14:35 - 06/08/2025

Thời gian bắt đầu đóng cửa sân bay Cà Mau là khi nào?

Thời gian bắt đầu đóng cửa sân bay Cà Mau là khi nào? Quy mô dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau

Mua bán Đất tại Cà Mau

Xem thêm Mua bán Đất tại Cà Mau

Nội dung chính

    Thời gian bắt đầu đóng cửa sân bay Cà Mau là khi nào?

    Sân bay Cà Mau nằm tại số 93, đường Lý Thường Kiệt, khóm 5, phường 6, thành phố Cà Mau, cách trung tâm thành phố khoảng 2–3 km về phía Tây . Đây là sân bay dân dụng cấp 3C, thuộc sự quản lý của ACV và cụm sân bay miền Nam.

    Theo kế hoạch của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), sân bay Cà Mau sẽ tạm dừng hoạt động trong vòng 12 tháng. Nguyên nhan là để thực hiện gói thầu số 12 - thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và các công trình phụ trợ.

    Thời gian đóng cửa sân bay Cà Mau dự kiến bắt đầu từ ngày 1/11/2025 đến hết ngày 31/10/2026, nhằm phục vụ thi công đường cất‑hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay cùng các công trình phụ trợ.

    Dự án được khởi công vào ngày 19/8/2025, kéo dài trong 14 tháng, hướng tới nâng cấp sân bay lên tiêu chuẩn cấp 4C, đủ năng lực khai thác máy bay tầm trung như Airbus A320 và A321 với công suất khoảng 1 triệu hành khách/năm vào năm 2030

    Dự án nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau được trung ương chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 10/2024 theo Quyết định 1188/QĐ-TTg năm 2024, với tổng vốn đầu tư khoảng 2.400 tỷ đồng do ACV làm chủ đầu tư. Khi hoàn thành, sân bay sẽ có thể tiếp nhận các dòng máy bay lớn hơn như Airbus A320, A321 và tương đương

    Tính đến nay, công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đã hoàn tất 100%, với tổng kinh phí bồi thường giải tỏa hơn 577 tỷ đồng.

    Như vậy, dự kiến thời gian bắt đầu đóng cửa sân bay Cà Mau bắt đầu từ ngày 1/11/2025 đến hết ngày 31/10/2026.

    Thời gian bắt đầu đóng cửa sân bay Cà Mau là khi nào?

    Thời gian bắt đầu đóng cửa sân bay Cà Mau là khi nào? (Hình từ Internet)

    Quy mô dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau

    Theo Quyết định 1188/QĐ-TTg năm 2024 chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau quy định quy mô dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau như sau:

    Vốn đầu tư của dự án dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau khoảng 2.400 tỷ đồng, sử dụng 100% vốn chủ sở hữu của ACV. Thời hạn hoạt động của dự án: 50 năm. - Xây dựng mới đường cất hạ cánh kích thước 2.400 m x 45 m, đảm bảo khai thác máy bay A320, A321 và tương đương.

    - Xây dựng đường lăn nối đường cất hạ cánh với sân đỗ máy bay kích thước 128 m x 15 m, lề vật liệu mỗi bên 5 m và 05 đường lăn chờ.

    - Xây dựng sân đỗ máy bay ở khu vực phía Nam kích thước 182 m x 112,5 m, lề vật liệu rộng 5 m, đáp ứng khai thác 03 vị trí đỗ A320, A321 và tương đương.

    - Cải tạo, mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu đạt công suất 500.000 hành khách/năm (có thể mở rộng đảm bảo khai thác 1 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu). Diện tích xây dựng nhà ga hành khách khoảng 2.668 m2, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 4.200 m2, 02 tầng, chiều cao công trình khoảng 9,5 m.

    - Xây dựng một số hạng mục công trình phụ trợ đồng bộ khác như đường giao thông kết nối sân đỗ máy bay mới về khu nhà ga hành khách, nhà xe ngoại trường, trạm khẩn nguy cứu hỏa, hệ thống hàng rào an ninh, đường vành đai đồng bộ (chi tiết như tại hồ sơ dự án).

    Mục tiêu đến phát triển hệ thống cảng hàng không tại Việt Nam đến năm 2050

    Theo Quyết định 648/QĐ-TTg năm 2023 quy định mục tiêu đến phát triển hệ thống cảng hàng không tại Việt Nam đến năm 2050 như sau

    * Mục tiêu đến năm 2030

    Phát triển hệ thống cảng hàng không theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải, hội nhập quốc tế sâu rộng; bảo vệ môi trường, tiết kiệm các nguồn tài nguyên; bảo đảm quốc phòng, an ninh; nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030 với một số mục tiêu cụ thể như sau:

    - Về vận tải: tổng sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không khoảng 275,9 triệu hành khách (chiếm 1,5-2% thị phần vận tải giao thông và chiếm 3-4% tổng sản lượng vận tải hành khách liên tỉnh). Tổng sản lượng hàng hóa thông qua các cảng hàng không khoảng 4,1 triệu tấn (chiếm 0,05-0,1% thị phần vận tải giao thông).

    - Về kết cấu hạ tầng: ưu tiên tập trung đầu tư một số cảng hàng không lớn, đóng vai trò đầu mối tại vùng thủ đô Hà Nội (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) và vùng Thành phố Hồ Chí Minh (Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành); từng bước nâng cấp và khai thác có hiệu quả các cảng hàng không hiện hữu, tiếp tục nghiên cứu, đầu tư các cảng hàng không mới để nâng tổng công suất thiết kế hệ thống cảng hàng không đáp ứng khoảng 294,5 triệu hành khách, phấn đấu trên 95% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km. Đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng, thiết bị quản lý bay theo hướng đồng bộ, hiện đại, ngang tầm khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải. Từng bước đầu tư các trung tâm logistics, trung tâm đào tạo, huấn luyện bay, bảo dưỡng sửa chữa máy bay và hệ thống trang thiết bị bảo đảm hoạt động bay.

    * Tầm nhìn đến năm 2050

    Hình thành 02 trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế ngang tầm khu vực tại vùng Thủ đô Hà Nội và vùng Thành phố Hồ Chí Minh. Đầu tư đưa vào khai thác các cảng hàng không mới phấn đấu khoảng 97% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km. Mở rộng, nâng cấp các cảng hàng không tại các trung tâm kinh tế vùng, đảm bảo nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng và thiết bị bảo đảm hoạt động bay, đồng bộ, hiện đại ngang tầm quốc tế; hình thành các trung tâm đào tạo, huấn luyện bay, bảo dưỡng sửa chữa máy bay và hệ thống trang thiết bị bảo đảm hoạt động bay hiện đại.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Đóng cửa sân bay Cà Mau Sân bay Cà Mau Dự án mở rộng nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau Thời gian bắt đầu đóng cửa sân bay Cà Mau Cảng hàng không Cà Mau
    1