Đường trục trung tâm phường Trấn Biên tiến độ giải phóng mặt bằng hiện nay
Mua bán Đất tại Đồng Nai
Nội dung chính
Đường trục trung tâm phường Trấn Biên tiến độ giải phóng mặt bằng hiện nay
Đường trục trung tâm phường Trấn Biên (trước sáp nhập là đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa) có chiều dài hơn 5,4 km chia thành hai nhánh chính và yêu cầu thu hồi hơn 33 ha đất, trong đó có hơn 27 ha đất thuộc 390 trường hợp hộ gia đình, cá nhân và tổ chức bị ảnh hưởng.
Hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cho Dự án Đường trục trung tâm phường Trấn Biên đang được các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai tích cực đẩy nhanh tiến độ.
Theo kế hoạch, toàn bộ công tác bồi thường và GPMB dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 10/2025. Đối với nhánh 1 của dự án (đoạn từ cầu Thống Nhất đến đường Đỗ Văn Thi), hiện chỉ còn vướng mặt bằng của 1 hộ dân và 1 tổ chức. Phần diện tích này dự kiến sẽ được bàn giao trong tháng 9/2025. Các đoạn tuyến còn lại, bao gồm từ đường Đỗ Văn Thi đến nút giao cầu An Hảo và nút giao đường đầu cầu Bửu Hòa, sẽ được tập trung hoàn thành giải phóng mặt bằng vào tháng 10/2025.
Dự án này được khởi công từ năm 2022 tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện tại, giá trị xây lắp đã đạt khoảng 60% (tương đương gần 609 tỷ đồng) với 8 gói thầu chính đang được triển khai. Tuy nhiên, tiến độ thi công vẫn đang bị chậm do tình trạng giải phóng mặt bằng chậm trễ.
Dự án đường trục trung tâm phường Trấn Biên có ý nghĩa quan trọng trong việc hình thành một trục giao thông hiện đại kết nối các khu vực trọng điểm của thành phố Biên Hòa cũ.
Đường trục trung tâm phường Trấn Biên tiến độ giải phóng mặt bằng hiện nay (Hình từ Internet)
Đường trục trung tâm phường Trấn Biên quy mô thế nào?
Dự án đường trục trung tâm phường Trấn Biên (thành phố Biên Hòa cũ) là một công trình giao thông trọng điểm với quy mô lớn tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng. Dự án có tổng chiều dài hơn 5,4 km, được chia thành hai nhánh chính để kết nối các khu vực trọng yếu:
Nhánh 1 dài hơn 3,7 km, điểm đầu giao với đường Võ Thị Sáu và điểm cuối kết nối với đường Đặng Văn Trơn tại nút giao cầu An Hảo.
Nhánh 2 dài hơn 1,7 km, điểm đầu tại vòng xoay giao với nhánh 1 ở Cù lao Hiệp Hòa và điểm cuối nối với đường Đặng Văn Trơn tại nút giao đường đầu cầu Bửu Hòa.
Dự án yêu cầu thu hồi hơn 33 ha đất, trong đó hơn 27 ha đất thuộc 390 trường hợp hộ gia đình, cá nhân và tổ chức bị ảnh hưởng. Công tác giải phóng mặt bằng đang được đẩy nhanh dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2025.
Dự án được kỳ vọng sẽ thông toàn tuyến vào ngày 19/12/2025 để chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, đồng thời góp phần giảm ùn tắc giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội cho địa phương. Đây là một phần trong nỗ lực hiện đại hóa hạ tầng giao thông của thành phố Biên Hòa cũ sau khi sáp nhập đơn vị hành chính.
Phân loại đường bộ theo chức năng phục vụ quy định ra sao?
Căn cứ theo Điều 9 Luật Đường bộ 2024 thì đường bộ được phân thành 7 loại theo chức năng phục vụ cụ thể như sau:
(1) Đường chính là đường phục vụ giao thông chủ yếu trong khu vực, kết nối giao thông các khu vực, vùng.
(2) Đường nhánh là đường nối vào đường chính, có chức năng kết nối giao thông các khu vực hai bên đường chính; kết nối giao thông từ đường gom vào đường chính thông qua nút giao.
(3) Đường gom là đường để gom hệ thống đường giao thông nội bộ của các khu đô thị, công nghiệp, kinh tế, dân cư, thương mại - dịch vụ và các đường khác vào đường chính hoặc vào đường nhánh trước khi đấu nối vào đường chính. Đường gom có thể là đường bên theo quy định tại khoản 4 Điều này.
(4) Đường bên là đường được xây dựng bên cạnh các đoạn đường chính để ngăn cách giao thông khu vực hai bên đường với đường chính. Đường bên được tách khỏi đường chính hoặc ngăn cách với đường chính bằng dải phân cách, tường bảo vệ, rào chắn.
(5) Đường dành cho giao thông công cộng là đường phục vụ cho tất cả mọi người, phương tiện giao thông đường bộ theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(6) Đường nội bộ là đường trong phạm vi khu chung cư, đô thị, công nghiệp, kinh tế, thương mại - dịch vụ, các cơ quan, tổ chức, đơn vị khác và chỉ phục vụ các đối tượng được phép vào, ra bên trong phạm vi các khu vực quy định tại khoản này.
(7) Đường dành riêng cho người đi bộ, người đi xe đạp và các đường khác.