Quốc lộ 1A nối từ tỉnh nào đến tỉnh nào? Quốc lộ 1A dài bao nhiêu km?
Mua bán Đất tại Hà Tĩnh
Nội dung chính
Quốc lộ 1A nối từ tỉnh nào đến tỉnh nào? Quốc lộ 1A dài bao nhiêu km?
Quốc lộ 1A là tuyến đường huyết mạch chạy xuyên suốt chiều dài từ miền bắc vào miền Nam Việt Nam.
Quốc lộ 1A có điểm bắt đầu tại cửa khẩu Hữu Nghị trên biên giới Việt - Trung, thuộc địa phận thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Tuyến đường kết thúc tại thị trấn Năm Căn, thuộc huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau. Quốc lộ 1A được ví như "xương sống" của hệ thống giao thông đường bộ, kết nối hai đầu đất nước.
Quốc lộ 1A có chiều dài khảng 2.482 km đi qua trung tâm của 31 tỉnh, thành phố, kết nối 5 thành phố trực thuộc Trung ương gồm Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ đồng thời là một phần của tuyến đường xuyên Á AH1.
Quốc lộ 1A đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội.
Hiện nay, để giảm tải cho Quốc lộ 1A, đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã và đang được hoàn thiện để đưa vào vận hành, chạy song song và trở thành trục giao thông hiện đạirút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa các vùng miền.
Quốc lộ 1A nối từ tỉnh nào đến tỉnh nào? Quốc lộ 1A dài bao nhiêu km? (Hình từ internet)
Bản đồ Quốc Lộ 1A qua các tỉnh thành
Tuyến đường Quốc Lộ 1A đi qua trung tâm của 31 tỉnh, thành phố, kết nối 5 thành phố trực thuộc Trung ương là Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ, đồng thời là một phần của tuyến đường xuyên Á AH1.
Dưới đây là danh sách đầy đủ 31 tỉnh, thành phố mà Quốc lộ 1A chạy qua theo thứ tự từ Bắc vào Nam:
Lạng Sơn - Bắc Giang - Bắc Ninh - Hà Nội - Hà Nam - Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh - Quảng Bình - Quảng Trị - Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam - Quảng Ngãi - Bình Định - Phú Yên - Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận - Đồng Nai - Bình Dương - Thành phố Hồ Chí Minh - Long An - Tiền Giang - Vĩnh Long - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng - Bạc Liêu - Cà Mau.
Tỉnh có chiều dài Quốc lộ 1A đi qua lớn nhất là Bình Thuận (178.5 km). Các tỉnh có chiều dài tiếp theo là Khánh Hòa (151.9 km) và Hà Tĩnh (125 km). Tỉnh có chiều dài Quốc lộ 1A đi qua ngắn nhất: Bình Dương (4.8 km).
Tuy nhiên, sau khi sáp nhập tỉnh thành theo Nghị quyết 202/2025/QH15 thì Quốc Lộ 1A đi qua địa bàn của 22 tỉnh thành phố.
Bản đồ Quốc Lộ 1A qua các tỉnh thành:
Bản đồ Quốc Lộ 1A qua các tỉnh thành
Quy định về phân cấp quản lý quốc lộ từ 01/01/2025
Căn cứ Điều 4 Nghị định 165/2024/NĐ-CP quy định về phân cấp quản lý quốc lộ như sau:
(1) Phân cấp để Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý quốc lộ bao gồm:
- Quốc lộ trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, trừ quốc lộ quy định tại khoản (2);
- Các công trình, hạng mục thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ gắn với quốc lộ được phân cấp (nhà hạt quản lý đường bộ, công trình kiểm soát tải trọng xe, đất của đường bộ, hành lang an toàn đường bộ và các hạng mục khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ);
- Các công trình cầu, hầm, bến phà nằm trên địa bàn hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có liên quan, trước khi quyết định một Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được phân cấp quản lý công trình này.
(2) Các quốc lộ không phân cấp, bao gồm:
- Đường cao tốc do Bộ Giao thông vận tải quản lý;
- Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh để kết nối các tuyến quốc lộ và các tuyến đường bộ khác theo chiều dọc đất nước;
- Quốc lộ có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm quốc phòng, an ninh;
- Tuyến, đoạn tuyến quốc lộ Nhà nước đã giao doanh nghiệp nhà nước đầu tư xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì;
- Các trường hợp khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
(3) Nguồn vốn để đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng quốc lộ khi phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước, đầu tư, đầu tư công, đầu tư theo phương thức đối tác công tư, quản lý, sử dụng tài sản công và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(4) Quốc lộ phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý phải thực hiện điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.
(5) Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đối với quốc lộ được phân cấp
- Đầu tư, xây dựng quốc lộ được phân cấp theo quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được duyệt;
- Quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ là quốc lộ được phân cấp quy định tại (1) theo quy định của pháp luật về đường bộ;
- Quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ là quốc lộ được phân cấp theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công;
- Bảo đảm kết nối giao thông đồng bộ về tải trọng, phương tiện tham gia giao thông trên đoạn quốc lộ được phân cấp quản lý với các tuyến đường bộ trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ và bảo đảm kết nối giao thông thuận lợi với các tuyến đường khác trong khu vực.
(6) Trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải
Thanh tra, kiểm tra quốc lộ phân cấp bảo đảm quy mô, chất lượng quốc lộ theo quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được duyệt; bảo đảm kết nối giao thông theo quy định tại điểm d khoản 5 Điều 4 Nghị định 165/2024/NĐ-CP; việc chấp hành quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực đường bộ.