Mức phí cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận năm 2025 là bao nhiêu?
Mua bán nhà đất tại An Giang
Nội dung chính
Mức phí cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận năm 2025 là bao nhiêu?
Cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận hiện có 4 trạm thu phí chính, được bố trí tại các nút giao chiến lược để quản lý lưu lượng xe và thu phí hiệu quả:
Trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa: Đặt tại Km 51+940 trên tuyến nối đường tỉnh 878, huyện Châu Thành, là cửa ngõ chính vào cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh.
Trạm thu phí Cai Lậy: Nằm tại Km 1+000 trên tuyến nối Quốc lộ 1, phục vụ xe ra/vào khu vực thị xã Cai Lậy.
Trạm thu phí Cái Bè: Đặt tại Km 2+440 trên tuyến nối Quốc lộ 1, hỗ trợ xe đi qua huyện Cái Bè.
Trạm thu phí An Thái Trung: Nằm tại Km 0+200 (nhánh N1) và Km 0+250 (nhánh N2), là điểm cuối tuyến, kết nối với Quốc lộ 30.
Dưới đây là bảng mức phí cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận năm 2025
Nhóm phương tiện | Mức phí |
|
Phí/km | Toàn tuyến |
|
Nhóm 1: Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt công cộng | 2.000 VNĐ | 103.000 VNĐ/lượt |
Nhóm 2: Xe từ 12-30 ghế ngồi, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn | 3.000 VNĐ | 154.000 VNĐ/lượt |
Nhóm 3: Xe từ 31 ghế trở lên, xe tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn | 3.500 VNĐ | 180.000 VNĐ/lượt |
Nhóm 4: Xe tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe container 20 feet | 4.500 VNĐ | 231.000 VNĐ/lượt |
Nhóm 5: Xe tải từ 18 tấn trở lên, xe container 40 feet | 6.500 VNĐ | 334.000 VNĐ/lượt |
Mức phí này đã giảm so với dự kiến ban đầu (108.000-432.000 VNĐ/lượt), nhờ lưu lượng xe tăng và điều chỉnh từ tỉnh Tiền Giang. Theo lộ trình, phí cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận sẽ tăng 15% mỗi 3 năm trong suốt thời gian khai thác để đảm bảo hoàn vốn cho nhà đầu tư.
Như vậy, mức phí cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận năm 2025 được chia theo từng nhóm phương tiện, dao động từ 2.000 VNĐ đến 6.500 VNĐ/km. Đối với xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn và xe buýt, mức phí là 2.000 VNĐ/km. Xe từ 12-30 chỗ và xe tải từ 2 đến dưới 4 tấn là 3.000 VNĐ/km. Xe từ 31 chỗ trở lên và xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn là 3.500 VNĐ/km. Xe tải từ 10 đến dưới 18 tấn và xe container 20 feet là 4.500 VNĐ/km. Xe tải trên 18 tấn và xe container 40 feet là 6.500 VNĐ/km.
Mức phí cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận năm 2025 là bao nhiêu? (Hình ảnh Internet)
Giới thiệu tổng quan về cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận
Đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (ký hiệu toàn tuyến là CT.01)là một đoạn đường cao tốc thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông nằm trong địa phận của tỉnh Tiền Giang.
Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là Tiền Giang. Tuyến cao tốc này có vai trò quan trọng trong việc giảm tải cho Quốc lộ 1A và rút ngắn thời gian di chuyển giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây.
Dưới đây là bảng giới thiệu tổng quan về cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận
Thông tin | Chi tiết |
Tên tuyến | Đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận |
Ký hiệu toàn tuyến | CT.01 |
Hệ thống | Thuộc đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông |
Địa phận | Tỉnh Tiền Giang |
Điểm đầu | Nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối cao tốc TP.HCM – Trung Lương) |
Điểm cuối | Nút giao An Thái Trung (kết nối QL30, cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ) |
Chiều dài tuyến | 51,5 km |
Các huyện đi qua | 5 huyện của Tiền Giang |
Vận tốc tối đa (giai đoạn phân kỳ) | 90 km/h (trước 11/2023 là 80 km/h) |
Số làn xe (giai đoạn phân kỳ) | 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp |
Điểm dừng khẩn cấp | Bố trí cách quãng 4–5 km/1 điểm |
Giai đoạn hoàn chỉnh | 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc tối đa 100 km/h |
Điều kiện để thực hiện việc thu phí sử dụng đường bộ cao tốc là gì?
Theo quy định tại Điều 3 Nghị định 130/2024/NĐ-CP Đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác được triển khai thu phí gồm:
(1) Đường bộ cao tốc đáp ứng các điều kiện sau đây:
- Được thiết kế, đầu tư xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc và các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật khác có liên quan;
- Hoàn thành bàn giao, đưa vào khai thác theo quy định của Luật Đường bộ, quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan;
- Có Đề án khai thác tài sản được người có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.
(2) Đường bộ cao tốc đã được quyết định chủ trương đầu tư trước ngày 01/01/2025, khi đưa vào khai thác mà chưa đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều 45, khoản 2 Điều 47 Luật Đường bộ thì việc thu phí sẽ được triển khai thực hiện sau khi hoàn thành việc xây dựng, lắp đặt hạ tầng trạm thu phí, thiết bị phục vụ việc thu phí; các công trình dịch vụ công tại trạm dừng nghỉ; cơ sở hạ tầng kỹ thuật, thiết bị công nghệ để quản lý, điều hành giao thông và có Đề án khai thác tài sản được người có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.