16:57 - 14/07/2025

Ranh giới điều chỉnh quy hoạch phân khu khu công nghiệp Lý Thường Kiệt Hưng Yên thế nào?

Ranh giới điều chỉnh quy hoạch phân khu khu công nghiệp Lý Thường Kiệt Hưng Yên thế nào? Đất khu công nghiệp được quy định như thế nào?

Mua bán nhà đất tại Hưng Yên

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Hưng Yên

Nội dung chính

Ranh giới điều chỉnh quy hoạch phân khu khu công nghiệp Lý Thường Kiệt Hưng Yên thế nào?

HĐND tỉnh Hưng Yên vừa thông qua đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp Lý Thường Kiệt, tỉnh Hưng Yên ngày 25/6/2025 tại Nghị quyết 689/NQ-HĐND năm 2025.

Đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu khu công nghiệp Lý Thường Kiệt Hưng Yên lập trên diện tích khoảng khoảng 296,11 ha. Đơn vị tổ chức lập quy hoạch là Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên.

Theo khoản 4 Điều 1 Nghị quyết 689/NQ-HĐND năm 2025 phạm vi ranh giới lập quy hoạch điều chỉnh quy hoạch phân khu khu công nghiệp Lý Thường Kiệt Hưng Yên như như sau:

- Phạm vi, ranh giới lập điều chỉnh thuộc địa bàn quản lý của các xã: Đồng Tiến, huyện Khoái Châu; xã Tân Minh, huyện Yên Mỹ; xã Xuân Trúc, Vân Du, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên.

- Ranh giới cụ thể như sau:

+ Phía Bắc giáp: đường tỉnh ĐT.382B.

+ Phía Nam giáp: Khu công nghiệp số 03 và đất canh tác xã Xuân Trúc, Vân Du, huyện Ân Thi

+ Phía Đông giáp: đất canh tác xã Vân Du, huyện Ân Thi.

+ Phía Tây Bắc giáp: đường dẫn lên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

+ Phía Tây Nam giáp: đường bộ nổi 2 đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Như vậy, điều chỉnh quy hoạch phân khu khu công nghiệp Lý Thường Kiệt Hưng Yên được lập trên địa bàn:

- Đồng Tiến, huyện Khoái Châu (nay là xã Việt Tiến)

- Xã Tân Minh, huyện Yên Mỹ (nay là xã Yên Mỹ)

- Xã Xuân Trúc, Vân Du, huyện Ân Thi (nay là xã Xuân Trúc)

Mục tiêu tính chất điều chỉnh quy hoạch phân khu khu công nghiệp Lý Thường Kiệt

Theo khoản 3 Điều 1 Nghị quyết 689/NQ-HĐND năm 2025 quy định Mục tiêu tính chất điều chỉnh quy hoạch phân khu khu công nghiệp Lý Thường Kiệt như sau:

Mục tiêu

- Khảo sát, đánh giá lại hiện trạng sử dụng đất và hạ tầng kỹ thuật khu vực; đề xuất giải pháp điều chỉnh quy hoạch phân khu khu công nghiệp Lý Thường Kiệt để khớp nối hoàn chinh với hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu vực; đề xuất điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất để hình thành khu công nghiệp hỗ trợ với đầy đủ các tiện ích, hướng tới một khu công nghiệp công nghệ cao và đạt tiêu chí của một khu công nghiệp kiểu mẫu.

- Làm căn cứ để mời gọi nhà đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp; lập quy hoạch chi tiết xây dựng và quản lý hoạt động đầu tư xây dựng theo quy hoạch được duyệt.

Tính chất

Là Khu công nghiệp hỗ trợ, thu hút các dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ và cung ứng dịch vụ cho sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ theo quy định về phát triển công nghiệp hỗ trợ, bao gồm các ngành sản xuất thuộc các ngành nghề chính sau:

- ngành dệt - may (chỉ gồm ngành nghề sản xuất chỉ may trong ngành dệt may, không bao gồm nhuộm);

- phụ liệu ngành may: cúc, mex, khoá kéo, băng chun;

- Ngành điện tử;

- Ngành sản xuất lắp ráp ô tô;

- Ngành cơ khí chế tạo;

- Các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cho công nghệ cao.

Ngoài ra, khu công nghiệp được thu hút đầu tư vào lĩnh vực khác theo quy định của pháp luật và của tỉnh theo tỷ lệ cho phép.

Ranh giới điều chỉnh quy hoạch phân khu khu công nghiệp Lý Thường Kiệt Hưng Yên thế nào?

Ranh giới điều chỉnh quy hoạch phân khu khu công nghiệp Lý Thường Kiệt Hưng Yên thế nào? (hình từ internet)

Đất khu công nghiệp được quy định như thế nào?

Căn cứ tại Điều 93 Nghị định 102/2024/NĐ-CP được sửa đổi tại điểm k khoản 2 Điều 14 Nghị định 151/2025/NĐ-CP quy định về đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp như sau:

(1) Đơn vị sự nghiệp công lập được Nhà nước cho thuê đất để đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp quy định tại khoản 2 Điều 202 Luật Đất đai 2024 thì được cho thuê lại đất gắn với kết cấu hạ tầng.

Trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập được Nhà nước giao đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp thì Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp theo quy định của Luật Đất đai.

(2) Trách nhiệm của chủ đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp

- Khi ký hợp đồng cho thuê đất, thuê lại đất phải xác định cụ thể tiến độ sử dụng đất theo tiến độ thực hiện dự án đầu tư; kiểm tra, theo dõi, đôn đốc bên thuê đất, thuê lại đất đưa đất vào sử dụng theo đúng tiến độ đã giao kết trong hợp đồng;

- Hằng năm, chủ đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp có trách nhiệm báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và công bố công khai diện tích đất chưa cho thuê, cho thuê lại trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên trang thông tin điện tử của chủ đầu tư, cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có đất.

(3) Trường hợp bên thuê đất, thuê lại đất không đưa đất vào sử dụng, chậm đưa đất vào sử dụng so với tiến độ đã ký kết trong hợp đồng thuê đất, thuê lại đất, trừ trường hợp bất khả kháng thì chủ đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp có trách nhiệm như sau:

- Yêu cầu bên thuê đất, thuê lại đất thực hiện các biện pháp để đưa đất vào sử dụng;

- Báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh các trường hợp không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm đưa đất vào sử dụng và công khai trên cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

(4) Trường hợp chủ đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã thực hiện các biện pháp quy định tại khoản 3 Điều 93 Nghị định 102/2024/NĐ-CP mà bên thuê đất, thuê lại đất vẫn không đưa đất vào sử dụng, chậm đưa đất vào sử dụng theo quy định tại khoản 8 Điều 81 Luật Đất đai 2024 thì đơn phương chấm dứt hợp đồng cho thuê đất, cho thuê lại đất và kiến nghị Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền thu hồi đối với diện tích đất vi phạm của bên thuê đất, thuê lại đất để bàn giao cho chủ đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Việc xử lý quyền và nghĩa vụ có liên quan giữa chủ đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp và bên thuê đất, thuê lại đất thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự.

(5) Đối với trường hợp thuê đất, thuê lại đất của chủ đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành, trừ trường hợp bất khả kháng thì Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền thu hồi đất đối với các trường hợp sau:

- Không đưa đất vào sử dụng, chậm đưa đất vào sử dụng quá 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc tiến độ sử dụng đất đã ký kết trong hợp đồng thuê đất, thuê lại đất;

- Không đưa đất vào sử dụng, chậm đưa đất vào sử dụng quá 24 tháng kể từ ngày cấp giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất đối với trường hợp nội dung hợp đồng thuê đất, thuê lại đất không quy định về tiến độ đưa đất vào sử dụng.

(6) Trình tự, thủ tục thu hồi đất đối với các trường hợp quy định tại khoản 4 và khoản 5 Điều 93 Nghị định 102/2024/NĐ-CP thực hiện theo quy định tại Điều 32 Nghị định 102/2024/NĐ-CP.

(7) Phần diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng sử dụng chung trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp không phải nộp tiền thuê đất quy định tại khoản 3 Điều 202 Luật Đất đai 2024 bao gồm các công trình giao thông, hệ thống cung cấp điện, cấp nước, thoát nước, viễn thông, đất cây xanh, mặt nước sử dụng chung cho toàn khu, công trình xử lý nước thải trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

(8) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp xã có trách nhiệm tổ chức thực hiện việc kiểm tra, thanh tra theo thẩm quyền và xử lý đối với trường hợp thuê đất, thuê lại đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp nhưng không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm tiến độ sử dụng đất.

Lê Nhung Huyền
Từ khóa
Quy hoạch phân khu khu công nghiệp Lý Thường Kiệt Khu công nghiệp Lý Thường Kiệt Ranh giới điều chỉnh quy hoạch phân khu khu công nghiệp Lý Thường Kiệt Quy hoạch phân khu Đất khu công nghiệp
1