Làm 02 dự án metro TPHCM đi Bình Dương (cũ) theo cơ chế mới
Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Làm 02 dự án metro TPHCM đi Bình Dương (cũ) theo cơ chế mới
UBND TPHCM đã giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho hai tuyến metro liên kết TP.HCM – Bình Dương, nhằm sớm trình thẩm định, phê duyệt và triển khai theo lộ trình.
Quy mô các tuyến metro
**Tuyến metro số 1 (TP mới Bình Dương – Suối Tiên):
Chiều dài hơn 29 km, gồm 17 ga.
Kết nối trực tiếp với tuyến Bến Thành – Suối Tiên.
Sử dụng chung depot Long Bình.
**Tuyến metro số 2 (Thủ Dầu Một – TP.HCM):
Dài gần 22 km, có 13 ga.
Dùng chung depot với metro số 3 tại Hiệp Bình.
Tổng mức đầu tư sơ bộ cho cả hai tuyến ước tính gần 100.000 tỷ đồng.
Căn cứ khoản 1 Điều 5 Nghị quyết 188/2025/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh như sau:
Điều 5. Về trình tự, thủ tục đầu tư dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD
Dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD được thực hiện ngay việc lập, thẩm định, quyết định đầu tư dự án mà không phải thực hiện thủ tục lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư và các thủ tục khác có liên quan đến quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật có liên quan.
Ủy ban nhân dân Thành phố có thẩm quyền sau đây:
a) Tổ chức lập, thẩm định, quyết định đầu tư và quyết định điều chỉnh dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD theo trình tự, thủ tục tương tự như dự án nhóm A do địa phương quản lý theo quy định của pháp luật có liên quan;
Theo đó, hai dự án metro đi Bình Dương cũ không phải thực hiện quyết định chủ trương đầu tư.
Theo quy định mới, đối với các dự án đường sắt địa phương, dự án đường sắt địa phương theo mô hình phát triển đô thị mô hình TOD, UBND cấp tỉnh có thẩm quyền tổ chức lập, thẩm định, quyết định đầu tư và quyết định điều chỉnh theo trình tự, thủ tục tương tự như dự án nhóm A do địa phương quản lý theo quy định của pháp luật có liên quan.
Hai tuyến metro này không chỉ góp phần giảm tải cho Quốc lộ 13, mà còn mở rộng mạng lưới metro liên vùng, tạo động lực thúc đẩy liên kết đô thị và phát triển kinh tế – xã hội giữa TP.HCM và tỉnh Bình Dương.
Dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD là gì? Căn cứ theo khoản 3 Điều 3 Nghị quyết 188/2025/QH15 có quy định như sau: Điều 3. Giải thích từ ngữ Trong Nghị quyết này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau: 1. Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (sau đây gọi là TOD) là giải pháp quy hoạch, đầu tư cải tạo, chỉnh trang và phát triển đô thị, lấy điểm kết nối giao thông đường sắt đô thị làm điểm tập trung dân cư, kinh doanh dịch vụ thương mại, văn phòng trong khoảng cách đi bộ đến phương tiện giao thông công cộng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, công trình công cộng, sức khoẻ cộng đồng, giảm phương tiện giao thông cơ giới cá nhân, giảm phát thải gây ô nhiễm môi trường, kết hợp với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa. 2. Quy hoạch khu vực TOD là quy hoạch được phát triển chuyên biệt theo định hướng ưu tiên đi lại bằng giao thông công cộng cho khu vực bao gồm nhà ga hoặc đề-pô đường sắt đô thị và vùng phụ cận để xây dựng tuyến đường sắt đô thị kết hợp đầu tư cải tạo, chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị. 3. Dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD là dự án đầu tư đường sắt đô thị kết hợp với đầu tư phát triển đô thị trong khu vực TOD. Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì ta có thể hiểu Dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD là dự án đầu tư đường sắt đô thị kết hợp với đầu tư phát triển đô thị trong khu vực TOD. |
Trên đây là thông tin làm 02 dự án metro TPHCM đi Bình Dương (cũ) theo cơ chế mới
Làm 02 dự án metro TPHCM đi Bình Dương (cũ) theo cơ chế mới (Hình từ Internet)
Hướng tuyến 02 dự án metro TPHCM đi Bình Dương (cũ) như thế nào?
[1] Tuyến đường sắt đô thị số 1 (TP mới Bình Dương - Suối Tiên) với chiều dài 29,01km, toàn bộ đi trên cao.
Tuyến đường sắt đô thị số 1 có tổng chiều dài 29,01 km, toàn bộ được thiết kế trên cao. Tuyến xuất phát từ ga trung tâm TP mới Bình Dương và kết thúc tại ga Bến xe Suối Tiên, nơi kết nối trực tiếp với tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).
Toàn bộ tuyến sử dụng chung depot Long Bình với tuyến Metro số 1 hiện hữu.
