Đường Vành đai 2 TPHCM khi nào khép kín?
Mua bán Đất tại Quận 12
Nội dung chính
Đường Vành đai 2 TPHCM khi nào khép kín?
Được quy hoạch từ năm 2007, đường Vành đai 2 TPHCM là tuyến giao thông chiến lược dài 64 km, tạo vòng kết nối khép kín quanh thành phố nhằm phân luồng phương tiện, giảm áp lực cho nội đô và tăng khả năng kết nối vùng.
Hiện nay, khoảng 50 km của tuyến đường Vành Đai 2 TPHCM đã hoàn thành với quy mô 6–12 làn xe, bao gồm các đoạn quan trọng như Quốc lộ 1 từ Gò Dưa đến An Lạc (27 km), đường Nguyễn Văn Linh (12,4 km) và đường Võ Chí Công từ Khu A Phú Mỹ Hưng đến cầu Phú Hữu (11 km).
Tuy nhiên, sau 18 năm, hiện vẫn còn 14 km Đường Vành Đai 2 TPHCM chưa hoàn thiện, gồm 4 đoạn cụ thể như sau:
- Đoạn 1: từ cầu Phú Hữu đến ngã tư Bình Thái trên Xa lộ Hà Nội, dài 3,5 km, đã thông qua chủ trương từ tháng 9 năm 2023, tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 9328 tỷ đồng, dự kiến sẽ khởi công từ quý 2 năm 2025 và đưa vào khai thác vào cuối năm 2026, đoạn này sẽ gồm 2 đường song hành 2 bên, mỗi đường rộng 17m, đáp ứng 3 làn xe.
- Đoạn 2: từ Võ Nguyên Giáp đến Đại lộ Phạm Văn Đồng, dài khoảng 2,75 km, dự kiến trình thông qua vào tháng 12 năm 2023, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 4.543 tỷ đồng. Đoạn này dự kiến sẽ gồm 2 đường song hành 2 bên, mỗi đường rộng 16,5m, đáp ứng 3 làn xe, để trống ở giữa 34m để phục vụ mở rộng.
Đoạn 3: từ đường Phạm Văn Đồng đến ngã tư Gò Dưa, dài 2,7 km, đã triển khai từ 2017 với tổng vốn hơn 2700 tỉ đồng nhưng còn đang dang dở.
Đoạn 4: từ ngã ba An Lập trên Quốc lộ 1A theo đường Hồ Học Lãm và Trịnh Quang Nghị, qua phà Phú Định, nối vào đường Nguyễn Văn Linh, dài 5,3 km tổng mức đầu tư 16.400 tỉ đồng, được Sở GTVT TPHCM đề xuất làm theo hai giai đoạn trước năm 2030
Để thúc đẩy tiến độ, TPHCM đã khởi công gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật và rà phá bom mìn cho đoạn 1 và đoạn 2 vào ngày 19/4/2025, chuẩn bị mặt bằng để thi công xây lắp từ tháng 9/2025.
Giai đoạn này có tổng vốn xây lắp khoảng 5.239 tỷ đồng, bồi thường – giải phóng mặt bằng khoảng 8.627 tỷ đồng, ảnh hưởng đến 1.154 trường hợp với diện tích thu hồi gần 62 ha. Theo kế hoạch, hai đoạn này sẽ hoàn thành vào quý II/2027.
Nếu cùng lúc tháo gỡ được các nút thắt pháp lý và tài chính cho đoạn 3, đồng thời triển khai song song đoạn 4 đang nghiên cứu đầu tư, đặt mục tiêu khép kín toàn tuyến đường Vành đai 2 TPHCM vào năm 2027.
Đường Vành đai 2 TPHCM khi nào khép kín? (Hình từ Internet)
Bản đồ khép kín đường Vành đai 2 TPHCM
Theo Phụ lục 4 ban hành kèm theo Quyết định 1711/QĐ-TTg năm 2024 có quy định chiều dài dự kiến của đường Vành đai 2 TPHCM là 64km đi qua các quận huyện (cũ) như sau: Quận 7, Quận 8, Quận 12, Quận Bình Tân, thành phố Thủ Đức, huyện Bình Chánh.
Tuyến đường Vành Đai 2 TPHCM bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh), đi theo hướng Đông Bắc qua cầu Phú Mỹ, tiếp nối Võ Chí Công, cầu Phú Hữu (cấp nút giao với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây), tiếp tục rẽ Tây Bắc đi ngã tư Bình Thái giao cắt với xa lộ Hà Nội. Sau đó tuyến ùn tiếp Phạm Văn Đồng, đến nút giao Gò Dưa. từ đây, nó chạy theo Quốc lộ 1 đến nút giao An Lập, sau đó theo đường Hồ Học Lãm và Trịnh Quang Nghị để vòng trở lại đường Nguyễn Văn Linh, một vòng khép kín tạo thành mạng lưới vành đai chiến lược.
Dưới đây là bản đồ khép kín Đường Vành Đai 2 TPHCM thể hiện rõ các phân đoạn đã hoàn thành (màu xanh) và các đoạn đang dang dở (màu đỏ), tạo nên vòng đai lưu thông xung quanh đô thị.
Nội dung quản lý nhà nước về hoạt động đường bộ được quy định ra sao?
Căn cứ Điều 81 Luật Đường bộ 2024 có quy định về nội dung quản lý nhà nước về hoạt động đường bộ như sau:
- Xây dựng, ban hành hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật; quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật về hoạt động đường bộ.
- Xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch về hoạt động đường bộ.
- Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong hoạt động đường bộ.
- Đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ.
- Quản lý vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.
- Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ; đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực trong hoạt động đường bộ.
- Kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động đường bộ.
- Hợp tác quốc tế trong hoạt động đường bộ.