Phí đường cao tốc Hà Nội Hải Phòng mới nhất 2025
Mua bán nhà đất tại Hà Nội
Nội dung chính
Phí đường cao tốc Hà Nội Hải Phòng mới nhất 2025
Đường cao tốc Hà Nội Hải Phòng (ký hiệu toàn tuyến là CT.04 hay còn gọi là Quốc lộ 5B) là một đoạn đường cao tốc thuộc hệ thống đường cao tốc Việt Nam tại miền Bắc Việt Nam, tuyến đường cao tốc này là một phần của tuyến đường Xuyên Á.
Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng bắt đầu từ thủ đô Hà Nội đi qua các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương và tới thành phố cảng Hải Phòng.
Dựa theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam để điều chỉnh phí cao tốc Hà Nội Hải Phòng . Theo thông báo mới nhất từ VIDIFI, mức phí được cập nhật bao gồm thuế GTGT 8%, tính theo km và loại phương tiện.
Dưới đây là phí đường cao tốc Hà Nội Hải Phòng mới nhất 2025 chi tiết:
Nhóm phương tiện | Mức phí/km | Mức phí toàn tuyến |
Nhóm 1: Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt công cộng | 2.100 VNĐ | 221.000 VNĐ/lượt |
Nhóm 2: Xe từ 12-30 ghế ngồi, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn | 3.000 VNĐ | 317.000 VNĐ/lượt |
Nhóm 3: Xe từ 31 ghế trở lên, xe tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn | 4.000 VNĐ | 422.000 VNĐ/lượt |
Nhóm 4: Xe tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe container 20 feet | 6.400 VNĐ | 675.000 VNĐ/lượt |
Nhóm 5: Xe tải từ 18 tấn trở lên, xe container 40 feet | 8.251 VNĐ | 870.000 VNĐ/lượt |
Phí đường cao tốc Hà Nội Hải Phòng trên là giá phí cao tốc Hà Nội Hải Phòng áp dụng cho toàn tuyến từ đầu đến cuối.
Lưu ý: Nếu chỉ đi một đoạn đường, phí sẽ được tính dựa trên số km thực tế tại các trạm thu phí. Hệ thống thu phí không dừng giúp thanh toán tự động qua tài khoản ETC, đảm bảo không phải dừng xe nộp phí thủ công.

Phí đường cao tốc Hà Nội Hải Phòng mới nhất 2025 (Hình từ Internet)
Tổng quan về đường cao tốc Hà Nội Hải Phòng
Dưới đây là bảng giới thiệu tổng quan về đường cao tốc Hà Nội Hải Phòng chi tiết nhất
| Thông tin | Chi tiết |
| Tên gọi | Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải phòng |
| Chủ đầu tư | Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam – Công ty cổ phần (sau đây viết tắt là VIDIFI) |
| Ký hiệu toàn tuyến | CT.04 |
| Chiều dài | 105,5 km |
| Đi qua tỉnh | Thủ đô Hà Nội đi qua các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương và tới thành phố cảng Hải Phòng |
| Hướng tuyến | Tuyến Dự án dài 105,5 km đi qua các tỉnh, thành phố: Hà Nội (6km), Hưng yên (26,5 km), Hải Dương (40km), Hải Phòng (33km) |
| Điểm đầu và điểm cuối | + Điểm đầu: trên đường Vành đai III thành phố Hà Nội, Cách mố Bắc cầu Thanh Trì 1025 mét, thuộc phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội + Điểm cuối: Đập Đình Vũ, quận Hải An, thành phố Hải Phòng |
| Quy mô xây dựng | + Cấp hạng: đường cao tốc loại A. + Tốc độ tính toán: 120 km/h + Số làn xe thiết kế: 6 làn. + Bề rộng nền đường: 35 mét. |
Việc giải phòng mặt bằng dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội Hải Phòng được thực hiện như thế nào?
