10:01 - 31/05/2025

Quy mô cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang thế nào?

Quy mô cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang thế nào? Đất nằm trong khu vực xây dựng cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang có bị nhà nước thu hồi đất không?

Nội dung chính

    Quy mô cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang thế nào?

    Đường cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (ký hiệu toàn tuyến là CT.15) là một đoạn đường cao tốc thuộc khu vực trung du và miền núi Bắc Bộ đi qua địa bàn hai tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang.

    Tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang có chiều dài 165 km, trong đó đoạn đi qua Tuyên Quang dài 77 km và đoạn đi qua Hà Giang dài 88 km. Điểm đầu dự án ở xã Nhữ Khê, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang; điểm cuối giai đoạn 1 tại xã Tân Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang.

    Quy mô cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1 gồm 2 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h nhưng giải phóng mặt bằng bốn làn. Vốn đầu tư công từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội. Những năm tới, cao tốc sẽ được nâng lên 4 làn xe và kéo dài đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy (Hà Giang) với tổng chiều dài 165 km.

    Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang là công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng nâng cao kết nối liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Tuyên Quang nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung.

    Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang là dự án trọng điểm quốc gia, được kỳ vọng sẽ giúp thay đổi diện mạo vùng phía Bắc tỉnh Tuyên Quang và toàn bộ tỉnh Hà Giang.

    Quy mô cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang thế nào?

    Quy mô cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang thế nào? (Hình từ internet)

    Đường cao tốc là đường gì?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 44 Luật Đường bộ 2024 quy định chung đối với đường bộ cao tốc như sau:

    Quy định chung đối với đường bộ cao tốc
    1. Đường bộ cao tốc (sau đây gọi là đường cao tốc) là một cấp kỹ thuật của đường bộ, chỉ dành cho một số loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông theo quy định của pháp luật, có dải phân cách phân chia hai chiều xe chạy riêng biệt, không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác, chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định, có hàng rào bảo vệ, trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình.
    2. Đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
    3. Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm:
    a) Đất quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 13 của Luật này;
    b) Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.

    Như vậy, đường cao tốc là loại đường bộ kỹ thuật cao, chỉ dành cho một số phương tiện cơ giới và xe máy chuyên dùng, có dải phân cách, không giao nhau cùng mức, chỉ ra vào tại điểm nhất định, được trang bị đầy đủ để đảm bảo giao thông liên tục và an toàn.

    Đường cao tốc có thể thuộc quốc lộ, đường tỉnh, đô thị... và được xác định trong các quy hoạch liên quan.

    Đất nằm trong khu vực xây dựng cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang có bị nhà nước thu hồi đất không?

    Căn cứ tại khoản 1 Điều 79 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

    Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
    Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp thật cần thiết để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng nhằm phát huy nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và bảo tồn di sản văn hóa trong trường hợp sau đây:
    1. Xây dựng công trình giao thông, bao gồm: đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người, điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô; bến phà, bến xe, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt; nhà ga đường sắt; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; công trình hàng không; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ giao thông vận tải;
    [...]

    Như vậy, đất nằm trong khu vực xây dựng cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang sẽ bị nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

    Lê Ngọc Tú
    Từ khóa
    Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang Quy mô cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang Đường cao tốc Đất nằm trong khu vực xây dựng cao tốc Thu hồi đất
    52