Quy hoạch đường Vành đai 4 TPHCM chi tiết ra sao?
Mua bán Đất nền dự án tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Quy hoạch đường Vành đai 4 TPHCM chi tiết ra sao?
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1698/QĐ-TTg năm 2011 về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết Đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh. Đường Vành đai 4 TP.HCM còn được gọi là CT.41. Dự án được chia thành 3 giai đoạn và hiện đang trong quá trình thực hiện từ năm 2009 đến năm 2030.
Dự án được quy hoạch triển khai qua 3 giai đoạn, với lộ trình thực hiện từ năm 2009 đến năm 2030.
Theo định hướng, toàn tuyến có tổng chiều dài khoảng 197,6 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc đô thị, gồm từ 6 đến 8 làn xe, vận tốc thiết kế tối đa 100 km/h nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng gia tăng và giảm áp lực cho các tuyến nội đô.
Tuyến đường bắt đầu từ điểm giao với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tại Km40+000 (khu vực Phú Mỹ, Bà Rịa – Vũng Tàu), đi qua khu vực sân bay quốc tế Long Thành và tiếp tục kết nối với hàng loạt trục giao thông huyết mạch như Quốc lộ 1A, Quốc lộ 22, cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, trước khi kết thúc tại khu đô thị Cảng Hiệp Phước, TP.HCM.
Theo quy hoạch, tuyến đường Vành đai 4 sẽ đi qua địa bàn của các tỉnh, thành bao gồm:
- TP.HCM: Các huyện Củ Chi, Nhà Bè (cũ)
- Bình Dương: Thị xã Tân Uyên, thị xã Bến Cát, huyện Bắc Tân Uyên (cũ)
- Long An: Các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc, Cần Đước (cũ)
- Đồng Nai: Các huyện Vĩnh Cửu, Cẩm Mỹ, Trảng Bom (cũ)
- Bà Rịa – Vũng Tàu: Huyện Châu Đức, thị xã Phú Mỹ (cũ)
Quy hoạch đường Vành đai 4 TPHCM chi tiết ra sao? (Hình từ Internet)
Bản đồ đường Vành đai 4 TPHCM chi tiết
Tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM là một trong những công trình giao thông trọng điểm quốc gia, có vai trò quan trọng trong việc kết nối các tỉnh thành thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đồng thời góp phần giảm tải giao thông cho khu vực nội đô TP.HCM.
Theo quy hoạch, tuyến đường được chia thành 5 đoạn chính, với tổng chiều dài khoảng 197,6 km, đi qua địa phận của 5 tỉnh, thành phố.
Dưới đây là thông tin chi tiết từng đoạn tuyến:
Đoạn 1: Phú Mỹ – Trảng Bom
Điểm đầu: Nút giao với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, thuộc khu vực cảng Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Tuyến tiếp tục đi về phía Bắc, trải qua khu vực sân bay quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai).
Giao cắt với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây tại Km39+150.
Điểm cuối: Địa phận thành phố Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.
Tuyến này chạy gần song song với Quốc lộ 51, đóng vai trò liên kết vùng cảng và sân bay chiến lược.
Đoạn 2: Trảng Bom (QL1A) – Tân Uyên (QL13)
Khởi đầu từ điểm giao với Quốc lộ 1A tại TP. Trảng Bom.
Tuyến bắc qua sông Đồng Nai bằng cầu Thủ Biên, kết nối giao thông giữa Đồng Nai và Bình Dương.
Kết thúc tại điểm giao với Quốc lộ 13, đoạn qua thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
Đây là đoạn tuyến quan trọng kết nối hai trung tâm công nghiệp lớn là Đồng Nai và Bình Dương.
Đoạn 3: Tân Uyên – Củ Chi (QL22)
Tuyến bắt đầu từ khu vực Tân Uyên – Bến Cát (tỉnh Bình Dương), tiếp tục đi về phía Tây Nam.
Băng qua sông Sài Gòn thông qua cầu Phú Thuận.
Điểm kết thúc tại Km23+500 trên Quốc lộ 22, thuộc huyện Củ Chi, TP.HCM.
Đây là đoạn có vai trò kết nối giữa các khu đô thị, khu công nghiệp phía Bắc và cửa ngõ Tây Bắc TP.HCM.
Đoạn 4: Củ Chi – Bến Lức
Tuyến tiếp tục từ điểm giao với Quốc lộ 22 tại huyện Củ Chi.
Chạy dọc theo tuyến ĐT.823, đi qua thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa (Long An).
Sau đó rẽ vào Quốc lộ N2, vượt cầu Đức Hòa bắc qua sông Vàm Cỏ Đông.
Tiếp tục rẽ vào ĐT.830 và kết thúc tại nút giao Bến Lức, nơi giao cắt với cao tốc TP.HCM – Trung Lương.
Đoạn này có vai trò trọng yếu trong kết nối các tỉnh Long An, Tây Ninh và TP.HCM.
Đoạn 5: Bến Lức – Hiệp Phước
Bắt đầu từ nút giao với cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đoạn qua thị trấn Bến Lức, tỉnh Long An.
Tuyến đi theo hướng Đông Nam, qua các khu vực như huyện Cần Giuộc, Nhà Bè.
Kết thúc tại khu đô thị cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM.
Đây là đoạn cuối của toàn tuyến, có chức năng kết nối trực tiếp khu cảng và trung tâm logistics phía Nam TP.HCM.
Bản đồ đường Vành đai 4 TPHCM chi tiết (Hình từ Internet)
Đường Vành đai 4 TPHCM tác động như thế nào đối với thị trường bất động sản trong khu vực TPHCM?
Dù chưa hoàn thiện toàn tuyến, nhưng tác động của đường Vành đai 4 đến thị trường bất động sản TPHCM và khu vực lân cận đã trở nên rõ rệt.
Thứ nhất, Vành đai 4 góp phần thay đổi mạnh mẽ cấu trúc kết nối vùng. Việc tuyến đường đi qua các huyện ngoại thành như Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè giúp nâng cao giá trị đất tại những khu vực vốn trước đây có hạ tầng còn hạn chế.
Thị trường bất động sản tại các điểm giao cắt giữa Vành đai 4 với các trục giao thông lớn như Quốc lộ 1A, Quốc lộ 22, cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây... đang chứng kiến sự gia tăng đáng kể về giá và thanh khoản.
Thứ hai, tuyến đường tạo điều kiện cho việc hình thành các khu đô thị vệ tinh. Những địa phương giáp ranh TP.HCM như Đức Hòa, Bến Lức (Long An), Trảng Bom (Đồng Nai), Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu)... đang thu hút làn sóng đầu tư phát triển khu dân cư, khu công nghiệp và khu dịch vụ quy mô lớn.
Nhiều dự án như Vinhomes Cần Giuộc, E.City Tân Uyên, KCN Đức Hòa III... đã và đang đón đầu xu thế dịch chuyển dân cư và mở rộng đô thị từ trung tâm TP.HCM ra các vùng vành đai.
Thứ ba, tuyến Vành đai 4 còn thúc đẩy sự phân hóa lại thị trường bất động sản TPHCM. Những khu vực trung tâm tiếp tục duy trì mức giá cao, nhưng khu vực ven đô có kết nối với Vành đai 4 sẽ là tâm điểm phát triển mới. Điều này tạo ra cơ hội tiếp cận bất động sản ở mức giá hợp lý hơn cho người mua ở thực và nhà đầu tư dài hạn.