File Quyết định 1103 Bộ Công thương thu hồi quyền cấp C/O của VCCI? Nguyên tắc quản lý, khai thác cảng biển tại Hải Phòng thế nào?
Mua bán nhà đất tại Hải Phòng
Nội dung chính
File Quyết định 1103 Bộ Công thương thu hồi quyền cấp C/O của VCCI?
Ngày 21/4/2025, Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định 1103/QĐ-BCT, chính thức thu hồi quyền cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ (CNM) và mã số REX đối với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).
Theo đó, nội dung cụ thể Bộ Công thương thu hồi quyền cấp C/O của VCCI như sau:
Thu hồi quyền cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ (CNM) và tiếp nhận đăng ký mã số chứng nhận xuất xứ hàng hóa (mã số REX) theo chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) của Na Uy và Thụy Sỹ được Bộ trưởng Bộ Công Thương ủy quyền cho Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại các Quyết định sau:
- Quyết định 1234/QĐ-BCT năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc ủy quyền cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, bao gồm C/O mẫu A, C/O mẫu B, các mẫu C/O không ưu đãi theo quy định của nước nhập khẩu và CNM.
- Quyết định 1076/QĐ-BCT năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc ủy quyền cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa mẫu GSTP.
- Quyết định 2795/QĐ-BCT năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Công Thương ủy quyền tiếp nhận đăng ký mã số chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo chế độ ưu dãi thuế quan phổ cập của Na Uy và Thụy Sỹ.
Tải File Quyết định 1103 Bộ Công thương thu hồi quyền cấp C/O của VCCI: TẠI ĐÂY
File Quyết định 1103 Bộ Công thương thu hồi quyền cấp C/O của VCCI? (hình từ internet)
Giấy chứng nhận xuất xứ C/O là gì?
Theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Nghị định 31/2018/NĐ-CP có quy định về Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa hay C/O như sau:
Điều 3. Giải thích từ ngữ
Theo Nghị định này, các từ ngữ sau đây được hiểu như sau:
[...]
4. Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa là văn bản hoặc các hình thức có giá trị pháp lý tương đương do cơ quan, tổ chức thuộc nước, nhóm nước, hoặc vùng lãnh thổ xuất khẩu hàng hóa cấp dựa trên quy định và yêu cầu liên quan về xuất xứ, chỉ rõ nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa đó.
5. Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa giáp lưng là Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo quy định tại Điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập, được cấp bởi nước thành viên xuất khẩu trung gian dựa trên Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa của nước thành viên xuất khẩu đầu tiên.
[...]
C/O là từ viết tắt của Certificate of Origin là giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa.
Theo đó, Giấy chứng nhận xuất xứ C/O là văn bản hoặc các hình thức có giá trị pháp lý tương đương do cơ quan, tổ chức thuộc nước, nhóm nước, hoặc vùng lãnh thổ xuất khẩu hàng hóa cấp dựa trên quy định và yêu cầu liên quan về xuất xứ, chỉ rõ nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa đó.
Nguyên tắc quản lý, khai thác cảng biển tại Hải Phòng thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 22 Nghị định 58/2017/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 1 Nghị định 34/2025/NĐ-CP quy định về nguyên tắc quản lý, khai thác cảng biển có áp dụng cả đối với cảng biển tại Hải Phòng như sau:
- Cảng biển phải được quản lý, khai thác theo quy định của pháp luật, bảo đảm hiệu quả đầu tư và tránh thất thoát, lãng phí.
Bến cảng, cầu cảng trước khi khai thác, tiếp nhận tàu biển giảm tải có thông số kỹ thuật lớn hơn thông số kỹ thuật của tàu biển tại Quyết định công bố phải được phê duyệt Phương án bảo đảm an toàn hàng hải theo quy định tại Điều 8 của Nghị định này.
- Kết cấu hạ tầng cảng biển phải được bảo trì theo quy định pháp luật về xây dựng. Đối với bến cảng, cầu cảng tiếp nhận tàu biển giảm tải có thông số kỹ thuật lớn hơn thông số kỹ thuật của tàu biển tại Quyết định công bố đã được chấp thuận Phương án bảo đảm an toàn hàng hải, Bộ Giao thông vận tải quy định tần suất đánh giá an toàn kết cấu bến cảng, cầu cảng.
- Vùng nước trước cầu cảng, khu nước, vùng nước phải được định kỳ khảo sát và công bố thông báo hàng hải theo quy định.
- Chủ đầu tư xây dựng bến cảng, cầu cảng tự quyết định hình thức quản lý, khai thác phù hợp với quy định của Nghị định 58/2017/NĐ-CP và quy định của pháp luật có liên quan.
Trường hợp sử dụng chung bến cảng, cầu cảng, khu nước, vùng nước, luồng hàng hải, các chủ đầu tư có trách nhiệm thỏa thuận về quyền và nghĩa vụ có liên quan.