Đường vành đai 3 Hà Nội từ đâu đến đâu?
Mua bán Đất tại Hà Nội
Nội dung chính
Đường vành đai 3 Hà Nội từ đâu đến đâu?
Đường Vành đai 3 Hà Nội dài khoảng 65 km, kết nối cầu Thăng Long (phía Tây Bắc, quận Bắc Từ Liêm cũ) với cầu Phù Đổng (phía Đông Bắc, huyện Gia Lâm cũ), chạy vòng ra phía Bắc và Đông Bắc nội thành trước khi trở lại điểm xuất phát.
Khu vực gần Quận Gia Lâm – Long Biên bắt đầu từ nút giao cao tốc Thái Nguyên – Nội Bài tại chân cầu Phù Đổng, bắc qua sông Đuống. Sau đó tuyến nhập vào Quốc lộ 5, nơi có giao cắt với cao tốc Hải Phòng và đường Cổ Linh (đi Vĩnh Tuy), rồi hướng thẳng đến cầu Thanh Trì ngăn đôi sông Hồng.
Cầu Thanh Trì là cây cầu lớn bắc qua sông Hồng nối khu vực Gia Lâm - Long Biên với quận Hoàng Mai có 8 làn xe; đây cũng là nơi tuyến Vành đai 3 bắc qua sông và giao với Quốc lộ 1A.
Ngay sau cầu Thanh Trì, tuyến chuyển sang đường trên cao có 4 làn xe, đoạn mở rộng kết nối với Quốc lộ 1A, rời khỏi mặt đất trong khoảng từ Lĩnh Nam đến Tam Trinh trước khi nhập vào nút Pháp Vân – nơi đường Pháp Vân nhánh xuống Nam Định, Ninh Bình.
Tiếp tục tuyến đường trên cao từ Pháp Vân đến Mai Dịch, đi dọc theo phố Giải Phóng – Ngọc Hồi – qua hồ Linh Đàm, lên vào khu vực Thanh Xuân. Các nút Thanh Xuân và Trung Hòa giao với đường Nguyễn Trãi và Hòa Lạc, Trần Duy Hưng – thường xuyên xảy ra ùn tắc do nút kiểu diamond gần nhau (<1 km).
Đoạn mới nhất từ Mai Dịch đến cầu Thăng Long chạy song song đường Phạm Văn Đồng, cao tốc 4 làn (tốc độ tối đa 100 km/h). Tuyến có các nhánh rẽ ra Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế, nối đến Ciputra và khu ngoại giao đoàn. Đây là phần hoàn thiện vào cuối năm 2020 và các hoàn chỉnh ramp trong năm 2021.
Đường vành đai 3 có chiều song hành (bề mặt): tuyến chạy từ Thanh Trì qua Linh Đàm (đường Hoàng Liệt → Nguyễn Hữu Thọ → Kim Giang), tiếp theo là đại lộ Nghiêm Xuân Yêm – Nguyễn Xiển → Khuất Duy Tiến → Phạm Hùng → Phạm Văn Đồng, kết nối các khu dân cư trong quận, thường dùng khi đường trên cao quá tải.

Đường vành đai 3 Hà Nội từ đâu đến đâu? (hình từ internet)
Chi tiết bản đồ đường vành đai 3 Hà Nội
Phần lớn trục đường chính của vành đai 3 vòng quanh Hà Nội đã ổn định và phục vụ giao thông, kể cả các phần triển khai cầu cạn – đường dẫn kết nối các cao tốc lớn.
Khoảng 54 km/65 km (khoảng 80 %) đã đưa vào sử dụng, phần còn lại là đoạn xuyên huyện Đông Anh – từ cầu Phù Đổng đến đường Võ Văn Kiệt – vẫn đang trong giai đoạn mở rộng và đầu tư, dự kiến sẽ khép kín toàn bộ vào quý III năm 2028. Đoạn này đi qua nhiều xã (Liên Hà, Việt Hùng, Uy Nỗ, Tiên Dương, Nam Hồng …), chưa khởi công tại thời điểm 2025. Thành phố Hà Nội dự kiến bắt đầu thi công vào quý IV 2025 và hoàn thành vào quý III 2028, sau đó mới nối liền đường vành đai tới nút giao quốc lộ Võ Văn Kiệt – Đại lộ Thăng Long (trục Hòa Lạc).
Ngoài ra, dự án hiện đang được sửa chữa, bảo trì mặt đường trên cao, dự kiến đến tháng 9/2025 hoàn tất các hạng mục khe co giãn và bản mặt cầu trên Phạm Văn Đồng, Mai Dịch và cầu Thăng Long.

Chi tiết bản đồ đường vành đai 3 Hà Nội mang tính tham khảo!
Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc thuộc đường vành đai 3 Hà Nội là đất gì?
Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 44 Luật Đường bộ 2024, đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc được quy định như sau:
Điều 44. Quy định chung đối với đường bộ cao tốc
1. Đường bộ cao tốc (sau đây gọi là đường cao tốc) là một cấp kỹ thuật của đường bộ, chỉ dành cho một số loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông theo quy định của pháp luật, có dải phân cách phân chia hai chiều xe chạy riêng biệt, không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác, chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định, có hàng rào bảo vệ, trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình.
2. Đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
3. Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm:
a) Đất quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 13 của Luật này;
b) Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.
Như vậy, đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm:
(1) Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ;
(2) Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ;
(3) Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.
