16:09 - 18/09/2025

Giải phóng mặt bằng cao tốc Dầu Giây Tân Phú bàn giao khi nào?

Giải phóng mặt bằng cao tốc Dầu Giây Tân Phú bàn giao khi nào? Cao tốc Dầu Giây Tân Phú đi qua đâu?

Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Giải phóng mặt bằng cao tốc Dầu Giây Tân Phú bàn giao khi nào?

    Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây Tân Phú (giai đoạn 1) đã được tổ chức khởi công xây dựng ngày 19/8/2025, dự kiến cơ bản hoàn thành trong năm 2026.

    Tuy nhiên, tiến độ GPMB hiện còn chậm, gây ảnh hưởng đến các hoạt động thiết kế và thi công. Theo báo cáo, cao tốc Dầu Giây Tân Phú (giai đoạn 1) cần thu hồi khoảng 311,69 ha đất trong đó có khoảng 268 hộ cần bố trí tái định cư.

    Đặc biệt, một số vị trí ưu tiên thuộc "đường găng" của dự án cần được bàn giao ngay. Cụ thể, đoạn tuyến từ Km40+700 đến Km53+600 đi qua địa phận các xã Định Quán, Phú Hòa, Tân Phú và Phú Lâm (tỉnh Đồng Nai) được yêu cầu bàn giao ngay do đây là khu vực cần xử lý gia tải nền đất yếu, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công.

    Để tháo gỡ khó khăn, tỉnh Đồng Nai đã phát động cao điểm 45 ngày để tập trung giải quyết công tác GPMB, với sự phối hợp đồng bộ giữa chính quyền, nhà đầu tư và đơn vị tư vấn. Các địa phương cũng được chuyển nguồn vốn 814 tỷ đồng để phục vụ công tác này.

    Theo kế hoạch, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các đơn vị, địa phương bàn giao 100% mặt bằng trước ngày 20/2/2026.

    Giải phóng mặt bằng cao tốc Dầu Giây Tân Phú bàn giao khi nào?

    Giải phóng mặt bằng cao tốc Dầu Giây Tân Phú bàn giao khi nào? (Hình từ Internet)

    Cao tốc Dầu Giây Tân Phú đi qua đâu?

    Cao tốc Dầu Giây Tân Phú là giai đoạn đầu của tuyến cao tốc Dầu Giây Liên Khương dài khoảng 220 km kết nối từ Đồng Nai đến Lâm Đồng.

    Tuyến có chiều dài hơn 60 km, điểm đầu tại nút giao Dầu Giây (kết nối với Quốc lộ 1A và cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây), điểm cuối tại nút giao Tân Phú (kết nối với Quốc lộ 20 và cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc). Dự án được khởi công vào ngày 19/8/2025, dự kiến hoàn thành sau 24 tháng thi công.

    Thiết kế cao tốc Dầu Giây Tân Phú có vận tốc tối đa 100 km/h, quy mô 4 làn xe (giai đoạn 1), giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giảm tải cho Quốc lộ 20 và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội cho vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

    Tuyến cao tốc đi qua địa bàn 4 huyện cũ của tỉnh Đồng Nai, bao gồm Thống Nhất, Xuân Lộc, Định Quán và Tân Phú. Cụ thể:

    - Huyện Thống Nhất: Tuyến đi qua 4 xã với chiều dài gần 16 km, thu hồi khoảng 98 ha đất, chủ yếu là đất nông nghiệp. Điểm đầu của tuyến nằm tại nút giao Dầu Giây (thị trấn Dầu Giây), kết nối với Quốc lộ 1A và cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

    - Huyện Xuân Lộc: Tuyến đi qua địa phận với chiều dài ngắn hơn, thu hồi khoảng 5 ha đất, ảnh hưởng đến 28 hộ dân.

    - Huyện Định Quán: Tuyến đi qua xã Gia Canh, vượt sông La Ngà qua cầu La Ngà 2. Đây là khu vực có địa hình phức tạp, cần xử lý nền đất yếu và đào đắp cao.

    - Huyện Tân Phú: Tuyến đi qua 5 xã (Phú Điền, Phú Thanh, Phú Lâm, Phú Bình, Phú Sơn), thu hồi khoảng 74 ha đất. Điểm cuối của tuyến nằm tại xã Phú Lâm, kết nối với Quốc lộ 20 và cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc.

    Tuyến cao tốc bao gồm nhiều hạng mục quan trọng gồm:

    4 nút giao thông chính: Nút giao Dầu Giây, nút giao Long Thành, nút giao Thống Nhất và nút giao Tân Phú, giúp kết nối với các quốc lộ và tỉnh lộ.

    14 cầu trên tuyến: Bao gồm cầu La Ngà 2 (vượt sông La Ngà) và các cầu vượt đường ngang.

    Hệ thống an toàn và phụ trợ: Hầm chui dân sinh, trạm dừng nghỉ, hệ thống thu phí không dừng, chiếu sáng và giám sát giao thông thông minh

    Bản đồ cao tốc Dầu Giây Tân Phú

     

    Bản đồ cao tốc Dầu Giây Tân Phú mang tính tham khảo!

    Quy định về đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc từ 1/1/2025

    Căn cứ theo Điều 47 Luật Đường bộ 2024 quy định về đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc có hiệu lực từ 1/1/2025 như sau:

    (1) Việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 của Luật Đường bộ 2024.

    (2) Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 của Luật Đường bộ 2024 và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:

    - Đường gom hoặc đường bên;

    - Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;

    - Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;

    - Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;

    - Công trình kiểm soát tải trọng xe.

    (3) Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực đầu tư và quy hoạch, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư, xác định việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy mô làn xe quy hoạch hoặc tiến độ dự án được xác định trong quyết định chủ trương đầu tư.

    (4)  Việc đầu tư đường cao tốc qua đô thị phải phù hợp với quy hoạch đô thị và quy định của pháp luật có liên quan; có giải pháp phù hợp để phát triển không gian, kết nối giao thông khu vực hai bên đường, bảo đảm môi trường.

    (5) Cấp quyết định đầu tư được phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh tiểu dự án, dự án thành phần trong trường hợp kinh phí các tiểu dự án, dự án thành phần có sự thay đổi so với sơ bộ tổng mức đầu tư của tiểu dự án, dự án thành phần được duyệt nhưng không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.

    Trường hợp quyết định tách dự án thành các tiểu dự án, dự án thành phần, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc giao cho một cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án; chịu trách nhiệm rà soát, điều hòa, cân đối và thống nhất điều chỉnh tổng mức đầu tư giữa các tiểu dự án, dự án thành phần, bảo đảm không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Cao tốc Dầu Giây Tân Phú Giải phóng mặt bằng cao tốc Dầu Giây Tân Phú Cao tốc Dầu Giây Tân Phú bàn giao Dầu Giây Tân Phú Cao tốc Dầu Giây Tân Phú đi qua đâu Đường cao tốc
    1