Thông tin quy hoạch đường Đại lộ Văn Hiến dự kiến được chỉnh trang từ Đường Đinh Tiên Hoàng Hà Nội
Mua bán Đất tại Quận Hoàn Kiếm
Nội dung chính
Thông tin quy hoạch đường Đại lộ Văn Hiến dự kiến được chỉnh trang từ Đường Đinh Tiên Hoàng Hà Nội
Theo định hướng quy hoạch mới, tuyến Đinh Tiên Hoàng dọc bờ hồ Hoàn Kiếm sẽ được cải tạo, chỉnh trang và mang tên gọi Đại lộ Văn Hiến, hình thành trục không gian giao thoa giữa lịch sử – hiện tại – tương lai.
[1] Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục
Sau khi hoàn tất việc phá dỡ công trình “Hàm Cá Mập”, không gian quảng trường được chỉnh trang tổng thể.
[2] Cải tạo tuyến Đinh Tiên Hoàng
Dải phân cách giữa tuyến đường đôi sẽ được tháo bỏ, hệ thống cây xanh hiện hữu được giữ nguyên.
Tổ chức giao thông: phân luồng lại, bổ sung chậu cây di động có thể dịch chuyển vào sát vỉa hè trong các ngày cuối tuần.
Nâng cấp mặt nền quảng trường: sử dụng thảm bê tông, tạo độ dốc thoát nước hướng về phía bờ hồ.
Phạm vi triển khai: từ Nhà hát Múa rối Thăng Long đến khu vực vòi phun nước trung tâm. Khu vực này sẽ trở thành trục không gian văn hóa – lịch sử đặc biệt gắn với hồ Hoàn Kiếm.
[3] Giai đoạn tiếp theo (phân kỳ 2)
Theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, phường Hoàn Kiếm sẽ tiếp tục:
Nghiên cứu không gian kiến trúc cảnh quan: bổ sung tháp ánh sáng, hạng mục ngầm.
Tái thiết mặt đứng các tuyến phố liên quan.
Lát đá đồng bộ khu vực quảng trường, bổ sung tiện ích đô thị.
[4] Các hạng mục chỉnh trang khác
Nhà hàng Thủy Tạ đã được tháo dỡ phần không phù hợp và tiến hành chỉnh sửa để hài hòa với cảnh quan mới.
Song song với việc cải tạo Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, phường Hoàn Kiếm cũng đang triển khai các công việc liên quan đến khu vực quảng trường phía Đông hồ Hoàn Kiếm, bảo đảm đồng bộ theo chỉ đạo của thành phố.
(Hình từ Internet)
(Hình từ Internet)
Thông tin quy hoạch đường Đại lộ Văn Hiến dự kiến được chỉnh trang từ Đường Đinh Tiên Hoàng Hà Nội (Hình từ Internet)
Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm những nội dung nào?
Căn cứ vào khoản 2 Điều 5 Luật Đường bộ 2024 có quy định như sau:
Điều 5. Quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ
1. Quy hoạch mạng lưới đường bộ được quy định như sau:
a) Quy hoạch mạng lưới đường bộ là quy hoạch ngành quốc gia, xác định phương hướng phát triển, tổ chức không gian hệ thống quốc lộ làm cơ sở để định hướng lập quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, phát triển mạng lưới đường bộ;
b) Việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ phải tuân thủ quy định của pháp luật về quy hoạch và bảo đảm kết nối phương thức vận tải đường bộ với các phương thức vận tải khác;
c) Bộ Giao thông vận tải tổ chức lập quy hoạch mạng lưới đường bộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
2. Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được quy định như sau:
a) Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ là quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành, cụ thể hóa quy hoạch mạng lưới đường bộ, xác định phương án phát triển công trình đường bộ và kết cấu hạ tầng đường bộ khác theo từng tuyến đường bộ;
b) Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm các nội dung chủ yếu sau đây: xác định hướng tuyến cơ bản, các điểm khống chế chính, chiều dài, quy mô tuyến đường bộ qua từng địa phương, từng vùng; xác định sơ bộ quy mô của cầu, hầm, bến phà trên tuyến đường bộ; xác định các điểm giao cắt chính; phương án kết nối đường bộ với các phương thức vận tải khác, kết nối với hệ thống đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp; xác định nhu cầu sử dụng đất, nhu cầu vốn đầu tư, lộ trình thực hiện quy hoạch; giải pháp thực hiện quy hoạch;
c) Bộ Giao thông vận tải tổ chức lập quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
[...]
Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm các nội dung chủ yếu sau đây:
- Xác định hướng tuyến cơ bản, các điểm khống chế chính, chiều dài, quy mô tuyến đường bộ qua từng địa phương, từng vùng;
- Xác định sơ bộ quy mô của cầu, hầm, bến phà trên tuyến đường bộ; xác định các điểm giao cắt chính;
- Phương án kết nối đường bộ với các phương thức vận tải khác, kết nối với hệ thống đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp;
- Xác định nhu cầu sử dụng đất, nhu cầu vốn đầu tư, lộ trình thực hiện quy hoạch; giải pháp thực hiện quy hoạch.
Phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ như thế nào?
Phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ được quy định tại Điều 21 Luật Đường bộ 2024 như sau:
Điều 21. Bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ
1. Bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:
a) Hoạt động bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng đường bộ;
b) Thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hành vi hủy hoại, lấn, chiếm, sử dụng trái phép kết cấu hạ tầng đường bộ, đấu nối trái phép vào đường bộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ.
2. Phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ là giới hạn trên mặt đất, trên mặt nước, trên không và phần dưới mặt đất, dưới mặt nước của kết cấu hạ tầng đường bộ.
3. Trách nhiệm bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ quy định như sau:
a) Bộ Giao thông vận tải tổ chức thực hiện bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý, trừ quy định tại điểm b khoản này;
b) Ủy ban nhân dân các cấp tổ chức thực hiện bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý; phối hợp với người quản lý, sử dụng đường bộ để tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ; công bố công khai mốc lộ giới sử dụng đất trong hành lang an toàn đường bộ; kịp thời xử lý trường hợp lấn, chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ, đất của đường bộ;
c) Người quản lý, sử dụng đường bộ có trách nhiệm bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý; trường hợp phát hiện công trình bị hư hỏng, nguy cơ gây ra sự cố công trình, nguy cơ mất an toàn giao thông đường bộ thì phải xử lý, sửa chữa, khắc phục kịp thời; công khai về mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 15 của Luật này, báo cáo và yêu cầu Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có hành lang an toàn đường bộ bị lấn, chiếm, sử dụng trái phép để xử lý; thực hiện các công việc khác về quản lý, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ theo quy định của Luật này, Luật Đất đai và quy định khác của pháp luật có liên quan.
[...]
Như vậy, phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ là giới hạn trên mặt đất, trên mặt nước, trên không và phần dưới mặt đất, dưới mặt nước của kết cấu hạ tầng đường bộ.