Hướng tuyến tuyến đường Thái Bình Hưng Yên hơn 4.900 tỷ đồng
Mua bán Đất tại Hưng Yên
Nội dung chính
Hướng tuyến tuyến đường Thái Bình Hưng Yên hơn 4.900 tỷ đồng
Tuyến đường Thái Bình Hưng Yên có tổng chiều dài 24,8 km, bắt đầu từ nút giao giữa đường vào Khu công nghiệp TBS Sông Trà và Quốc lộ 10 (thuộc phường Thái Bình, TP Thái Bình) và kết thúc tại đầu cầu vượt sông Luộc (xã Ngự Thiên, tỉnh Hưng Yên). Đây là tuyến đường kết nối trục Đông – Tây, đi qua địa bàn TP Thái Bình, huyện Vũ Thư, huyện Đông Hưng, và huyện Hưng Hà (tỉnh Thái Bình) trước khi sang Hưng Yên.
Chi tiết các đoạn tuyến chính tuyến đường Thái Bình Hưng Yên hơn 4.900 tỷ đồng
Đoạn qua Khu công nghiệp TBS Sông Trà (Km0+00 – Km0+600): Được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị với bề rộng 63m, bao gồm đầy đủ hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.
Đoạn cầu Trà Lý (Km5+00 – Km6+00): Cầu dài 757m, là hạng mục lớn nhất dự án, nền đường rộng 34 m để đảm bảo kết nối thuận lợi.
Các đoạn còn lại (Km0+600 – Km5+00 và Km6+00 – Km24+800): Xây dựng đường song hành hai bên (rộng 24 m), dành phần giữa 29m để mở rộng tuyến chính trong tương lai. Toàn tuyến giải phóng mặt bằng 60m.
Tuyến đường có 9 nút giao cùng mức, trong đó nổi bật là:
- Nút giao Quốc lộ 10: Kết nối với tuyến tránh S1 và các trục giao thông hiện hữu
- Nút giao Đồng Tu (Km18+860): Giao cắt với cao tốc CT.39, tạo liên kết với Vành đai 5 vùng Thủ đô
- Cầu vượt sông Luộc: Kết nối sang Hưng Yên, cách cầu La Tiến khoảng 7,5 km về phía thượng lưu
Khi hoàn thành tuyến cao tốc Thái Bình Hưng Yên giúp rút ngắn hành trình từ Thái Bình đến Hà Nội, giảm tải cho Quốc lộ 10 và QL39 – hai tuyến đang quá tải. Đồng thời, nó mở ra hành lang logistics kết nối các khu công nghiệp TBS Sông Trà, VSIP, và cụm cảng Ba Lạt.

Hướng tuyến tuyến đường Thái Bình Hưng Yên hơn 4.900 tỷ đồng (hình từ internet)
Đường cao tốc Thái Bình Hưng Yên khi nào hoàn thành?
Theo kế hoạch, đường cao tốc Thái Bình Hưng Yên sẽ được hoàn thành và đưa vào khai thác toàn tuyến vào năm 2028. Dự án được chia thành 2 giai đoạn thi công:
- Giai đoạn 1 (2025–2026): Triển khai đoạn từ nút giao Quốc lộ 10 đến nút giao Đồng Tu với kinh phí khoảng 3.735 tỷ đồng.
- Giai đoạn 2 (2026–2028): Xây dựng đoạn còn lại từ nút giao Đồng Tu đến cầu vượt sông Luộc, kinh phí 1.192 tỷ đồng.
Tính đến tháng 7/2025, công tác giải phóng mặt bằng đang được triển khai với tổng diện tích thu hồi khoảng 186 ha (bao gồm đất nông nghiệp, đất ở và khu vực công nghiệp). Một số đoạn qua khu công nghiệp TBS Sông Trà và cầu Trà Lý đã bắt đầu thi công.
Tuyến đường dài 24,8 km này sẽ kết nối trực tiếp TP Thái Bình với trung tâm tỉnh Hưng Yên, đồng thời liên thông với Vành đai 5 vùng Thủ đô, giảm tải cho Quốc lộ 10 và Quốc lộ 39. Đây là một phần trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông vùng đồng bằng sông Hồng sau khi hai tỉnh sáp nhập.
Đường cao tốc Thái Bình Hưng Yên sử dụng nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương và địa phương, không áp dụng phương thức PPP.
Quy định về đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc như thế nào?
Căn cứ Điều 47 Luật Đường bộ 2024 quy định về đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc như sau:
- Việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024.
- Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Đường bộ 2024 và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:
+ Đường gom hoặc đường bên;
+ Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;
+ Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;
+ Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;
+ Công trình kiểm soát tải trọng xe.
- Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực đầu tư và quy hoạch, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư, xác định việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy mô làn xe quy hoạch hoặc tiến độ dự án được xác định trong quyết định chủ trương đầu tư.
- Việc đầu tư đường cao tốc qua đô thị phải phù hợp với quy hoạch đô thị và quy định của pháp luật có liên quan; có giải pháp phù hợp để phát triển không gian, kết nối giao thông khu vực hai bên đường, bảo đảm môi trường.
- Cấp quyết định đầu tư được phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh tiểu dự án, dự án thành phần trong trường hợp kinh phí các tiểu dự án, dự án thành phần có sự thay đổi so với sơ bộ tổng mức đầu tư của tiêu dự án, dự án thành phần được duyệt nhưng không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.
Trường hợp quyết định tách dự án thành các tiểu dự án, dự án thành phần, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc giao cho một cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án; chịu trách nhiệm rà soát, điều hòa, cân đối và thống nhất điều chỉnh tổng mức đầu tư giữa các tiểu dự án, dự án thành phần, bảo đảm không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.