Căn cứ tại Điều 3 Quyết định 1621/QĐ-TTg năm 2007 được bổ sung tại Khoản 2 Điều 1 Quyết định 938/QĐ-TTg năm 2009 quy định về việc giải phòng mặt bằng dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được thực hiện như sau:
- Giao Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên làm chủ đầu tư thực hiện tiểu dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 1665/TTg-CN ngày 17 tháng 10 năm 2006
Cho phép chủ đầu tư các tiểu dự án đền bù giải phóng mặt bằng được căn cứ vào tình hình và điều kiện thực tế tại địa phương tiến hành đồng thời một số bước về trình tự, thủ tục thu hồi đất và thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định tại Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 năm 2007 của Chính phủ. Trong khi chờ quyết định giao đất chính thức cho Chủ đầu tư theo dự án đã được duyệt, cho phép được triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng theo hướng tuyến và mặt cắt ngang trong thiết kế đã được Chủ đầu tư cắm mốc chỉ giới giải phóng mặt bằng; sau khi thực hiện xong việc bồi thường giải phóng mặt bằng tạm giao cho Chủ đầu tư để kịp thời triển khai thi công công trình.
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên có trách nhiệm lập và thực hiện các dự án tái định cư để đảm bảo phục vụ tái định cư cho người bị thu hồi đất thuộc Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng phải di chuyển chỗ ở. Đất ở tái định cư được bố trí theo nhiều mức diện tích khác nhau phù hợp với mức bồi thường và khả năng chi trả của người được tái định cư. Trường hợp giá trị đất ở tại khu tái định cư cao hơn giá trị đất ở được bồi thường hỗ trợ khi khu hồi tại nơi ở cũ thì Chủ đầu tư hỗ trợ phần chênh lệch đó. Giá trị đất ở tại khu tái định cư để tính hỗ trợ bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng và chi phí xây dựng hạ tầng.
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên quyết định thu hồi đất, phê duyệt dự toán, quyết toán các khu tái định cư; phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và VIDIFI xác định kinh phí hỗ trợ chênh lệch về giá trị đất ở tái định cư
- Đối với các công trình thuộc diện phải di dời để giải phóng mặt bằng (y tế, giáo dục, thủy lợi, điện, điện thoại, giao thông … ), các công trình tái định cư, cho phép Chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư chỉ phải lập Báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình, lập thiết kế một bước (thiết kế kỹ thuật – thi công) và được chỉ định thầu các đơn vị có đủ điều kiện và năng lực thực hiện hợp đồng tư vấn, thi công xây lắp, mua sắm máy móc thiết bị. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố nêu trên bàn giao mặt bằng cho Chủ đầu tư Dự án đường ô tô cáo tốc Hà Nội – Hải Phòng đáp ứng tiến độ Dự án, phấn đấu trước tháng 6 năm 2008.
- Giao Bộ Tài chính chủ trì cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện công trình bồi thường, hỗ trợ giá, tái định cư, giải phóng mặt bằng và giá đất bồi thường tại các khu giáp ranh giữa các tỉnh, thành phố theo đúng quy định của pháp luật. Các Bộ liên quan thực hiện trách nhiệm về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định tại Điều 46 Nghị định số 197/2004/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2004.
- Trong khi chờ duyệt Dự án, cho phép Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố được triển khai công trình bồi thường giải phóng mặt bằng theo hướng tuyến và mặt cắt ngang trong thiết kế cơ sở đã được bộ giao thông vận tải thẩm định. Chủ đầu tư Dự án khẩn trương cắm mốc chỉ giới giải phóng mặt bằng, bàn giao cho Chủ đầu tư các tiểu dự án giải phóng mặt bằng thực hiện.
- Giao Bộ Quốc phòng chỉ đạo cơ quan chức năng lập phương án, dự toán cho công tác rà phá bom mìn vật liệu nổ; lựa chọn, giới thiệu với Chủ Đầu tư Dự án chỉ định các đơn vị có đủ năng lực để thực hiện công tác rà phá bom mìn bảo đảm tiến độ và an toàn trong quá trình thực hiện dự án.
