17:15 - 20/12/2025

Tháo gỡ vướng mắc dự án cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng)

Cao Bằng: Tháo gỡ vướng mắc dự án cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh? Chính sách phát triển đường cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) quy định ra sao?

Mua bán nhà đất tại Cao Bằng

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Cao Bằng

Nội dung chính

    Tháo gỡ vướng mắc dự án cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng)

    Ngày 15 tháng 12 năm 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng vừa ký ban hành Công điện 29/CĐ-CT năm 2025 công điện khẩn về việc giải ngân vốn đầu tư công, vốn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia và dự án xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh theo hình thức đối tác công tư (PPP).

    Theo Công điện 29/CĐ-CT năm 2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng về việc tháo gỡ vướng mắc dự án cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) như sau:

    [1] Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh theo hình thức đối tác công tư (PPP), kết quả giải ngân đạt 3.863.583/5.492.480 triệu đồng, bằng 70,3% kế hoạch; số vốn còn lại chưa giải ngân là 1.628.897 triệu đồng. Với quy mô vốn còn lại rất lớn, tiến độ giải ngân hiện nay chưa đáp ứng yêu cầu.

    [2] Về công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh theo hình thức đối tác công tư (PPP), mặc dù đã hoàn thành trích đo, đo đạc chỉnh lý bản đồ, song tiến độ kiểm đếm, lập dự toán còn chậm và không đồng đều giữa các địa phương; địa phận xã Trà Lĩnh đạt khoảng 15% diện tích, trong khi xã Quảng Uyên đạt khoảng 60% diện tích, việc này yêu cầu các địa phương cần tập trung chấn chỉnh, chỉ đạo quyết liệt hơn.

    [3] Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh chịu trách nhiệm trực tiếp, toàn diện trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh theo hình thức đối tác công tư (PPP), đặc biệt là tiến độ giải ngân và công tác phối hợp với các địa phương trong giải phóng mặt bằng; định kỳ báo cáo tiến độ, kịp thời đề xuất xử lý các vướng mắc, không để ảnh hưởng đến mục tiêu giải ngân năm 2025.

    Trên là thông tin tháo gỡ vướng mắc dự án cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) chi tiết ra sao.

    >> Xem chi tiết:

    Công điện 29/CĐ-CT năm 2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng

    Tại đây

    Tháo gỡ vướng mắc dự án cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng)

    Tháo gỡ vướng mắc dự án cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) chi tiết ra sao? (Hình từ Internet)

    Chính sách phát triển đường cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) quy định ra sao?

    Căn cứ Điều 46 Luật Đường bộ 2024 có nội dung quy định về chính sách phát triển đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng thực hiện theo quy định tại Điều 4 Luật Đường bộ 2024 và các quy định sau đây:

    - Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng các nguồn lực tham gia đầu tư, xây dựng, vận hành, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư và hình thức khác theo quy định của pháp luật;

    - Bảo đảm ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước để đầu tư, xây dựng các dự án có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh; dự án đi qua địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; dự án kết nối tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và dự án khác không thu hút được nguồn vốn ngoài ngân sách;

    - Nhà nước ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước, nguồn lực khác trong các trường hợp sau đây:

    + Thực hiện nghĩa vụ của Nhà nước theo quy định của pháp luật và hợp đồng dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư;

    + Mở rộng, nâng cấp đường cao tốc đang đầu tư hoặc đã khai thác theo quy mô phân kỳ.

    Đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) quy định ra sao?

    Căn cứ Điều 47 Luật Đường bộ 2024 có nội dung quy định về việc đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng như sau:

    - Việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024.

    - Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Đường bộ 2024 và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:

    + Đường gom hoặc đường bên;

    + Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;

    + Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;

    + Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;

    + Công trình kiểm soát tải trọng xe.

    - Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực đầu tư và quy hoạch, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư, xác định việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy mô làn xe quy hoạch hoặc tiến độ dự án được xác định trong quyết định chủ trương đầu tư.

    - Việc đầu tư đường cao tốc qua đô thị phải phù hợp với quy hoạch đô thị và quy định của pháp luật có liên quan; có giải pháp phù hợp để phát triển không gian, kết nối giao thông khu vực hai bên đường, bảo đảm môi trường.

    - Cấp quyết định đầu tư được phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh tiểu dự án, dự án thành phần trong trường hợp kinh phí các tiểu dự án, dự án thành phần có sự thay đổi so với sơ bộ tổng mức đầu tư của tiêu dự án, dự án thành phần được duyệt nhưng không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.

    Trường hợp quyết định tách dự án thành các tiểu dự án, dự án thành phần, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc giao cho một cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án; chịu trách nhiệm rà soát, điều hòa, cân đối và thống nhất điều chỉnh tổng mức đầu tư giữa các tiểu dự án, dự án thành phần, bảo đảm không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.

    Huỳnh Hữu Trọng
    Từ khóa
    Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh Cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) Vướng mắc dự án cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh Tháo gỡ vướng mắc dự án cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh dự án đầu tư
    1