Quy mô cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc thế nào?
Mua bán nhà đất tại Lâm Đồng
Nội dung chính
Quy mô cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc thế nào?
Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có tổng chiều dài 66km đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng. Tuyến cao tốc này có tốc độ thiết kế 80km/h, phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn.
Trong đó, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự án là gần 18 nghìn tỷ đồng bao gồm vốn nhà nước 6,5 ngàn tỷ đồng (vốn ngân sách trung ương 2 nghìn tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh Lâm Đồng 4,5 ngàn tỷ đồng); vốn nhà đầu tư huy động hơn 11,4 nghìn tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2025-2027.
Dự án Đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được triển khai trên địa bàn 16 xã, phường thuộc 4 huyện, 1 thành phố thuộc Đồng Nai và Lâm Đồng.
Thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh (nền đường rộng 22m), dự kiến tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án (bao gồm khu tái định cư) khoảng 500 hécta, gồm hơn 86 hécta tại Đồng Nai và hơn 414 hécta tại Lâm Đồng.
Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc thuộc trục cao tốc Dầu Giây - Liên Khương giúp rút ngắn thời gian từ TPHCM đến Đà Lạt còn 3 giờ.
Quy mô cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc thế nào? (Hình từ internet)
Đường cao tốc là đường gì?
Căn cứ theo quy định tại Điều 44 Luật Đường bộ 2024 quy định chung đối với đường bộ cao tốc như sau:
Quy định chung đối với đường bộ cao tốc
1. Đường bộ cao tốc (sau đây gọi là đường cao tốc) là một cấp kỹ thuật của đường bộ, chỉ dành cho một số loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông theo quy định của pháp luật, có dải phân cách phân chia hai chiều xe chạy riêng biệt, không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác, chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định, có hàng rào bảo vệ, trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình.
2. Đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
3. Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm:
a) Đất quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 13 của Luật này;
b) Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.
Như vậy, đường cao tốc là loại đường bộ kỹ thuật cao, chỉ dành cho một số phương tiện cơ giới và xe máy chuyên dùng, có dải phân cách, không giao nhau cùng mức, chỉ ra vào tại điểm nhất định, được trang bị đầy đủ để đảm bảo giao thông liên tục và an toàn.
Đường cao tốc có thể thuộc quốc lộ, đường tỉnh, đô thị... và được xác định trong các quy hoạch liên quan.
Đất nằm trong khu vực xây dựng cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có bị nhà nước thu hồi đất không?
Căn cứ tại khoản 1 Điều 79 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:
Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp thật cần thiết để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng nhằm phát huy nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và bảo tồn di sản văn hóa trong trường hợp sau đây:
1. Xây dựng công trình giao thông, bao gồm: đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người, điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô; bến phà, bến xe, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt; nhà ga đường sắt; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; công trình hàng không; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ giao thông vận tải;
[...]
Như vậy, đất nằm trong khu vực xây dựng cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc bị nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.