Hiện trạng cầu Mọ bắc qua sông Cầu Chày xã Xuân Tín (Thanh Hóa) - Sửa chữa khẩn cấp
Mua bán Đất tại Huyện Thọ Xuân
Nội dung chính
Hiện trạng cầu Mọ bắc qua sông Cầu Chày xã Xuân Tín (Thanh Hóa) - Sửa chữa khẩn cấp
Ngày 14 tháng 10 năm 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định 3281/QĐ-UBND năm 2025 về việc công bố tình huống khẩn cấp thiên tai đối với hư hỏng cầu Mọ bắc qua sông Cầu Chày trên địa bàn xã Xuân Tín, tỉnh Thanh Hóa.
Căn cứ Điều 1, Điều 2 Quyết định 3281/QĐ-UBND năm 2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa thì hiện trạng cầu Mọ bắc qua sông Cầu Chày xã Xuân Tín (Thanh Hóa) xác định như sau:
[1] Công bố tình huống khẩn cấp thiên tai đối với cầu Mọ bắc qua sông Cầu Chày trên địa bàn xã Xuân Tín, với các nội dung chính như sau:
Do ảnh hưởng của cơn bão số 10 và mưa sau bão năm 2025 đã làm cuốn trôi toàn bộ thân cầu Mọ bắc qua sông Cầu Chày và đoạn đường nối hai mố cầu; gây chia cắt giao thông trong khu vực, ảnh hưởng đến an toàn tính mạng, tài sản của người và phương tiện khi tham gia giao thông.
[2] Các biện pháp cần áp dụng ngay để đảm bảo an toàn cho người và tài sản:
- Giao UBND xã Xuân Tín tổ chức cắm biển cảnh báo, lập rào chắn cấm đường tại các vị trí đầu công trình cầu Mọ; đồng thời, có phương án phân luồng giao thông phù hợp để đảm bảo giao thông đi lại của người dân trong khu vực; thực hiện các biện pháp thông tin, tuyên truyền, cảnh báo rộng rãi về vị trí sập cầu, để nhân dân biết, chủ động các biện pháp phòng tránh, ứng phó.
- Báo và Đài Phát thanh - Truyền hình Thanh Hóa có trách nhiệm thông tin, cảnh báo về tình huống khẩn cấp nêu trên để Nhân dân biết, chủ động phòng tránh.
Trên là thông tin Hiện trạng cầu Mọ bắc qua sông Cầu Chày xã Xuân Tín (Thanh Hóa) cần thi công xây dựng sửa chữa khẩn cấp.
>> Xem chi tiết:
Quyết định 3281/QĐ-UBND năm 2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa Công bố tình huống khẩn cấp thiên tai đối với hư hỏng cầu Mọ bắc qua sông Cầu Chày trên địa bàn xã Xuân Tín, tỉnh Thanh Hóa |
Hiện trạng cầu Mọ bắc qua sông Cầu Chày xã Xuân Tín (Thanh Hóa) - Sửa chữa khẩn cấp (Hình từ Internet)
Biện pháp khắc phục, đảm bảo an toàn lâu dài cầu Mọ bắc qua sông Cầu Chày xã Xuân Tín (Thanh Hóa) ra sao?
Căn cứ Điều 3 Quyết định 3281/QĐ-UBND năm 2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa quy định như sau:
[1] Sở Xây dựng có trách nhiệm theo chức năng, nhiệm vụ được giao có ý kiến tham gia về quy mô, giải pháp, tổng mức đầu tư để triển khai đầu tư xây dựng cầu Mọ theo đề nghị của UBND xã Xuân Tín tại Báo cáo 202/BC-UBND ngày 09/10/2025, gửi về Sở Tài chính để tổng hợp theo chỉ đạo tại Thông báo196/TB-UBND ngày 07/10/2025 của UBND tỉnh về kết luận của đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị giải pháp hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai từ đầu năm đến nay.
[2] Sở Tài chính có trách nhiệm theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm phối hợp, hướng dẫn UBND xã Xuân Tín trong quá trình thực hiện, tham mưu, báo cáo UBND tỉnh về mức hỗ trợ nguồn kinh phí để triển khai đầu tư xây dựng cầu Mọ đảm bảo theo đúng quy định.
Công trình an toàn giao thông đường bộ trên cầu Mọ bắc qua sông Cầu Chày xã Xuân Tín (Thanh Hóa) quy định ra sao?
Căn cứ Điều 24 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
- Đường cứu nạn được xây dựng tại các đoạn đường đèo dốc, để xe mất kiểm soát khi xuống dốc có thể rời khỏi đường chính đi vào, giảm tốc độ và bảo đảm dừng lại;
- Hầm cứu nạn gắn liền với hầm đường bộ, phục vụ việc thoát hiểm, cứu hộ, cứu nạn khi hầm chính xảy ra sự cố hoặc sử dụng trong công tác bảo trì hầm đường bộ. Không sử dụng hầm cứu nạn phục vụ mục đích lưu thông của các phương tiện giao thông;
- Tường bảo vệ, rào chắn, hàng rào hộ lan được bố trí tại vị trí nguy hiểm, có tác dụng ngăn ngừa các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lao ra khỏi phần đường xe chạy khi gặp sự cố không kiểm soát được phương tiện.
Trường hợp không đồng thời bố trí cọc tiêu thì trên tường bảo vệ, hàng rào hộ lan phải được gắn tiêu phản quang hoặc sơn phản quang để cảnh báo cho người tham gia giao thông đường bộ về vị trí nguy hiểm và chỉ dẫn người tham gia giao thông đường bộ đi đúng theo hướng của phần đường xe chạy;
- Công trình chống chói được bố trí trên dải phân cách giữa, có tác dụng giảm bớt tác động, giảm bớt ánh sáng đèn của phương tiện lưu thông ngược chiều tới mắt người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ;
- Gương cầu lồi được lắp đặt tại lưng đường cong bán kính nhỏ, các vị trí giao cắt có tầm nhìn hạn chế hoặc bị che khuất, giúp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ có thể quan sát được từ xa phương tiện lưu thông ngược chiều để điều chỉnh tốc độ cho phù hợp;
- Hệ thống chiếu sáng được xây dựng để chiếu sáng bảo đảm an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông; thời gian thắp sáng trong hầm đường bộ theo quy trình vận hành, khai thác của công trình hầm;
- Dải phân cách được lắp đặt để phân chia phần đường xe chạy thành hai chiều riêng biệt hoặc để phân chia phần đường dành cho xe cơ giới và xe thô sơ hoặc của nhiều loại xe khác nhau trên cùng một chiều đường;
- Tường chống ồn được xây dựng tại các vị trí cần thiết để giảm tiếng ồn do phương tiện giao thông đường bộ gây ra;
- Gờ, gồ giảm tốc được lắp đặt ở các vị trí cần cảnh báo hoặc bắt buộc người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ giảm tốc độ để bảo đảm an toàn giao thông;
- Công trình khác phục vụ an toàn giao thông đường bộ.