Nút giao cao tốc Bến Lức Long Thành với Quốc lộ 50 khởi công khi nào?
Nội dung chính
Nút giao cao tốc Bến Lức Long Thành với Quốc lộ 50 khởi công khi nào?
UBND TPHCM đã ban hành quyết định về chủ trương đầu tư dự án hoàn chỉnh nút giao cao tốc Bến Lức Long Thành với Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh).
Dự án nút giao cao tốc Bến Lức Long Thành sẽ xây dựng nút giao khác mức liên thông với tổng chiều dài tuyến khoảng 1.300 m (không bao gồm phần nút giao thuộc giai đoạn 1 của dự án cao tốc Bến Lức Long Thành).
Mục đích của việc đầu tư hoàn chỉnh nút giao này là đảm bảo tính đồng bộ với quy hoạch đã được phê duyệt, hoàn thiện mặt cắt ngang toàn tuyến Quốc lộ 50, góp phần quan trọng trong việc giải tỏa áp lực giao thông khu vực phía Nam thành phố khi đưa dự án cao tốc Bến Lức Long Thành vào khai thác.
Theo kế hoạch, TPHCM sẽ thông qua chủ trương đầu tư trong tháng 6.2025; đến quý III/2025 sẽ lập và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.
Công trình nút giao cao tốc Bến Lức Long Thành với Quốc lộ 50 khởi công vào quý IV/2025 và hoàn thành trong khoảng quý II đến quý IV/2026. Chủ đầu tư dự án nút giao cao tốc Bến Lức Long Thành với Quốc lộ 50 là ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông).
Sở Tài chính và Sở Xây dựng chịu trách nhiệm thẩm định tính pháp lý và triển khai quyết định chủ trương đầu tư theo đúng quy định pháp luật hiện hành.
Nút giao cao tốc Bến Lức Long Thành với Quốc lộ 50 khởi công khi nào? (Hình từ internet)
Tổng quan dự án cao tốc Bến Lức Long Thành
| Thông tin chi tiết |
Tên dự án | Cao tốc Bến Lức Long Thành |
Ký hiệu toàn tuyến | CT01 |
Loại công trình | Công trình trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc - Nam |
Tiêu chuẩn dự án | Đường cao tốc loại A |
Quy mô | 4 làn xe lưu thông và 2 làn dừng khẩn cấp |
Tốc độ | Tối đa: 100 km/h, Tối thiểu: 60 km/h |
Chủ đầu tư | Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) |
Tổng chiều dài | 57,8 km |
Vốn đầu tư | gần 29.587 tỉ đồng. Từ 4 nguồn bao gồm vốn vay ADB (7.085,6 tỉ đồng), vốn vay JICA (9.226,2 tỉ đồng), ngân sách Nhà nước (3.872,3 tỉ đồng) và vốn VEC tự thu xếp (9.402,6 tỉ đồng) |
Dự án đi qua | Địa phận các tỉnh Long An, Đồng Nai và TP.HCM |
Điểm đầu | Từ nút giao Mỹ Yên, kết nối với đường cao tốc TPHCM – Trung Lương và đường vành đai 3 TPHCM ở xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, tỉnh Long An |
Điểm cuối | Nút giao Tân Hiệp, kết nối với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và Quốc lộ 51C tại xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai |
Khởi công | Năm 2014 |
Hoàn thành | Dự kiến 2026 |
Vị trí nút giao nối đường khác vào đường cao tốc xác định khi nào?
Theo Điều 28 Nghị định 165/2024/NĐ-CP quy định về vị trí nút giao đấu nối đường khác vào đường cao tốc
Điều 28. Vị trí nút giao đấu nối đường khác vào đường cao tốc
1. Vị trí nút giao đấu nối đường khác vào đường cao tốc ngoài đô thị được xác định trong giai đoạn lập dự án đầu tư xây dựng phù hợp quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh.
2. Trường hợp bổ sung vị trí nút giao đấu nối đường khác với đường cao tốc ngoài quy định tại khoản 1 Điều này trong giai đoạn đầu tư xây dựng đường cao tốc, giai đoạn khai thác đường cao tốc thì phải bảo đảm:
a) Đường khác đề nghị đấu nối với đường cao tốc có trong quy hoạch được duyệt;
b) Khoảng cách điểm đấu nối, quy mô nút giao đấu nối phải bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc.
3. Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chấp thuận bổ sung vị trí đấu nối với đường cao tốc thuộc phạm vi quản lý đối với trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
[...]
Như vậy, vị trí nút giao nối đường khác vào đường cao tốc ngoài đô thị được xác định trong giai đoạn lập dự án đầu tư xây dựng phù hợp quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh.