Metro nối Cần Giờ với trung tâm TPHCM dài bao nhiêu km?
Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Metro nối Cần Giờ với trung tâm TPHCM dài bao nhiêu km?
Dự án tuyến metro nối Cần Giờ với trung tâm TPHCM (còn được gọi là tuyến metro Cần Giờ) có tổng chiều dài khoảng 48,5 km được thiết kế chạy hoàn toàn trên cao.
Điểm đầu của tuyến nằm tại khu vực đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao Nguyễn Thị Thập và Lý Phục Man thuộc phường Tân Thuận, Quận 7). Điểm cuối nằm tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Long Hòa, huyện Cần Giờ).
Tuyến đi dọc theo trục đường Nguyễn Văn Linh, rẽ vào Nguyễn Lương Bằng, sau đó chạy dọc theo đường số 11 của khu tái định cư Vạn Phát Hưng (Nhà Bè), vượt sông Soài Rạp và bám theo đường Rừng Sác để đến điểm cuối.
Tuyến được thiết kế với khổ đường tiêu chuẩn 1.435 mm, sử dụng hệ thống ray đôi và điện khí hóa. Tốc độ thiết kế tối đa ban đầu được đề xuất là 250 km/h, nhưng theo phương án mới nhất từ VinSpeed, tốc độ này đã được nâng lên 350 km/h nhằm đón đầu xu hướng và dễ dàng nâng cấp trong tương lai. Tốc độ này gấp hơn ba lần so với tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên hiện tại (110 km/h).
Metro nối Cần Giờ với trung tâm TPHCM đang trong giai đo đề xuất và thẩm định được kỳ vọng khởi công vào cuối năm 2025 và hoàn thành vào năm 2028.
Tuyến metro dự kiến chỉ có 2 ga chính (ga Tân Thuận tại Quận 7 và ga Cần Giờ tại huyện Cần Giờ) và 1 depot gần khu đô thị Cần Giờ để phục vụ vận hành và bảo dưỡng. Dự án được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ từ khoảng 50 km đường bộ xuống chỉ còn khoảng 16 phút.
Mặc dù nhận được sự quan tâm và kỳ vọng lớn, dự án cũng đối mặt với không ít thách thức. Các vấn đề về kỹ thuật, công nghệ, vận hành và đảm bảo môi trường cần được tính toán kỹ lưỡng.
Metro nối Cần Giờ với trung tâm TPHCM dài bao nhiêu km? (Hình từ Internet)
Metro nối Cần Giờ đi qua những xã phường nào TPHCM?
Theo đề xuất, tuyến metro có điểm đầu tại khu vực đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao Nguyễn Thị Thập và Lý Phục Man, phường Tân Thuận, Quận 7). Từ đây, tuyến chạy dọc theo dải phân cách giữa của đường Nguyễn Văn Linh, sau đó rẽ trái vào đường Nguyễn Lương Bằng khi đến nút giao với đường này.
Sau khi đi qua khu vực Quận 7, tuyến tiếp tục di chuyển dọc theo các trục đường 15B và D1, vượt qua cầu Rạch Đĩa để sang địa bàn huyện Nhà Bè. Tại Nhà Bè, tuyến đi qua khu tái định cư Hồng Lĩnh và khu tái định cư Vạn Phát Hưng, nơi có nhiều dân cư sinh sống.
Tiếp theo, tuyến metro vượt sông Soài Rạp - một trong những đoạn quan trọng và phức tạp nhất của dự án. Đoạn vượt sông này dự kiến sẽ được xây dựng bằng cầu dây văng riêng, không đi chung với cầu Cần Giờ hiện hữu. Sau khi vượt sông, tuyến chạy song song với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành một đoạn trước khi rẽ phải vào đường Rừng Sác.
Metro nối Cần Giờ đi qua 6 phường, xã cụ thể gồm:
- Tân Thuận, Tân Mỹ (thuộc Quận 7)
- Nhà Bè, Bình Khánh (thuộc huyện Nhà Bè)
- An Thới và Cần Giờ (thuộc huyện Cần Giờ).
Trong tổng diện tích 325 ha đất dự kiến cần thu hồi cho dự án, có hơn 8 ha đất ở, gần 42 ha đất nông nghiệp, phần còn lại là đất giao thông, phi nông nghiệp và kênh rạch.
Dọc theo tuyến, ngoài các khu dân cư hiện hữu, metro nối Cần Giờ với trung tâm TPHCM cũng đi qua một số khu vực có cảnh quan thiên nhiên đặc trưng của vùng sông nước Nam Bộ. Đặc biệt, tuyến metro được thiết kế để tránh xâm phạm Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cần Giờ - một khu vực có hệ sinh thái rừng ngập mặn độc đáo đã được UNESCO công nhận.
Quy định quản lý nhà nước về hoạt động đường sắt thế nào?
Theo Điều 18 Luật Đường sắt 2025 quy định quản lý nhà nước về hoạt động đường sắt cụ thể như sau:
(1) Nội dung quản lý nhà nước về hoạt động đường sắt:
- Xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật chuyên ngành đường sắt; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiến thức về hoạt động đường sắt;
- Xây dựng, tổ chức thực hiện quy hoạch mạng lưới đường sắt, quy hoạch tuyến đường sắt, ga đường sắt và quy hoạch khác có liên quan; xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch và chính sách phát triển đường sắt;
- Hướng dẫn, kiểm tra và đánh giá việc thực hiện công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng, công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt;
- Hướng dẫn, kiểm tra hoạt động vận tải đường sắt, hoạt động điều hành giao thông vận tải đường sắt và phương tiện giao thông đường sắt;
- Kiểm tra công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho hoạt động đường sắt;
- Hợp tác quốc tế trong hoạt động đường sắt;
- Quản lý giá, phí và lệ phí trong hoạt động đường sắt;
- Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động đường sắt.
(2) Trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước đối với hoạt động đường sắt:
- Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về hoạt động đường sắt;
- Bộ Xây dựng là cơ quan đầu mối giúp Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động đường sắt;
- Bộ, cơ quan ngang Bộ trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm chủ trì, phối hợp thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động đường sắt;
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm tổ chức thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động đường sắt tại địa phương.
Lưu ý: Luật Đường sắt 2025 có hiệu lực từ 01/01/2026.