Hướng tuyến cao tốc Quy Nhơn Pleiku như thế nào?
Mua bán nhà đất tại Bình Định
Nội dung chính
Hướng tuyến cao tốc Quy Nhơn Pleiku như thế nào?
Bộ Xây dựng đã ký Tờ trình báo cáo Quốc hội xem xét và quyết định chủ trương đầu tư xây dựng cao tốc Quy Nhơn Pleiku, mục đích kết nối các tỉnh Tây Nguyên với khu vực duyên hải miền Trung.
Dự án cao tốc Quy Nhơn Pleiku có tổng chiều dài khoảng 125km đi qua hai tỉnh thành gồm Bình Định (khoảng 40 km) và Gia Lai (khoảng 85 km).
Điểm đầu dự án tại Km39+200 quốc lộ 19B (thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) và điểm cuối tại Km1606+770 đường Hồ Chí Minh (thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai).
Theo đó, hướng tuyến cao tốc Quy Nhơn Pleiku bắt đầu từ nút giao giữa Quốc lộ 1A tại huyện Tuy Phước, Bình Định, gần điểm kết nối với cao tốc Bắc Nam phía Đông và kết thúc tại điểm giao với cao tốc Bắc – Nam phía Tây ở địa phận TP Pleiku, tỉnh Gia Lai, chạy song song với Quốc lộ 19 hiện hữu và tuyến cao tốc 19B, tạo thành mạng lưới giao thông kết nối từ khu kinh tế Nhơn Hội đến sân bay Phù Cát và lên Tây Nguyên.
Tổng mức đầu tư dự án sơ bộ khoảng 43.734 tỷ đồng, bao gồm chi phí bồi thường, tái định cư, chi phí xây dựng và thiết bị cũng như chi phí dự phòng với quy mô Quy mô 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục và vận tốc thiết kế lên đến 100 km/h.
Dự kiến chia dự án cao tốc Quy Nhơn Pleiku thành 2 dự án thành phần, trong đó:
- Dự án thành phần 1 nằm trên địa bàn tỉnh Bình Định do UBND tỉnh Bình Định làm cơ quan chủ quản thực hiện
- Dự án thành phần 2 nằm trên địa bàn tỉnh Gia Lai do UBND tỉnh Gia Lai làm cơ quan chủ quản thực hiện.
Hướng tuyến cao tốc Quy Nhơn Pleiku như thế nào? (Hình từ internet)
Đất xây dựng đường cao tốc thuộc nhóm đất nào?
Theo điểm a khoản 6 Điều 5 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định về chi tiết loại đất trong nhóm đất phi nông nghiệp.
Điều 5. Quy định chi tiết loại đất trong nhóm đất phi nông nghiệp
[...]
6. Đất sử dụng vào mục đích công cộng, bao gồm:
a) Đất công trình giao thông là đất xây dựng các công trình về giao thông, gồm đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn (kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người), điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô, bãi đỗ xe; bến phà, bến xe, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt, nhà ga đường sắt; đường tàu điện; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; cảng hàng không, kể cả đất xây dựng trụ sở các cơ quan nhà nước hoạt động thường xuyên và đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, khu vực cất, hạ cánh và sân đỗ tàu bay; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ cho hoạt động giao thông vận tải và các công trình, hạng mục công trình khác theo quy định của pháp luật về giao thông vận tải;
[...]
Như vậy, đất xây dựng đường cao tốc thuộc nhóm đất công trình giao thông sử dụng vào mục đích công cộng trong nhóm đất phi nông nghiệp.
Đất tại Quy Nhơn để xây dựng đường cao tốc có phải chịu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp không?
Theo Điều 2 Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 2010 quy định về đối tượng không chịu thuế
Điều 2. Đối tượng không chịu thuế
Đất phi nông nghiệp sử dụng không vào mục đích kinh doanh bao gồm:
1. Đất sử dụng vào mục đích công cộng bao gồm: đất giao thông, thủy lợi; đất xây dựng công trình văn hóa, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục thể thao phục vụ lợi ích công cộng; đất có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh; đất xây dựng công trình công cộng khác theo quy định của Chính phủ;
2. Đất do cơ sở tôn giáo sử dụng;
3. Đất làm nghĩa trang, nghĩa địa;
4. Đất sông, ngòi, kênh, rạch, suối và mặt nước chuyên dùng;
5. Đất có công trình là đình, đền, miếu, am, từ đường, nhà thờ họ;
6. Đất xây dựng trụ sở cơ quan, xây dựng công trình sự nghiệp, đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh;
7. Đất phi nông nghiệp khác theo quy định của pháp luật.
Như vậy, đất tại Quy Nhơn để xây dựng đường cao tốc là đối tượng không phải chịu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.