Theo kế hoạch, tuyến sẽ bố trí 17 ga trên cao, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 46.725 tỷ đồng.
Về thủ tục, ngày 12/6/2025, UBND tỉnh Bình Dương (cũ) đã trình Thủ tướng Chính phủ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Tiếp đó, ngày 22/6/2025, Hội đồng Thẩm định Nhà nước đã ban hành báo cáo thẩm định chính thức.
[2] Tuyến đường sắt đô thị số 2 (Thủ Dầu Một - TPHCM), có chiều dài 21,87km, đi hoàn toàn trên cao.
Tuyến metro số 2 được quy hoạch với chiều dài 21,87 km, toàn bộ đi trên cao. Tuyến khởi đầu tại ga S5 thuộc tuyến metro số 1, nằm trên địa bàn phường Phú Mỹ (TP Thủ Dầu Một cũ), và kết thúc ở phường Vĩnh Phú (TP Thuận An cũ), nơi kết nối với metro số 3 của TP.HCM tại khu vực Hiệp Bình Phước.
Tuyến dự kiến bố trí khoảng 13 ga trên cao, đồng thời sử dụng chung depot Hiệp Bình Phước với metro số 3.
Trình tự và thủ tục đầu tư dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD được quy định như thế nào?
Căn cứ theo Điều 5 Nghị quyết 188/2025/QH15 có quy định về trình tự và thủ tục đầu tư dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD bao gồm những nội dung sau:
(1) Dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD được thực hiện ngay việc lập, thẩm định, quyết định đầu tư dự án mà không phải thực hiện thủ tục lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư và các thủ tục khác có liên quan đến quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật có liên quan.
(2) Ủy ban nhân dân Thành phố có thẩm quyền sau đây:
- Tổ chức lập, thẩm định, quyết định đầu tư và quyết định điều chỉnh dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD theo trình tự, thủ tục tương tự như dự án nhóm A do địa phương quản lý theo quy định của pháp luật có liên quan;
- Quyết định việc phân chia dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD thành các dự án thành phần, tiểu dự án khi quyết định đầu tư. Việc phân chia dự án thành phần, tiểu dự án không phải áp dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng;
- Quyết định gia hạn thời gian thực hiện dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD trong trường hợp không làm tăng tổng mức đầu tư thì không phải thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án;
- Quyết định các công trình đường sắt đô thị (nhà ga, nút giao, cầu, các hạng mục công trình liên quan thuộc dự án đường sắt đô thị) không phải thi tuyển phương án kiến trúc;
- Được quyết định việc áp dụng các hình thức chỉ định thầu đối với việc lựa chọn nhà thầu tư vấn, phi tư vấn, thi công; nhà thầu EPC, chìa khóa trao tay; nhà đầu tư các dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD; trình tự, thủ tục thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu;
- Tách công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án độc lập trên cơ sở phương án tuyến công trình, vị trí công trình trên tuyến đường sắt đô thị đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận hoặc quy hoạch khu vực TOD đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Việc lập, thẩm định, quyết định đầu tư dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật về đầu tư công.
(3) Công trình đường sắt đô thị thuộc dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD được lập thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED) thay thế cho thiết kế cơ sở trong Báo cáo nghiên cứu khả thi; việc lựa chọn nhà thầu EPC được thực hiện trên cơ sở dự án đầu tư được phê duyệt; chủ đầu tư được quyết định việc phê duyệt đối với các bước thiết kế sau thiết kế FEED.
(4) Việc lập tổng mức đầu tư, dự toán gói thầu được quy định như sau:
- Đối với các hạng mục công việc có nhưng chưa phù hợp hoặc chưa có trong hệ thống định mức, đơn giá xây dựng, vận hành và bảo trì công trình được cấp có thẩm quyền ban hành, công trình đường sắt đô thị thuộc dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD được áp dụng hệ thống định mức, đơn giá xây dựng, vận hành và bảo trì do các tổ chức quốc tế công bố hoặc của dự án đường sắt đô thị tương tự trên thế giới và được quy đổi về thời điểm tính toán;
- Đối với hạng mục không thể xác định chi phí theo quy định tại điểm a khoản này được xác định chi phí theo suất vốn đầu tư của dự án đường sắt đô thị tương tự trên thế giới và được quy đổi về thời điểm tính toán;
- Đối với các khoản mục chi phí chưa được quy định trong pháp luật Việt Nam hoặc đã có quy định trong pháp luật Việt Nam nhưng chưa phù hợp với các dự án đường sắt đô thị có tính chất, điều kiện triển khai tương tự được áp dụng các khoản mục chi phí như dự án đường sắt đô thị có tính chất, điều kiện triển khai tương tự trên thế giới.
(5) Tập đoàn Điện lực Việt Nam chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện công tác di dời công trình điện có điện áp từ 110KV trở lên phục vụ công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.