09:09 - 28/11/2025

Thanh Hóa: Nâng cấp đường tránh phía Bắc xã Yên Định và đường nối QL1A với QL45 ra sao?

Nâng cấp đường tránh phía Bắc xã Yên Định và đường nối QL1A với QL45 từ xã Hoằng Kim, huyện Hoằng Hoá đến Thiệu Long, huyện Thiệu Hoá trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ra sao?

Mua bán Đất tại Thanh Hóa

Xem thêm Mua bán Đất tại Thanh Hóa

Nội dung chính

    Thanh Hóa: Nâng cấp đường tránh phía Bắc xã Yên Định và đường nối QL1A với QL45 ra sao?

    Ngày 25 tháng 11 năm 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa ký ban hành Quyết định 3669/QĐ-UBND năm 2025 về việc nâng cấp tuyến đường tránh phía Bắc thị trấn Quán Lào, xã Yên Định và tuyến Đường nối QL1A với QL45 từ xã Hoằng Kim, huyện Hoằng Hoá đến Thiệu Long, huyện Thiệu Hoá lên Đường tỉnh.

    Theo Quyết định 3669/QĐ-UBND năm 2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa có nội dung về việc Thanh Hóa nâng cấp đường tránh phía Bắc xã Yên Định và đường nối QL1A với QL45 từ xã Hoằng Kim, huyện Hoằng Hoá đến Thiệu Long, huyện Thiệu Hoá lên Đường tỉnh, cụ thể:

    [1] Đối với tuyến đường tránh phía Bắc thị trấn Quán Lào, xã Yên Định:

    - Tên tuyến đường: Đường tránh phía Bắc xã Yên Định.

    - Số hiệu đường: ĐT.528B.

    - Chiều dài tuyến: 4,688 km.

    - Điểm đầu Km0+00 giao với ĐT.516C tại Km27+400/ĐT.516C; điểm cuối Km4+688 giao với ĐT.528 tại Km5+900/ĐT.528.

    [2] Đối với tuyến đường nối QL1A với QL45 từ xã Hoằng Kim, huyện Hoằng Hoá (nay là xã Hoằng Phú) đến xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hoá (nay là xã Thiệu Hóa).

    - Tên tuyến đường: Đường nối QL1A với QL45.

    - Số hiệu đường: ĐT.506.

    - Chiều dài tuyến: 14,603 km.

    - Điểm đầu Km0+00 giao với QL1A tại Km311+890/QL1A; điểm cuối Km14+603 giao với QL45 tại Km56+234/QL45.

    Trên là thông tin Thanh Hóa nâng cấp đường tránh phía Bắc xã Yên Định và đường nối QL1A với QL45 ra sao.

    >> Xem chi tiết:

    Quyết định 3669/QĐ-UBND năm 2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa

    Tại đây

    Thanh Hóa: Nâng cấp đường tránh phía Bắc xã Yên Định và đường nối QL1A với QL45 ra sao?

    Thanh Hóa: Nâng cấp đường tránh phía Bắc xã Yên Định và đường nối QL1A với QL45 ra sao? (Hình từ Internet)

    Nội dung tổ chức giao thông đường bộ trong giai đoạn quy hoạch nâng cấp đường tránh phía Bắc xã Yên Định và đường nối QL1A với QL45 tỉnh Thanh Hóa quy định ra sao?

    Căn cứ Điều 22 Nghị định 165/2024/NĐ-CP quy định nội dung tổ chức giao thông đường bộ trong giai đoạn quy hoạch nâng cấp đường tránh phía Bắc và đường nối Quốc lộ 1A với Quốc lộ 45 tỉnh Thanh Hóa quy như sau:

    - Nội dung tổ chức giao thông đường bộ trong giai đoạn quy hoạch mạng lưới đường bộ bao gồm:

    + Đánh giá nhu cầu vận tải đường bộ thời kỳ quy hoạch và xác định các tuyến đường bộ, quy mô đường bộ trong các quy hoạch;

    + Phương hướng kết nối đường bộ giữa các vùng kinh tế - xã hội, khu vực, địa bàn đô thị và nông thôn; kết nối với các đầu mối giao thông: cảng hàng không, sân bay, cảng biển, cảng đường thủy nội địa, ga đường sắt, bến xe, bãi đỗ xe, các khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghiệp và các vị trí, khu vực, địa bàn khác.

