16:14 - 25/09/2025

Hai phương án kết nối điểm đầu cầu Cần Thơ 2 theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề xuất

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề xuất hai phương án kết nối điểm đầu cầu Cần Thơ 2? Đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ cầu Cần Thơ 2 quy định ra sao?

Mua bán Đất tại Cần Thơ

Xem thêm Mua bán Đất tại Cần Thơ

Nội dung chính

    Hai phương án kết nối điểm đầu cầu Cần Thơ 2 theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề xuất

    Cầu Cần Thơ 2 (bắc qua sông Hậu kết nối đường bộ cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ và đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau), đây là dự án thuộc danh mục các dự án ưu tiên đầu tư trên địa bàn Thành phố Cần Thơ thời kỳ 2022 - 2030.

    Cầu Cần Thơ 2 là mảnh ghép cuối cùng hoàn thiện tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại Đồng bằng sông Cửu Long, giúp kết nối tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và Cần Thơ - Cà Mau.

    Công trình còn là trục dọc quan trọng, kết nối các tuyến cao tốc trục ngang, hoàn thiện mạng lưới giao thông, giảm ùn tắc Quốc lộ 1, thúc đẩy kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

    Hai phương án kết nối điểm đầu cầu Cần Thơ 2 theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề xuất như sau:

    Phương án 1: Điểm đầu dự án tại nối nút giao Chà Và (điểm cuối cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long), đi trùng với QL1 khoảng 0,7km, sau đó tuyến rẽ trái vào vị trí cầu Cần Thơ 2.

    Phương án 2: Điểm đầu dự án dịch chuyển về phía Vĩnh Long khoảng 1,4km.

    Đối với cả hai phương án trên, nếu phương án 2 được lựa chọn thì kết nối điểm đầu cầu Cần Thơ 2 theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề xuất thì các bên phải làm việc lại với chủ đầu tư để thực hiện điều chỉnh quy hoạch phù hợp với thiết kế.

    Tuy nhiên, phương án 2 tiện lợi ở chỗ tổ chức giao thông thuận lợi hơn, nhưng cần nhiều diện tích GPMB.

    Trong khi đó, phương án 1 hướng đến mục tiêu tiết kiệm đất dành cho giao thông nhưng lại không có điểm lợi thế về giao thông.

    Tóm lại, các cơ quan cần nghiên cứu, phân tích kỹ các chỉ tiêu kinh tế , kỹ thuật, từ đó làm cơ sở lựa chọn phương án hoặc đề xuất phương án mới phù hợp nhất với tình hình thực tế.

    Hai phương án kết nối điểm đầu cầu Cần Thơ 2 theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề xuất

    Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề xuất hai phương án kết nối điểm đầu cầu Cần Thơ 2? (Hình từ Internet)

    Đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ cầu Cần Thơ 2 quy định ra sao?

    Căn cứ Điều 13 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    - Đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:

    + Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ;

    + Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ;

    + Hành lang an toàn đường bộ.

    - Việc quản lý, sử dụng đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ phải tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quy hoạch, pháp luật về quy hoạch đô thị, pháp luật về xây dựng, quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    - Trường hợp do vị trí tự nhiên mà việc thoát nước từ công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ buộc phải qua bất động sản khác thì chủ sở hữu bất động sản có hệ thống thoát nước đi qua phải dành một lối thoát nước thích hợp, không được cản trở hoặc ngăn chặn hệ thống thoát nước.

    Người quản lý, sử dụng đường bộ phải hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản khi xây dựng, lắp đặt hệ thống thoát nước; nếu gây thiệt hại phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

    Xây dựng, lắp đặt biển quảng cáo, biển thông tin cổ động, tuyên truyền chính trị trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ cầu Cần Thơ 2 quy định ra sao?

    Căn cứ Điều 18 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    - Biển quảng cáo gồm bảng quảng cáo, băng rôn, biển hiệu, hộp đèn, màn hình chuyên quảng cáo theo quy định của pháp luật về quảng cáo. Biển quảng cáo được xây dựng, lắp đặt tại các vị trí sau đây:

    + Trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ, trừ hành lang an toàn đường cao tốc và hành lang an toàn đường bộ tại nút giao;

    + Trường hợp nút giao có đường kính lớn hơn 02 lần chiều rộng hành lang an toàn đường bộ, thì được xây dựng, lắp đặt biển quảng cáo trong phạm vi đất giữa nút giao nhưng phải bảo đảm khoảng cách từ biển quảng cáo đến mép ngoài mặt đường theo các hướng không nhỏ hơn chiều rộng hành lang an toàn đường bộ.

    - Việc xây dựng, lắp đặt biển quảng cáo phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:

    + Không được che khuất báo hiệu đường bộ; không ảnh hưởng đến tầm nhìn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ;

    + Không ảnh hưởng đến việc quản lý, khai thác, sử dụng và bảo trì đường bộ, không ảnh hưởng đến an toàn công trình hạ tầng trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ, an toàn giao thông đường bộ;

    + Biển quảng cáo phải được lắp đặt bảo đảm bền vững, an toàn, chịu được tác động của tải trọng và các tác động khác; phải được thiết kế, thẩm định và xây dựng theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về quảng cáo.

    - Việc xây dựng, lắp đặt biển quảng cáo quy định tại khoản 1 Điều 18 Luật Đường bộ 2024 phải được cơ quan quản lý đường bộ chấp thuận bằng văn bản về vị trí, quy mô, kích thước biển quảng cáo, phương án thi công để bảo đảm an toàn giao thông, an toàn cho công trình đường bộ và công trình liền kề khác.

    - Tổ chức, cá nhân xây dựng, lắp đặt biển quảng cáo có trách nhiệm sau đây:

    + Xây dựng, lắp đặt biển quảng cáo đáp ứng quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 18 Luật Đường bộ 2024;

    + Việc tháo dỡ biển quảng cáo, các bộ phận của biển quảng cáo không được làm ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng đường bộ và không được bồi thường khi có yêu cầu của cơ quan quản lý đường bộ, người quản lý, sử dụng đường bộ;

    + Tuân thủ quy định khác của Luật này, pháp luật về xây dựng, pháp luật về quảng cáo;

    - Việc xây dựng, lắp đặt biển thông tin cổ động, tuyên truyền chính trị phải đáp ứng yêu cầu quy định tại khoản 2, khoản 3, điểm b và điểm c khoản 4 Điều 18 Luật Đường bộ 2024.

    Huỳnh Hữu Trọng
    Từ khóa
    Cầu cần Thơ 2 Kết nối điểm đầu cầu Cần Thơ 2 Phương án kết nối điểm đầu cầu Cần Thơ 2 Hai phương án kết nối điểm đầu cầu Cần Thơ 2 Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận Kết cấu hạ tầng
    1