15:45 - 21/10/2025

Hướng tuyến đường kết nối Vĩnh Long Cần Thơ Cà Mau thế nào?

Hướng tuyến đường kết nối Vĩnh Long Cần Thơ Cà Mau thế nào? Tiến độ thực hiện đường kết nối Vĩnh Long Cần Thơ Cà Mau?

Mua bán Đất tại Cần Thơ

Xem thêm Mua bán Đất tại Cần Thơ

Nội dung chính

    Hướng tuyến đường kết nối Vĩnh Long Cần Thơ Cà Mau thế nào?

    Đường kết nối Vĩnh Long Cần Thơ Cà Mau là dự án đường bộ kết nối ba tỉnh ven biển Đồng bằng sông Cửu Long (tỉnh Bạc Liêu, Trà Vinh và Sóc Trăng trước sáp nhập).

    Hướng tuyến xây dựng hai tuyến đường chính tạo thành một trục giao thông liên hoàn nối Vĩnh Long, Cần Thơ và Cà Mau. Tổng chiều dài đường kết nối Vĩnh Long Cần Thơ Cà Mau khoảng 70,4 km:

    Tuyến Đường tỉnh 935C: Điểm đầu từ xã Đại Ngãi (nối với Quốc lộ 60 theo quy hoạch) và điểm kết thúc tại địa giới tỉnh Cà Mau ở xã Lai Hòa dài khoảng 39 km. Tuyến được đầu tư theo quy mô đường cấp III đồng bằng với mặt cắt ngang 9 mét. Dự án dự kiến sẽ xây dựng 61 cây cầu dọc theo tuyến.

    Tuyến đường bộ ven biển kết nối Trà Vinh – Bạc Liêu: Chiều dài khoảng 31,4 km. Quy mô là đường cấp III đồng bằng với mặt cắt ngang rộng 12 mét và dự kiến xây dựng 9 cầu.

    Các tuyến đường này sẽ đi qua địa bàn các huyện, thị xã của tỉnh Sóc Trăng cũ, bao gồm: thị xã Vĩnh Châu, huyện Long Phú, Trần Đề, Mỹ Xuyên và Cù Lao Dung. Một số địa danh cụ thể đang được Ban Quản lý dự án rà soát để đảm bảo tính chính xác.

    Hướng tuyến đường kết nối Vĩnh Long Cần Thơ Cà Mau

    Hướng tuyến đường kết nối Vĩnh Long Cần Thơ Cà Mau chỉ mang tính tham khảo!

    Hướng tuyến đường kết nối Vĩnh Long Cần Thơ Cà Mau thế nào?

    Hướng tuyến đường kết nối Vĩnh Long Cần Thơ Cà Mau thế nào? (Hình từ internet)

    Tiến độ thực hiện đường kết nối Vĩnh Long Cần Thơ Cà Mau?

    Tuyến đường kết nối Vĩnh Long Cần Thơ Cà Mau có tổng mức đầu tư 6.822,865 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và vốn đối ứng trong nước. Thời gian thực hiện dự kiến kéo dài từ năm 2025 đến năm 2030.

    Dự án nhằm phát triển mạng lưới giao thông vùng ven biển tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển nông - lâm - ngư nghiệp, du lịch và công nghiệp điện gió. Công trình cũng góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng, xóa đói giảm nghèo và nâng cao năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu cho khu vực.

    Lộ trình thực hiện:

    Năm 2025: Hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu tư vấn và trình HĐND thành phố thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

    Năm 2026: Hoàn thiện các báo cáo khả thi, đánh giá tác động môi trường và công tác giải phóng mặt bằng.

    Năm 2027: Dự kiến khởi công xây dựng công trình.

    Giai đoạn 2027-2029: Tiếp tục thi công.

    Năm 2030: Dự án hoàn thành, được bàn giao và quyết toán.

    Tuyến đường kết nối Vĩnh Long Cần Thơ Cà Mau này là một phần trong nỗ lực lớn hơn nhằm kiến tạo một trục giao thông liên kết các vùng kinh tế trọng điểm, phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho người dân vùng nông thôn Đồng bằng sông Cửu Long.

    Chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ được quy định thế nào?

    Căn cứ theo Điều 4 Luật Đường bộ 2024 quy định về chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ như sau:

    (1) Chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:

    - Tập trung các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường; kết nối đồng bộ các tuyến đường bộ, các phương thức vận tải khác với vận tải đường bộ;

    - Xây dựng cơ chế đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, đa dạng các hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;

    - Ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc, các công trình, dự án đường bộ trọng điểm kết nối vùng, khu vực, đô thị lớn, trung tâm trong nước và quốc tế; kết cấu hạ tầng đường bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, biên giới; kết cấu hạ tầng đường bộ dễ tiếp cận và bảo đảm an toàn cho các đối tượng dễ bị tổn thương; kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô thị để giảm ùn tắc giao thông; các tuyến đường tuần tra biên giới, đường ven biển để phục vụ mục tiêu kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

    (2) Phát triển hợp lý các loại hình kinh doanh vận tải; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; phát triển giao thông thông minh; ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và các phương tiện vận tải khác.

    (3) Khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ và hoạt động vận tải đường bộ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường bộ.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Đường kết nối Vĩnh Long Cần Thơ Cà Mau Hướng tuyến đường kết nối Vĩnh Long Cần Thơ Cà Mau Đường bộ kết nối ba tỉnh ven biển Đồng bằng sông Cửu Long Vĩnh Long Cần Thơ Cà Mau Hoạt động đường bộ Đường bộ
    1