    - Nội dung tổ chức giao thông đường bộ trong giai đoạn quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:

    + Các quy định tại khoản 1 Điều 22 Nghị định 165/2024/NĐ-CP;

    + Xác định hướng tuyến cơ bản của đường bộ và các điểm giao cắt giữa đường chính với các tuyến đường bộ khác trong quy hoạch; phương án kết nối phương thức vận tải đường bộ với các phương thức vận tải khác.

    Tốc độ thiết kế, tốc độ khai thác và khoảng cách giữa các xe trên tuyến đường tránh phía Bắc xã Yên Định và đường nối QL1A với QL45 tỉnh Thanh Hóa quy định ra sao?

    Căn cứ Điều 26 Luật Đường bộ 2024 quy định tốc độ thiết kế, tốc độ khai thác và khoảng cách giữa các xe trên tuyến đường tránh phía Bắc và đường nối Quốc lộ 1A với Quốc lộ 45 tỉnh Thanh Hóa như sau:

    - Tốc độ thiết kế của đường bộ là giá trị vận tốc được dùng để tính toán các chỉ tiêu kỹ thuật của đường bộ. Tốc độ thiết kế của đường bộ được xác định trong giai đoạn đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo đường bộ nhằm bảo đảm cho phương tiện di chuyển an toàn.

    - Tốc độ khai thác trên đường bộ được quy định như sau:

    + Tốc độ khai thác trên đường bộ là giá trị giới hạn tốc độ (tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu) cho phép phương tiện tham gia giao thông đường bộ bảo đảm an toàn giao thông và khai thác hiệu quả tuyến đường;

    + Tốc độ khai thác trên đường bộ được xác định trên cơ sở tốc độ thiết kế, hiện trạng của tuyến đường, thời gian lưu thông trong ngày, điều kiện thời tiết, khí hậu, lưu lượng, chủng loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ trên đường;

    + Đối với đường đôi, giá trị giới hạn tốc độ cho từng chiều đường có thể khác nhau;

    + Trên cùng một chiều đường có nhiều làn đường, giá trị giới hạn tốc độ của các làn đường có thể khác nhau. Làn đường phải bảo đảm yêu cầu về mục đích sử dụng, bề rộng để lưu thông thông suốt, an toàn.

    - Khoảng cách giữa các xe trên đường bộ là cự ly tối thiểu giữa các phương tiện tham gia giao thông đường bộ liền nhau trên cùng làn đường, phần đường; bảo đảm an toàn của phương tiện chạy sau với phương tiện chạy trước.

    Khoảng cách giữa các xe phụ thuộc vào tốc độ khai thác của tuyến đường, thời tiết, mật độ phương tiện và điều kiện giao thông thực tế khác.

    - Đường cao tốc trước khi đưa vào khai thác phải bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu tốc độ, khoảng cách giữa các xe; đối với các tuyến đường khác, căn cứ vào hiện trạng của công trình đường bộ và tình hình giao thông thực tế của từng đoạn tuyến, cơ quan quản lý đường bộ quyết định việc bố trí hệ thống báo hiệu đường bộ để bảo đảm khả năng thông hành và an toàn giao thông đường bộ.

    Huỳnh Hữu Trọng
    Từ khóa
    Đường tránh phía Bắc xã Yên Định Đường nối QL1A với QL45 Thanh Hóa nâng cấp đường Đường tránh phía Bắc xã Yên Định và đường nối QL1A với QL45 Giao thông đường bộ
    1