Rủi ro đầu tư và thận trọng cần thiết: Nhà đầu tư cần thận trọng trước những cơn "sốt đất" do thông tin sáp nhập. Lịch sử đã chỉ ra rằng không phải lúc nào giá trị bất động sản cũng tăng theo kỳ vọng sau sáp nhập. Ví dụ, sau khi Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội năm 2008, phải mất 10-15 năm sau giá trị bất động sản tại đây mới tăng đáng kể.

    4. Điều chỉnh quy hoạch và quản lý đất đai: Sáp nhập đòi hỏi phải rà soát và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, đặc biệt tại các khu vực có tiềm năng phát triển cao. Điều này có thể ảnh hưởng đến giá trị bất động sản, tạo cơ hội cho các dự án phát triển mới nhưng cũng đặt ra thách thức trong việc quản lý và giải phóng mặt bằng.

    Việc sáp nhập tỉnh có thể mở ra nhiều cơ hội phát triển cho thị trường bất động sản tại Đà Nẵng nhờ vào đầu tư hạ tầng và quy hoạch đô thị. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần thận trọng, dựa trên phân tích thực tế và thông tin chính thống, tránh bị cuốn vào những cơn sốt đất không bền vững.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Sáp nhập tỉnh Quảng Nam Đà Nẵng Sáp nhập tỉnh Quảng Nam Sáp nhập tỉnh Quảng Nam Đà Nẵng Sáp nhập tỉnh Đà Nẵng Tờ trình 624 Bất động sản tại Đà Nẵng
    166